“ความพิการ” ไม่ใช่ข้อจำกัดทางความสามารถ และทางจิตใจ

คนเรามักมองว่า คนพิการไม่เหมือนคนทั่วไป อันนี้ถูกต้อง แต่ไม่ถูกทั้งหมด

คนพิการที่มีความสามารถ มีพรสวรรค์ในด้านต่างๆ ก็มากมาย

ฉะนั้น อย่าตีตราคนพิการ เป็นคนไร้ค่า ไร้ความสามารถไปซะทั้งหมด

อย่างสัปดาห์นี้ “เสือสมุทร” มีเรื่องราวของกู้ภัยพิการขา แต่ไม่พิการใจ เก็บเงินสดครึ่งแสนส่งคืนเจ้าของ

เรื่องราวน่ายกย่องนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 22 พ.ย. 66 ที่ผ่านมา เมื่อหนุ่มอาสากู้ภัยสว่างอริยะฯ จ.นครนายก เก็บเงินสดจำนวน 5 หมื่นบาท บริเวณสำนักงานของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดนครนายก มามอบไว้ให้ นายฤทธี อินทีวร ผู้จัดการการไฟฟ้าฯ ช่วยตามหาส่งคืนเจ้าของ

เมื่อตรวจสอบเงินพบอยู่ในลักษณะมัดยางรวมกันเป็นก้อนเดียวไว้ ในใจคิดทันทีเลยว่า ต้องเป็นของผู้มาใช้บริการที่สำนักงานฯ แน่นอน

พนักงานการไฟฟ้าฯ ช่วยกันนับเงิน พร้อมกับถ่ายคลิปไว้เป็นหลักฐาน

เงินทั้งหมดผู้บริหารบอกให้นำไปเก็บไว้ในตู้เซฟเอาไว้ก่อน รอเจ้าของเงินมาสอบถาม

ไปตรวจกล้องวงจรปิดทุกตัวของสำนักงานฯ ก็พบตัวเจ้าของเงิน พร้อมวินาทีที่ทำเงินหล่น

แต่ก็มีปัญหาเมื่อเจ้าของเงินสวมหมวกปิดบังใบหน้า แถมมุมกล้องจับทะเบียนรถได้ไม่ชัดเจน

งานนี้เลยไม่สามารถติดตามหาตัวเจ้าของเงินได้ว่าเป็นใคร อยู่ที่ไหน

ดูเหมือนว่าจะยากสำหรับการตามหาเจ้าของเงิน เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าฯ จึงได้มอบภาพและคลิปวงจรปิดเท่าที่มีทั้งหมดให้กับเพจ “เรื่องจริงนครนายก” เพื่อประกาศตามหาเจ้าของเงินให้

โดยเพจเรื่องจริงนครนายกนั้น มีผู้ติดตามเป็นจำนวนมาก ก็คาดว่าอาจจะมีคนจำรถ และลักษณะของเจ้าของเงินได้

ตลอดทั้งวันของวันที่ 23 พ.ย. ก็ไม่มีผู้มาแสดงตัวเป็นเจ้าของเงินแต่อย่างใด

ความหวังดูเหมือนจะเลือนราง แต่แล้วจนช่วงเวลาประมาณ 19.00 น. เพจเรื่องจริงนครนายก ได้แจ้งกับผู้บริหารของการไฟฟ้าฯ ว่าพบตัวเจ้าของเงินแล้ว ซึ่งมีพนักงานจากห้างขายวัสดุก่อสร้าง แห่งหนึ่งติดต่อมาที่เพจฯ ว่ามีผู้ชายตามภาพที่ทางเพจได้โพสต์นั้นมาตามหาเงินที่ทำตกไว้ ซึ่งทางห้างได้ขอเบอร์ติดต่อไว้ ก่อนจะพบว่าเป็นบุคคลเดียวกัน

เพจเรื่องจริงนครนายก ไม่รอช้าได้ติดต่อไปตามเบอร์ที่ชายคนหนึ่งได้ให้ไว้กับทางห้าง ก็ทราบว่าเป็นเจ้าของเงินจริง จึงได้นัดหมายให้เข้ามารับเงินกับทางการไฟฟ้าฯ

การไฟฟ้าฯ ได้ประสานหาผู้ที่เก็บเงินได้ ให้มาส่งมอบเงินคืนกับเจ้าของเงิน 5 หมื่นบาท

ทางผู้บริหารของการไฟฟ้าฯ ได้ยืนเป็นพยานในการส่งมอบเงินคืนทั้งหมด

นายวิษณุ เจ้าของเงิน เล่าว่า ในวันที่ทำเงินตกนั้นได้มาติดต่อกับการไฟฟ้าเรื่องการขอใช้ไฟ และไม่ได้มีการควักเงินหรือหยิบเงินแต่อย่างใด ไม่คิดว่าจะทำเงินหล่นที่บริเวณสำนักงานการไฟฟ้าฯ ซึ่งได้เดินทางไปตามจุดต่างๆ ที่ตัวเองนั้นได้หยิบเงินแล้วแต่ก็ไม่พบ จนได้มาทราบข่าว จากทางเพจเรื่องจริงนครนายก ที่ติดต่อมาหาว่าใช่ตนหรือไม่ที่ทำเงินหาย ตนก็ตอบว่าใช่ ซึ่งจำนวนเงินดังกล่าวที่หาย ก็ตอบตรงกับจำนวนเงินที่ทางการไฟฟ้ารับมอบจากผู้ที่เก็บได้มา

“ผมได้บอกกับครอบครัวว่าคงไม่ได้คืนแล้ว ทำใจไว้แล้วระดับนึงแต่ก็นอนไม่หลับเหมือนกัน เมื่อพบเงินก็รู้สึกดีใจอย่างมาก ที่ได้เงินกลับมา” นายวิษณุ กล่าว

นายธิติ ชาญพาณิชย์กิจ ผู้ที่เก็บเงินได้ นั้น เป็นอาสากู้ภัยน้ำใจงามคอยช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อน แม้ร่างกายจะพิการขาก็ตาม การเก็บเงินวันที่เจอนั้นก็ต้องใช้พลังอย่างมากที่จะล้มตัวลงไปเก็บที่พื้น

เหตุการณ์คนดีมีน้ำใจครั้งนี้ เจ้าของเงินได้มอบค่าสินน้ำใจให้กับผู้ที่เก็บเงินได้ จำนวน 5,000 บาท และได้ขอเบอร์ติดต่อเอาไว้ เพื่อช่วยเหลือเรื่องอื่นๆ เพิ่มเติม ซึ่งทางผู้บริหารของการไฟฟ้าฯนั้น ก็ได้มอบของที่ระลึก เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้กับผู้ที่เก็บเงินได้ในการทำความดีต่อไป

อีกหนึ่งเรื่องราวที่สะท้อนความมีน้ำใจ ความเป็นคนดี แม้ร่างกายจะพิการ แต่ใจไม่พิการ ควรค่าแก่การยกย่องอย่างยิ่ง.
…………………………………………………
คอลัมน์ “เรื่องราวดีๆ ของสังคม”
โดย “เสือสมุทร”
ขอบคุณข้อมูล “ชัชวาลย์ บำรุงจิตต์” ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ออนไลน์ จ.นครนายก
อ่านเรื่องราวดีๆ ของสังคม ได้ที่นี่..