ไม่นานมานี้ มีข่าวว่า คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) หรือไอโอซี กำลังพิจารณากีฬามวยสากล และกีฬายกน้ำหนักว่า จะยังคงอยู่ในกีฬาโอลิมปิกต่อไปหรือไม่ ซึ่งเป็นที่จับตาของวงการกีฬาโลกเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะประเทศไทย เพราะ 2 กีฬานี้เป็นความหวังในกีฬาโอลิมปิกของไทย

มวยสากลสมัครเล่น นั้นมีปัญหาในเรื่องการตัดสินการแข่งขัน และการบริหารงานภายในองค์กร คือสหพันธ์มวยสากลนานาชาติ (AIBA) หรือไอบ้า ที่กำลังเร่งปรับปรุงทุกด้าน ภายใต้การกำกับของไอโอซี

ขณะที่สหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ (IWF) นั้น ริชาร์ด แมคลาเรน หัวหน้าคณะกรรมการอิสระที่ถูกแต่งตั้งเพื่อตรวจสอบการทุจริตขององค์กร  ยืนยันว่า คณะทำงานได้พบหลักฐานการคอร์รัปชั่นมากมาย ทั้งการใช้เงินซื้อคะแนนเสียงโหวตเลือกตั้งคณะกรรมการ และซ้ำร้ายยังมีการเรียกรับเงินเพื่อช่วยปกปิดข้อมูลของนักกีฬาที่ถูกตรวจพบการใช้สารกระตุ้น

การประชุมไอโอซี ล่าสุด กีฬายกน้ำหนัก มวยสากล และปัญจกีฬาสมัยใหม่ ถูกถอดออกจากกีฬาการันตีที่จะได้บรรจุเข้าชิงชัยในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์2028 ที่นครลอสแองเจลิส สหรัฐอเมริกา ในอีก 7 ปีข้างหน้าแล้ว เพราะต้องรอการพิจารณาจากไอโอซีก่อน

บอร์ดบริหารระดับสูงของไอโอซี (IOCEB)  ชี้ว่าได้รับรายงานว่า หลังจบกีฬาโอลิมปิก 2020 “โตเกียวเกมส์” ที่ผ่านมา ยังมีข้อกังวลต่าง ๆ ที่ยังไม่ได้รับการแก้ไขจากไอบ้า โดยเฉพาะในด้านธรรมาภิบาล หรือการบริหาร ปกครอง องค์กรด้วยความเป็นธรรม,การเงิน การตัดสิน,ผู้ตัดสิน ที่จะต้องขอให้ประธานไอโอซี โธมัส บาค และประธานฝ่ายกฎระเบียบ-จริยธรรมของไอโอซี ติดตามและวิเคราะห์ เพื่อประเมินใหม่อีก 

ซึ่งจะมีการกำหนดแผนงานแก้ไขทำงานร่วมกับไอบ้า เพื่อจัดการกับประเด็นที่ยังน่ากังวลเหล่านี้  รวมถึง การสร้างความน่าเชื่อถือของการแข่งขันมวยสากล ที่จะต้องเปลี่ยนกระบวนการตัดสิน ผู้ตัดสิน ให้มีความมั่นใจว่าสมบูรณ์แบบจริง ๆ ภายใต้การตรวจสอบที่เคร่งคัด ในการจัดการแข่งขันของไอบ้า ก่อนที่กีฬาโอลิมปิก 2024 “ปารีสเกมส์” จะเริ่มขึ้น

ไอโอซี ย้ำว่า หากไอบ้า ปฏิบัติตามเงื่อนไขดังกล่าวจนเป็นที่พอใจของไอโอซีแล้ว การยกเลิกโทษแบนของ ไอโอซี ที่มีต่อไอบ้าในขณะนี้ อาจถูกยกเลิกในปีค.ศ. 2023 ซึ่งทันต่อการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2024 ตลอดจนกีฬาโอลิมปิก 2028 ที่ลอสแองเจลิส 

ส่วนสหพันธ์ยกน้ำหนักนานชาติ (IWF) นั้น บอร์ดบริหารไอโอซี (EB)  ยังแสดงความกังวลอย่างหนักอีกครั้งเกี่ยวกับสถานการณ์ขององค์กร ที่มีการหารือกันเคร่งเครียด

ไอโอซี ย้ำชัดว่า สหพันธ์กีฬายกน้ำหนักนานาชาติ (IWF) ไม่เหมาะสมกับการบริหารจัดการกีฬายกน้ำหนักในเวลานี้ บอร์ดบริหารชุดปัจจุบันพ้นจากตำแหน่งตั้งแต่เดือนพฤษภาคมปีนี้ แต่ก็ปล่อยให้เวลายืดเยื้อยึดอำนาจบริหารนานถึง7 ปี ทำให้นักกีฬาได้รับผลกระทบจากการบริหารงานที่ไม่มีประสิทธิภาพ

ไอโอซี แสดงความผิดหวังอย่างแรงเกี่ยวกับความไม่มีเสถียรภาพด้านธรรมาภิบาลที่กำลังดำเนินอยู่ ซึ่งทำให้ประธานสหพันธ์ยกีฬายกน้ำหนักนานาชาติ ( IWF) ปัจจุบันยังดำรงตำแหน่งต่อไป ส่งผลให้การเปลี่ยนผ่านไปสู่การปรับปรุง ล่าช้าไปอีก 

ดังนั้น ไอโอซี จึงขอการยืนยัน ให้เข้มงวดในการเฟ้นผู้สมัครประธาน IWFและรีบดำเนินการเลือกตั้งประธานใหม่โดยเร็ว ตลอดจนการกำหนดโควตา กีฬาโอลิมปิก และการควบคุมการใช้สารต้องห้ามหรือยาโด๊ป ต้องเป็นไปตามที่เสนอให้ไอโอซีรับรอง ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2024 “ปารีสเกมส์”

ไอโอซี ฟันฉับว่า แม้ IWFจะยังได้รับการยอมรับจากไอโอซีอยู่ แต่ยังคงอยู่ภายใต้การตรวจสอบอย่างเข้มงวดและต่อเนื่องจากไอโอซี

สรุปแล้ว มวยสากล ต้อวง ปรับปรุงองค์กร ตามการกำกับของไอโอซี ให้ไอโอซีพอใจ ขณะที่ ยกน้ำหนัก มีปัญหาในเรื่องธรรมาภิบาล หรือการบริหาร การปกครองภายในองค์กร  ที่ต้องล้างไพ่โดยเร็ว

ถ้าแก้ไขให้ไอโอซี มั่นใจพอใจไม่ได้ ก็มีสิทธิ “หลุด” จากกีฬาโอลิมปิก

                                    “คม ท่าดี”