ผลการตรวจสอบยืนยันว่านกยูงทั้ง 5 ตัวมาจากฝูงเดียวกัน ขณะปัจจุบันเขตอนุรักษ์ฯ เฝ้าติดตามนกยูงเขียวราว 10 ฝูง คิดเป็นจำนวนรวมราว 48 ตัว โดยนกยูงเขียวเป็นนกยูงสายพันธุ์พื้นเมืองหนึ่งเดียวในจีน พบได้ที่อวิ๋นหนานเท่านั้น และเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองระดับสูงสุดที่ใกล้สูญพันธุ์ขั้นวิกฤติ

อำเภอเจิ้นคังเริ่มต้นเฝ้าติดตามจำนวนประชากรนกยูงเขียวตั้งแต่ปี 2015 และสามารถบันทึกภาพนกยูงเขียวเพศผู้ครั้งแรกในปี 2018 ต่อจากนั้นมีการพบเจอนกยูงเขียวภายในเขตอนุรักษ์ฯ บ่อยขึ้น และจำนวนประชากรนกยูงเขียวกลุ่มเฝ้าติดตามทยอยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2023 อำเภอเจิ้นคังสามารถบันทึกภาพนกยูงเขียวสูงถึง 8 ตัวในภาพเดียว และพบเจอลูกนกยูงเขียวภายในเขตอนุรักษ์ฯ หลายครั้ง โดยเคยบันทึกภาพลูกนกยูงเขียวสูงถึง 4 ตัวในภาพเดียว

ทั้งนี้ อำเภอเจิ้นคังได้ลงทุนเงินมากกว่า 3 ล้านหยวน (ราว 15 ล้านบาท) ตั้งแต่ปี 2020 เพื่อดำเนินการเฝ้าติดตามจำนวนประชากร ฟื้นฟูและปกป้องแหล่งที่อยู่อาศัยของนกยูงเขียว

(แฟ้มภาพซินหัว : นกยูงที่เขตอนุรักษ์ธรรมชาติเจิ้นคัง หนานเผิ่งเหอ ในอำเภอเจิ้นคัง เมืองหลินชาง มณฑลอวิ๋นหนานทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน วันที่ 16 มี.ค. 2024).

คลิกอ่านบทความทั้งหมดได้ที่นี่