เรียกว่าเป็นวิบากกรรมที่เกิดขึ้นเป็นวงกว้าง! สำหรับเกมฟุตบอลชื่อดัง EA SPORTS FC 24 ที่ตอนนี้ ฝั่งผู้เล่น คอนเทนต์ครีเอเตอร์ รวมถึงอินฟลูเอนเซอร์ที่อยู่ในวงการเกมนี้ เริ่มออกมาต่อต้านการเล่นเกมดังกล่าวมากขึ้น เนื่องจากปัญหาที่เกิดขึ้นมากมายตั้งแต่ช่วงที่เกมเปิดให้บริการเป็นวันแรก จนถึงปัจจุบัน!

ในปัจจุบัน แม้ว่าตัวเกม EA SPORTS FC 24 จะเข้าใกล้ช่วงจบฤดูกาล 2023-24 ในรายการฟุตบอลใหญ่ ๆ ทั่วโลกแล้ว แต่กระแสการต่อต้านเกมของพวกเขากลับเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในโซนยุโรปและอเมริกา ผู้คนเริ่มออกมาตั้งแฮชแท็ก #boycottEA กันแบบจริงจัง มีการนำเรื่องราวแย่ ๆ เกี่ยวกับเกมมากล่าวถึงกันเป็นวงกว้าง ส่วนใหญ่จะเน้นไปในทางระบบของเกม รวมถึงความไม่ใส่ใจของผู้พัฒนาเกม ส่วนในประเทศไทย ก็เริ่มมีทั้งกระแสต่อต้าน และวิจารณ์เกมเพิ่มขึ้นตามมาอีกเช่นเดียวกัน

แล้วทั้งหมดนี้มันเกิดอะไรขึ้นกันแน่ ในบทความนี้ FLINT K. จาก เดลินิวส์ออนไลน์ จะพาไปเจาะลึกเรื่องราวที่เกิดขึ้นกับเกมฟุตบอลชื่อดังของโลกเกมนี้ ว่าทำไมกระแสการต่อต้านจึงเพิ่มขึ้น

ก่อนอื่น ต้องขออธิบายว่า EA SPORTS FC 24 นั้น คือเกมฟุตบอลเกมแรกที่ทางค่าย Electronic Arts (EA) สร้างขึ้นด้วยตัวเอง หลังจากที่พวกเขายุติสัญญากับทาง สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (FIFA) ไปเมื่อปี 2023 ที่ผ่านมา จบเส้นทางที่กินเวลานานกว่า 3 ทศวรรษ ที่พวกเขาทำเกมมาด้วยกันอย่างเป็นทางการ โดยทาง EA จะเป็นทั้งผู้ทำสัญญากับสโมสรต่าง ๆ ทั่วโลกเอง รวมถึงจะพัฒนาเกมฟุตบอลเป็นของตัวเองแบบเต็มตัว โดยไม่ต้องผ่านการอนุมัติใด ๆ จาก FIFA อีกต่อไป

ความพิเศษที่เกิดขึ้นในเกม EA FC 24 นี้ คือการนำสโมสรและนักเตะจากลีกดังในยุโรป ทั้งในส่วนของลีกชายและลีกหญิงหลายแห่งเข้ามาในเกม โดยเฉพาะในโหมด Ultimate Team อันเลื่องลือ ผู้เล่นจะสามารถจัดทีมที่มีทั้งนักเตะชายและหญิงในทีมเดียวกันได้เป็นครั้งแรก!

นอกจากนี้ พวกเขายังมีการนำระบบ HyperMotion V ที่จะปรับระบบมุมกล้องรอบสนาม รวมถึงการเคลื่อนไหวของนักเตะให้มีความแม่นยำ สมจริงมากขึ้น พร้อมกับระบบ PlayStyles เข้ามาใช้กับนักเตะเป็นครั้งแรก โดยระบบนี้จะเน้นไปที่ลักษณะพิเศษของนักเตะแต่ละคน โดยอ้างอิงมาจากสถิติของ Opta Sports ในด้านการทำประตู ส่งบอล ควบคุมบอล การป้องกัน ลักษณะทางกายภาพ และการรักษาประตู ผู้เล่นแต่ละคนจะมี PlayStyles ในระดับที่ไม่เหมือนกัน ยิ่งใครมีเยอะ ยิ่งมีความได้เปรียบ ทำให้การ์ดนักเตะเหล่านั้นยิ่งมีมูลค่าสูงขึ้นด้วย!

