การบริจาคอวัยวะ เปรียบเสมือนการทำบุญอีกรูปแบบหนึ่งที่ยิ่งใหญ่ เพื่อช่วยต่อลมหายใจอีกหนึ่งชีวิตที่รอรับการบริจาค

เราจะเห็นว่าหลายคนในห้วงมีชีวิตอยู่ อยากทำบุญใหญ่ให้กับตัวเอง โดยการขออุทิศร่างกายหลังจากโลกนี้ไปแล้วให้กับ รพ.

อวัยวะต่างๆ ที่สมบูรณ์จะได้นำไปใช้ให้กับผู้ป่วยที่ต้องการ และบางส่วนใช้สำหรับการศึกษาของ นศ.แพทย์ ที่รู้จักกันดีว่าเป็น “อาจารย์ใหญ่”

อย่างสัปดาห์นี้ “เสือสมุทร” พาไปยัง จ.เพชรบูรณ์ เพื่อพบกับเรื่องราวของคุณแม่ผู้มีจิตอันเป็นกุศล บริจาคร่างกายของพระลูกชายที่มรณภาพให้กับ รพ.เพชรบูรณ์

ที่โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ นายแพทย์นิติ เหตานุรักษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเพชรบูรณ์ ได้ให้เกียรติมอบประกาศเกียรติคุณ หรีดเคารพศพจากศูนย์ดวงตา สภากาชาดไทย และโรงพยาบาลเพชรบูรณ์ ให้แก่ พระอาวุธ หารสุรินทร์ อายุ 38 ปี พรรษา 3 วัดซับสมอทอด ต.ซับสมอทอด อ.บึงสามพัน จ.เพชรบูรณ์ ที่มรณภาพด้วยโรคประจำตัว

หลังได้บริจาคดวงตาให้แก่ศูนย์ดวงตาสภากาชาดไทย เพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ที่มองไม่เห็นได้อีก 2 คน

โดยมีโยมแม่ของพระที่มรณภาพ เป็นตัวแทนรับมอบ

นางสาวพรรณี ประพฤตินอก อายุ 59 ปี บ้านเลขที่ 389 หมู่ 7 ต.ซับสมอทอด อ.บึงสามพัน จ.เพชรบูรณ์ โยมแม่ของพระอาวุธ บอกว่า พระลูกชายได้บวชมาแล้ว 3 พรรษา จำพรรษาอยู่ที่วัดซับสมอทอด โดยพระลูกชายมีโรคประจำตัวหลายโรค และเมื่อวันที่ 20 พ.ย. 64 ที่ผ่านมา พระลูกชายมีอาการเท้าบวมเป็นแผลและปวดที่บริเวณฝ่าเท้า ญาติโยมจึงได้นำตัวส่ง รพ.บึงสามพัน และส่งมารักษาตัวต่อที่ รพ.เพชรบูรณ์

ต่อมาพบว่ามีเลือดออกในช่องท้อง แพทย์ได้ให้การรักษาอย่างเต็มที่ แต่พระลูกชายไม่ตอบสนองการรักษาและได้มรณภาพในช่วงบ่ายของวันที่ 23 พ.ย.

ระหว่างนั้นพยาบาลได้มาแจ้งถึงโครงการบริจาคอวัยวะเพื่อช่วยเหลือบุคคลอื่น ตนจึงตัดสินใจบริจาคอวัยวะของพระลูกชายทันที โดยไม่ลังเลใจ

“ร่างกายคนเราหากตายไปก็เผาทิ้งโดยเปล่าประโยชน์ แต่ถ้าหากอวัยวะของพระลูกชาย จะสามารถช่วยชีวิตบุคคลอื่นได้ก็ยินดีเป็นอย่างยิ่ง อยากจะฝากบอกไปถึงผู้ที่ได้รับบริจาคดวงตาจากพระลูกชาย ขอให้ผู้นั้นทำความดี ปฏิบัติดี และขอให้ดวงตาเห็นธรรม” นางสาวพรรณี กล่าว

นายแพทย์นิติ กล่าวว่า คนไข้เข้ามารับการรักษาด้วยอาการเท้าบวมและเป็นแผล ต่อมาได้ตรวจพบว่ามีเลือดออกในช่องท้อง ประกอบกับคนไข้มีโรคประจำตัวหลายโรค แพทย์ได้ให้การรักษาจนสุดความสามารถ แต่ก็ไม่สามารถช่วยชีวิตไว้ได้ ผู้ป่วยจึงได้เสียชีวิตในเวลาต่อมา

พยาบาลที่ดูแลจึงได้พูดคุยกับญาติของผู้เสียชีวิต ถึงโครงการรับบริจาคอวัยวะเพื่อช่วยเหลือชีวิตบุคคลอื่น ซึ่งโยมแม่ของผู้เสียชีวิต ก็ยินดีที่จะบริจาคอวัยวะทุกส่วน ที่จะสามารถนำไปช่วยเหลือผู้อื่นได้

แต่เนื่องจากผู้ป่วยได้เสียชีวิตไปก่อนแล้ว จึงสามารถบริจาคได้เพียงดวงตา 2 ข้าง สามารถนำไปช่วยเหลือให้ผู้อื่นได้มองเห็นได้อีกถึง 2 คน จึงถือว่าเป็นกุศลอันใหญ่หลวงแก่ผู้เสียชีวิต

นับว่าเป็นบุญกุศลเป็นอย่างมาก เชื่อว่าผลบุญที่บริจาคอวัยวะ จะส่งผลให้ผู้เสียชีวิตไปสู่ภพภูมิที่ดี.
………………………………………
คอลัมน์ “คนดีของสังคม”
โดย “เสือสมุทร”
ข้อมูล-ภาพ “กิตติ ตันติมาลา” จ.เพชรบูรณ์
อ่านเรื่องราว “คนดีของสังคม” ได้ที่นี่..