รอนนี โคลแมน เป็นนักเพาะกายชาวอเมริกัน เคยคว้าตำแหน่งมร.โอลิมเปียมากถึง 8 สมัยติดต่อกัน เขาได้รับการยกย่องว่าเป็นนักเพาะกายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาลหรือเป็นหนึ่งในสองคนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดร่วมกับ อาร์โนลด์ ชวาร์ซเนกเกอร์

โคลแมน คว้าแชมป์ของสหพันธ์ฟิตเนสและเพาะกายนานาชาติ (IFBB) 26 รายการ เขามีชื่อเสียงในด้านการผสมผสานระหว่างขนาดและสภาพร่างกาย ส่วนต่างๆ ของร่างกายที่โดดเด่นและการออกกำลังกายที่หนักหน่วงมาก ทำให้เขาเป็นนักเพาะกายที่แข็งแกร่งที่สุดตลอดกาล

โคลแมน โดดเด่นและมีชื่อเสียงมาก มีกล้ามเนื้อมหึมา มีการออกกำลังกายในยิมที่ทำให้ทุกคนอ้าปากค้าง

แต่ปัจจุบันสำหรับคนที่ไม่อยู่ในวงการอาจประหลาดใจเมื่อเห็น โคลแมน ตอนนี้ที่แค่เดินเหินยังลำบาก เขาต้องใช้ไม้เท้าค้ำยันเพื่อไปไหนมาอย่างไม่สะดวก

มันเกิดอะไรขึ้นกับคนที่แข็งแกร่งสุดๆ? มันเกิดอะไรขึ้นกับคนที่เหมือน เมสซี แห่งวงการเพาะกาย?

ไม่ว่ายกน้ำหนักด้วยท่าอะไร โคลแมน ใช้แรงหนักมากเสมอ มันทำให้เขามีชื่อเสียง แต่ขณะเดียวกันมันก็แลกมาด้วยราคาที่ต้องจ่ายตลอดชีวิต และได้เปลี่ยนแปลงทุกอย่าง

การฝึกฝนอย่างเข้มงวดส่งผลกระทบร้ายแรงต่อร่างกายและส่งผลต่อสุขภาพ เขาสูญเสียการเคลื่อนไหว เนื่องจากการผ่าตัดหลายครั้งและขั้นตอนอื่นๆ ทำให้ชายวัย 58 ปีส่วนใหญ่ต้องนั่งรถเข็น

ในปี 1996 โคลแมน ออกกำลังด้วยท่าสควอตแบบน้ำหนักสุดโหด 600 ปอนด์ แต่มันนำไปสู่อาการหมอนรองกระดูกเคลื่อน เขาไม่ได้ไปพบแพทย์ทันที และเขาไม่รู้ว่ามันเปลี่ยนชีวิตเขาไปตลอด

เขาประสบปัญหากระดูกสันหลังอย่างรุนแรง และรับบาดเจ็บสาหัสที่หลัง ไหล่ สะโพก และคอเนื่องจากการยกน้ำหนักอย่างหนัก โคลแมน ประสบภาวะหมอนรองกระดูกเคลื่อนทับเส้นประสาท ซึ่งเป็นผลจากการออกกำลังกายอย่างต่อเนื่อง ร่วมกับการผ่าตัด 13 ครั้ง

โคลแมนเข้ารับการผ่าตัดเปลี่ยนข้อสะโพกสองครั้งและการรักษาอื่นๆ หลายครั้งเพื่อบรรเทาอาการปวดจากหมอนรองกระดูกสันหลังที่เสียหาย อย่างไรก็ตามอาการบาดเจ็บและปัญหาสุขภาพของเขาแย่ลง

โคลแมน เผยเมื่อปี 2020 ว่าตนอาจจะเดินไม่ได้อีกแล้ว ร่างกายบาดเจ็บมาเกินไป และการผ่าตัด 3 ครั้งหลังสุดค่าใช้จ่ายก็ปาเข้าไป 2 ล้านดอลลาร์หรือกว่า 70 ล้านบาท

นับตั้งแต่รีไทร์เมื่อปี 2008 โคลแมน เผชิญกับปัญหาด้านสุขภาพที่ส่งผลกระทบรุนแรงต่อการเคลื่อนไหว ตอนนี้เขาต้องใช้ไม้ค้ำยันเนื่องจากปัญหาไขสันหลังและปัญหาสุขภาพอื่นๆ

แต่หากคุณคิดว่าทุกสิ่งที่สามารถหยุดรอนนี่ โคลแมนจากการฝึกซ้อมได้ คุณคิดผิด แม้ว่าเขามีปัญหาสุขภาพ แต่โคลแมนยังคงฝึกซ้อมต่อไป แต่ด้วยน้ำหนักที่เบาลงมาก

ด้วยการออกกำลังกายและกายภาพบำบัด โคลแมนได้รับความคล่องตัวกลับมาบางส่วนและยังสามารถเดินได้ด้วยความช่วยเหลือ กิจวัตรการออกกำลังกายของเขาเป็นแรงบันดาลใจสำหรับนักเพาะกายที่มีความมุ่งมั่นมากมาย เขายังเป็นเจ้าของบริษัทที่เกี่ยวข้องกับอาหารเสริมเพื่อสุขภาพ เครื่องแต่งกาย

โคลแมน ตอนนี้อายุ 59 ปี เขาคือตำนานของนักเพาะกาย เคยมีรูปร่างที่ยิ่งใหญ่สุดในปฐพี มีชื่อเสียงเงินทองมากมาย แต่ราคาที่ต้องจ่ายมันก็แลกมาด้วยอาการบาดเจ็บ การรักษาตัว การผ่าตัด ค่าใช้จ่ายมหาศาล

มันคุ้มกันหรือไม่ คงมีแค่โคลแมนเองเท่านั้นที่ตอบคำถามนี้ได้

เฮียเอง