ประเด็นที่เราหยิบยกมานำเสนอในวันนี้ ต้องบอกว่าน่าสนใจมาก นั่นคือเรื่องราวเกี่ยวกับ “เอไอ” หรือ “ปัญญาประดิษฐ์” ที่หลายคนมักได้ยินกันบ่อยครั้ง

ทุกวันนี้ “เอไอ” เข้ามามีบทบาทในชีวิตของเราทุกคน ทั้งที่เรารู้ตัว และไม่รู้ตัว และมันก็ได้เข้ามาสร้างปรากฎการณ์ฮือฮาในวงการกีฬามาแล้วเช่นกัน

นี่คือตัวอย่างหนึ่งของสิ่งที่ไม่มีทางเป็นไปได้ในชีวิตจริง แต่ “เอไอ” ทำให้มันเป็นไปได้

“เอไอ” คืออะไร?
ก่อนเข้าสู่เรื่องราวของ เซเรนา วิลเลียส์ มาทำความรู้จักกับ “เอไอ” กันก่อน

พูดให้เข้าใจง่ายๆ เอไอ ก็คือ โปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่สามารถเลียนแบบการทำงานของมนุษย์ ถูกสร้างขึ้นมาด้วยแนวคิด “ผู้ช่วยแก้ปัญหา”

จุดเด่นของเอไอ คือ “ข้อมูลที่มหาศาล” และ “ความรวดเร็ว” ซึ่งปัจจุบันมนุษย์สามารถสร้างเอไอให้มีความสามารถในด้านต่าง ๆ อาทิเช่น วางแผน, เรียนรู้, ประมวลผล, วิเคราะห์ ฯลฯ

เอไอ กับ โลกกีฬา?
จริง ๆ แล้ว เราอาจไม่ทันสังเกตว่าเอไอเข้ามามีบทบาทกับชีวิตประจำวันของเรา ไม่ว่าจะเป็นเครื่องมือแปลภาษา ระบบคำนวณ ระบบรักษาความปลอดภัย

แต่สำหรับแฟน ๆ กีฬา บทบาทของเอไอเด่นชัดขึ้นในปี 2019 สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ “ฟีฟ่า” นำมาใช้เพิ่มความแม่นยำของ “วีเออาร์” เทคโนโลยีช่วยตัดสิน ในรายการ ฟีฟ่า คลับ เวิลด์ คัพ

หรือตัวอย่างของ “บุนเดสลีกา” ลีกฟุตบอลเยอรมนี ที่นำมาใช้วิเคราะห์ข้อมูลความสนใจของแฟนบอลในแอปพลิเคชัน เพื่อตอบโจทย์ด้านธุรกิจ

ปัจจุบัน เอไอ ได้ก้าวไปอีกขั้น
ในปี 2022 ที่ผ่านมา “ไนกี้” บริษัทผลิตเครื่องกีฬาชื่อดังประกาศแคมเปญ “เนเวอร์ ดัน อีโวลวิง” ร่วมกับ “เซเรนา วิลเลียมส์” นักเทนนิสหญิงระดับตำนาน ที่คว้าแชมป์แกรนด์สแลม ถึง 23 ครั้ง และ “เอเคคิวเอ สตูดิโอ” บริษัทพัฒนาปัญญาประดิษฐ์

มีเป้าหมาย คือ “สร้างเอไอเสมือนบุคคลจริง 2 โมเดล” นั่นหมายความว่าพวกเขาต้องการพัฒนาเอไอให้เป็นโมเดลที่มีทักษะและเทคนิกเหมือน เซเรนา ใน 2 ช่วงวัย

พวกเขาประสบความสำเร็จ โดยสามารถเลียนแบบลีลาของเธอจากการประมวลผลวิดีโอฟุตเทจการแข่งขันจริง สมัยคว้าแชมป์ครั้งแรก เมื่อปี 1999 (ขณะนั้นเธออายุ 17 ปี) และวิดีโอฟุตเทจการแข่งขันตลอด 20 ปี ซึ่งสิ้นสุดในปี 2017 (แชมป์ครั้งล่าสุด)

โดยใช้เทคโนโลยี “วิดทูเพลย์เยอร์” ของมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ซึ่งเป็นระบบ “เอไอ แมชชีน เลิร์นนิง“ มาสร้างเป็นโมเดลของเซเรนา

ผู้ประดิษฐ์นำโมเดลทั้งสองมาตีเทนนิสโต้ตอบกัน 5,000 แมตช์ และ เลือกนัดเด่นให้แฟน ๆ กีฬาได้รับชมผ่าน ยูทูบ สตรีมมิง มีผู้ชมกว่า 1.69 ล้านคน

และน่าเหลือเชื่อที่โมเดลจากเอไอสามารถตีโต้ตอบกันอย่างสุดมัน ราวกับเป็นเกมนัดชิงชนะเลิศ

แม้ปัจจุบันเซเรนาจะแขวนแร็กเกต ปิดฉากการเป็นนักเทนนิสอาชีพ แต่ความเก่งกาจของเธอยังคงอยู่ในความทรงจำของแฟนกีฬาเสมอ

ต้องยอมรับว่าแคมเปญนี้สร้างแรงสั่นสะเทือนให้วงการกีฬา และ ได้รับรางวัลกรังด์ปรีซ์ สาขางานฝีมือดิจิทัล ในเทศกาลโฆษณาและความคิดสร้างสรรค์ระดับนานาชาติ จัดขึ้นที่เมืองคานส์ ประเทศฝรั่งเศส

นี่ถือเป็นครั้งแรกที่มีการนำ “เอไอ“ มาสร้างโมเดลเลียนแบบความสามารถของนักกีฬาระดับโลก ซึ่งเราเชื่อว่านี่เป็นจุดเริ่มต้นที่พลิกโฉมวงการกีฬาไปตลอดกาล

ไม่ใช่แค่ในวงการกีฬา หรือแวงวงการตลาดเท่านั้น เอไอ จะเข้ามามีบทบาทกับชีวิตคุณแทบทุกด้านในอนาคตอย่างแน่นอน เตรียมตัวรับมือกันเอาไว้ได้เลย.