ทาง EA มีการไปทำสัญญากับสหพันธ์ฟุตบอลรายใหญ่ของโลกอย่าง UEFA อยู่บ้าง เพื่อให้เกมของพวกเขามีคอนเทนต์เกี่ยวกับการแข่งขัน UEFA Champions League, Europa League, Conference League รวมถึง ยูโร 2024 ที่กำลังจะเกิดขึ้นในเดือนมิถุนายนนี้

ส่วนกับทาง FIFA พวกเขาได้ซื้อลิขสิทธิ์เฉพาะในรายการ Ballon d’Or เท่านั้น ในขณะที่รายการอื่น ๆ ของทางสหพันธ์ เช่น ฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก จะไม่ได้เข้ามาอยู่ในเกม FC 24 เลย เพราะพวกเขาไม่มีลิขสิทธิ์ของรายการเหล่านี้อีกต่อไปแล้ว

อย่างไรก็ดี พวกเขาก็ยังมีปัญหาในการทำสัญญากับบางสโมสรอยู่บ้าง เนื่องจากว่าบางสโมสรในยุโรป มีการทำสัญญากับเกมคู่แข่งเบอร์ 1 อย่าง eFootball ของค่าย Konami ไว้ก่อนหน้านี้แล้ว โดยสโมสรที่จะติดอยู่ในเงื่อนไขนี้ ก็จะมีสโมสร โรมา, อตาลันตา, ลาซิโอ และ นาโปลี จากลีกเซเรียอาอิตาลีทั้งหมด ทำให้พวกเขาไม่สามารถใช้ตราโลโก้ของสโมสรในเกมได้ แต่ยังสามารถใช้ชื่อและโมเดลนักเตะจากทีมดังกล่าวได้ตามปกติ!

ส่วนทีมอื่น ๆ ที่มีปัญหาเรื่องสัญญา ก็จะมีทีม บาเยิร์นมิวนิค และ บาร์เซโลนา ที่ทาง EA ไม่สามารถทำสัญญาเรื่องชื่อของสนามได้สำเร็จ ทำให้ทั้งสองทีมนี้จะมีชื่อสนามเหย้าของตัวเองไม่ตรงกับความเป็นจริง!

แต่ปัญหาเหล่านี้กลับกลายเป็นเรื่องเล็กน้อยมาก เมื่อเทียบกับปัญหาเรื่องจุกจิกต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นภายในตัวเกม EA FC 24 แล้วมันก็สร้างความไม่พอใจให้กับผู้เล่นจำนวนมาก ตั้งแต่ช่วงที่เกมเปิดตัว มาจนถึงปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็น

  • ปัญหา Glitch มากมายที่สร้างความได้เปรียบ เสียเปรียบในเกม เช่น การเลี้ยงบอลติดเท้าแล้วสามารถวิ่งเข้าประตูได้ทันที หรือในบางครั้ง ลูกบอลจะลอยไปตามทิศทางที่ผู้เล่นไม่ได้ควบคุมเอง เป็นต้น (โดยส่วนใหญ่ได้รับการแก้ไขแล้ว แต่ก็ยังมี Glitch ใหม่ ๆ ให้เห็นอยู่บ้าง) ทำให้ผู้เล่นบางส่วนใช้ช่องโหว่จาก Glitch เหล่านี้ในการเอาเปรียบผู้เล่นคนอื่น
  • การนำ SBC (Squad Building Challenge) การ์ดพิเศษเข้ามาในช่วงเวลาสั้น ๆ ก่อนที่จะเอาออกไปภายในไม่ถึงครึ่งชั่วโมง พร้อมกับมีอ้างอิงว่า มีผู้เล่นไม่เกิน 1 เปอร์เซ็นต์ ที่จะได้แพ็คนี้ไปใช้งาน ตัวอย่างเช่น การนำการ์ด ลิโอเนล เมสซี มาใส่ไว้ในแพ็ก SBC แต่หลังจากนั้น ก็เอาแพ็คออกไปภายในไม่กี่นาที!
  • การสุ่มการ์ดตัวละคร Ultimate Team Champions ที่มีการ์ดนักเตะระดับหายากที่สุด ออกมาพร้อมกันเป็นจำนวนมากหลังจากข้ามวันไปไม่กี่ชั่วโมง ทำให้ผู้เล่นโหมด UT Champions ที่เล่นก่อนย่อมได้โอกาสสุ่มการ์ดดังกล่าวมากกว่าผู้เล่นที่จบทีหลัง ทำให้เปอร์เซ็นต์ในการได้ตัวละครเหล่านี้ลดลงไปอีก
  • การออก SBC ที่ไม่ตรงกับความเป็นจริง หรือออกการ์ดไม่ตรงกับเงื่อนไขของชาเลนจ์
  • ปัญหาเซิฟเวอร์ไม่เสถียร ทำให้ผู้เล่นหลายคนหลุดการเชื่อมต่อระหว่างแมตช์ โดยเฉพาะผู้เล่นในโหมด Ultimate Team หลายคนที่ต้องเล่นกับเพื่อน หรือเจอคู่แข่งในโหมดออนไลน์ต่าง ๆ ก็ต้องเสีย DNF (Did Not Finish – เล่นไม่จบ) ไปแบบฟรี ๆ ทำให้ Challenge บางส่วนเป็นสิ่งที่ผู้เล่นต้อง ‘ปวดหัว’ กับการทำมาก ๆ!
  • การออกมาประกาศวางขายแพ็คพิเศษที่ต้องใช้เงินจริง (Microtransaction) ซื้อ หลังจากที่เกมยังมีปัญหา Glitch รวมถึงความไม่สมดุลเกิดขึ้นระหว่างเกม สร้างความไม่พอใจให้กับผู้เล่นหลายราย ทำให้พวกเขารู้สึกว่าทางผู้พัฒนาเกม ‘ไม่ได้สนใจ’ ในตัวเกมหรือคอมมูนิตีเลย

