รวมไปถึงเป็นสัตว์เลี้ยงที่ใช้พื้นที่น้อย พกพาไปไหนต่อไหนได้สะดวก  ไม่ส่งเสียงดังรบกวน มีราคาไม่แพงและเลี้ยงดูง่าย เป็นตัวเลือกของใครหลายๆคนที่ใช้ชีวิตในห้องเช่า หรือพวกชาวคอนโด

ถ้าอย่างนั้นสำหรับใครที่สนใจมาทำความรู้จักข้อมูลพื้นฐานของ หนูแฮมสเตอร์แคระ ชื่อภาษาอังกฤษ (Dwarf Hamster) ถือเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนมขนาดเล็ก มีถิ่นกำเนิดอยู่ในเขตทะเลทรายทางตอนเหนือของทวีปเอเชีย เป็นสัตว์ที่ออกหากินในเวลากลางคืนโดยในตอนกลางวันนั้นแฮมสเตอร์แคระจะหลบภัย นอนในโพรงเพื่อเก็บแรง เพราะอุณหภูมิในทะเลทรายจะสูงมาก รวมทั้งมีสัตว์ผู้ล่า เช่น สุนัขป่าและเหยี่ยวออกหาล่าเหยื่อ ตกกลางคืนเมื่ออุณหภูมิต่ำและไม่มีสัตว์ผู้ล่าแฮมสเตอร์แคระจึงออกมาหาอาหารแถว ๆ โพรงโดยจะเก็บอาหารที่หาได้ไว้ที่ถุงแก้ม และอมไปเก็บไว้ในโพรงที่สร้างเป็นห้องเก็บอาหารโดยเฉพาะ เพราะเหตุนี้แฮมสเตอร์จึงต้องมีถุงแก้มเป็นแบบพิเศษที่สามารถใช้กักตุนได้

ที่มาจากคำว่า “Hamper” ซึ่งแปลว่า สะสม กักตุน หากแฮมสเตอร์แคระต้องการนำอาหารที่ตุนไว้ออกมาจากถุงแก้ม เขาก็จะใช้เท้าหน้าค่อย ๆ ดันอาหารจากข้างในออกมา ด้วยท่าทางที่คล้ายกำลังเกาแก้ม และแก้มของเจ้าตัวเล็กนี้สามารถเก็บอาหารไว้ได้อย่างดี ไม่มีการย่อยใด ๆ

หนูแฮมสเตอร์แคระที่เราพบเห็นในร้านเหล่านั้นเป็นหนูที่เกิดจากการเพาะพันธุ์ในกรงเลี้ยงหรือนำเข้าจากต่างประเทศ จึงมีพฤติกรรมทางธรรมชาติบางอย่างผิดเพี้ยนไปบ้าง เช่น เจ้าของใช้ชีวิตส่วนใหญ่ในตอนกลางวัน ซึ่งสวนทางกับวิถีชีวิตในธรรมชาติของหนูแฮมสเตอร์ บางตัวก็ปรับได้ แต่ก็มีอีกหลายตัวที่ทำไม่ได้ ดังนั้น หากเจ้าของไปเล่นด้วยในตอนกลางวันที่เขานอนก็โดนกัด หงุดหงิดที่โดนปลุก ถ้าจะนำเขามาเล่นตอนพลบค่ำจะเชื่องมากกว่า

การเลี้ยงหนูแฮมสเตอร์แคระ ควรมีความเป็นสัดส่วนแยกจากส่วนที่เจ้าของอาศัยอยู่อย่างชัดเจน เช่น เลี้ยงหนูไว้ในกรง หรือเลี้ยงอยู่คนละส่วนกับห้องนอนเจ้าของเพราะมีหลายครั้งที่นำแฮมสเตอร์แคระไปนอนเล่นด้วยแล้วเผลอนั่งหรือนอนทับ ปัจจุบันนี้มีผลิตภัณฑ์หลายอย่างที่อำนวยความสะดวกให้กับเจ้าของ ทั้งกรง สิ่งปูรอง อาหารและของเล่น ซึ่งก็เลือกซื้อหาได้ง่ายมาก อย่าลืมว่าหนูแฮมสเตอร์แคระก็เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม สามารถติดเชื้อพิษสุนัขบ้าได้ จากการรับเชื้อไวรัสจากสุนัขหรือแมว หรือแม้แต่หนูบ้านจึงควรเลี้ยงในที่ที่สะอาด แบ่งสัดส่วนให้ชัดเจน และการพาหนูแฮมสเตอร์ไปฉีดวัคซีนต่าง ๆ ได้ ตั้งแต่อายุ 4 เดือนขึ้นไปก็เป็นหนึ่งในข้อที่ควรปฏิบัติ

หนูแฮมสเตอร์แคระที่เลี้ยงรวมกันมันกัดกันทุกวัน ทั้งที่ตอนอยู่กับเจ้าของเชื่อง แต่พอเข้าฝูงกลับดุร้าย เป็นพฤติกรรมปกติของการเลี้ยงหนูแฮมสเตอร์แคระไว้รวมกันหลาย ๆ ตัว บางครั้งแค่เลือดออก แต่บางกรณีถึงขั้นกัดกันตายก็มี เจ้าของควรรีบแยกกรง หรือแยกเลี้ยงหนูที่อายุมากกว่า 1 เดือนออกมาจับคู่หรือแยกเดี่ยวไปเลยก็ได้

สิ่งที่ไม่ควรปฏิบัติ คือ การเลี้ยงหนูอยู่ในที่ซึ่งร้อนเกินไป เย็นหรือลมโกรกมากเกินไป แออัดเกินไป หรือการระบายอากาศไม่ดี ให้อาหารที่ไม่เหมาะสม และขาดการดูแลเอาใจใส่ สาเหตุเหล่านี้จะทำให้หนูป่วยได้ง่าย ที่สำคัญอย่าให้เด็กเป็นเจ้าของหนูแฮมสเตอร์แคระ เพราะเด็กยังขาดความรับผิดชอบต่อชีวิตสัตว์.

คลิกอ่านบทความทั้งหมดได้ที่นี่