ปัญหาทั้งหมดนี้ กลายเป็นประสบการณ์ชวนฝันร้ายสำหรับผู้เล่นหลายคนที่อยากจะสนุกกับเกม EA FC 24 แต่ก็ต้องผิดหวังกันอย่างหนัก โดยบางปัญหาที่ได้ยกขึ้นมาข้างต้น ก็ยังคงมีให้เห็นแบบซ้ำแล้วซ้ำเล่า จนทำให้ผู้เล่นบางรายเริ่ม ‘เอือมระอา’ กับสิ่งที่เกมนี้เป็นอยู่อย่างจริงจัง!

ในเดือนพฤษภาคมนี้ ผู้เล่น คอนเทนต์ครีเอเตอร์ รวมถึงอินฟลูเอนเซอร์หลายคน ก็เริ่ม ‘หมดความอดทน’ กับปัญหามากมายที่เกิดขึ้นกับเกม EA FC 24 แล้วพวกเขาก็ได้ออกมาแสดงการต่อต้านในหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการเลิกสนับสนุนเกม เลิกเล่นเกม เลิกเติมเงินจริงในเกม ในขณะที่ครีเอเตอร์บางรายก็ขอยุติการสนับสนุนหรือสร้างคอนเทนต์จากเกม บ้างก็ประกาศว่าจะไม่เสียเงินให้เกมนี้อีกต่อไป เรียกได้ว่าไม่มีใครอยากผิดหวังกับเกมฟุตบอลที่มีตัวเลือกอยู่น้อยนิดในตลาดอีกต่อไปแล้ว

ส่วนรีวิวของเกม EA FC 24 ก็เริ่มหันเหจากในระดับที่ดี สู่ระดับกลาง ไปจนถึงขั้นต่ำลง โดยพวกเขาได้รีวิวใน Google อยู่ในระดับเพียงแค่ 1.6 จากผู้ใช้ 314 ราย, ได้คำวิจารณ์แง่บวก 56 เปอร์เซ็นต์จากผู้ใช้ Steam ประมาณ 60,000 ราย, คะแนน Metacritic เฉลี่ยที่ 67-77 คะแนน, 79/100 คะแนนจาก PC Gamer, 7/10 คะแนนจาก GameSpot รวมถึงได้เพียงแค่ 4/10 คะแนนจาก IGN ซึ่งถือว่าเป็นคะแนนที่ต่ำมาก ๆ เลยทีเดียว

แล้วประเด็นทั้งหมดนี้ ไม่มีท่าทีว่าจะจบอย่างง่ายดาย! เพราะทาง EA ก็ต้องเจอกับกระแสการต่อต้านจากผู้เล่นมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ในตอนนี้มันยังไม่ได้ถึงขั้นที่ทางค่ายจะต้องได้รับผลกระทบอย่างหนัก แต่ในเมื่อกระแสการต่อต้านมันออกมาในลักษณะนี้แล้ว ทาง EA ก็ยังคงต้องยอมรับในกระแสที่เกิดขึ้น พร้อมกับเลือกพิจารณาตามความเหมาะสมของตัวเอง

แล้วทุกสิ่งทุกอย่างที่ทาง EA สร้างไว้ จะดีขึ้นหรือจะแย่ลงกว่าเดิม ทั้งหมดนี้ก็อยู่ที่การตัดสินใจ Take Action ของทางค่าย ส่วนผู้เล่นและผู้สนับสนุนหลายคน ก็มีสิทธิ์ที่จะวิจารณ์ในตัวเกม หรือเลือกเล่น เลือกสนับสนุนเกมได้ตามใจชอบ แต่ถ้าหากในวันหนึ่ง เกมของพวกเขากลับไม่มีผู้เล่นเหลือเลย หรือยอดการสั่งซื้อเกมลดลง มันก็ย่อมส่งผลกระทบต่อการเปิดให้บริการเกมอย่างแน่นอน!

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก: Steam

——————————————–
THE GAMER LIFE Exclusive Content
คอลัมน์โดย: ภาริช ต่อพิมาย (FLINT K.)
ติดตามเรื่องราวเจาะลึกชีวิต ไลฟ์สไตล์ คัลเจอร์ในโลกของเกมได้ที่: THE GAMER LIFE by FLINT K.