ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ วันนี้ “ทีมข่าววาไรตี้สัตว์เลี้ยง” ขอนำเสนอการจัดงานสัตว์เลี้ยง Pet Expo Thailand 2021 ในช่วงที่ผ่านมา ว่าเป็นอย่างไรบ้างและการตอบรับของประชาชนเป็นอย่างไร โดยมี คุณดวงรัตน์ อุดมสมพร รักษาการผู้จัดการทั่วไป บริษัท เอ็น.ซี.ซี. เอ็กซิบิชั่น ออกาไนเซอร์ จำกัด (นีโอ) ในฐานะผู้จัดงาน Pet Expo Thailand 2021 มาให้ข้อมูล ที่สำคัญวันนี้ ทางทีมข่าววาไรตี้สัตว์เลี้ยง ได้มีโอกาสพูดคุยกับ คุณสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ซีอีโอ RS Group ที่หันมาเจาะตลาด “อาหารสัตว์เลี้ยง” ภายใต้แบรนด์ “ไลฟ์เมต” (Lifemate) เจาะกลุ่มทาสหมาทาสแมวสายเปย์ ซึ่งไอเดียของธุรกิจใหม่ ว่าเป็นอย่างไรบ้าง

เริ่มกันที่ คุณดวงรัตน์ อุดมสมพร รักษาการผู้จัดการทั่วไป บริษัท เอ็น.ซี.ซี. เอ็กซิบิชั่น ออกาไนเซอร์ จำกัด (นีโอ) ในฐานะผู้จัดงาน Pet Expo Thailand 2021 เล่าว่า ทุกปีตลาดสัตว์เลี้ยงจะมีการเติบโตประมาณ 5-10% และมักจะเติบโตสวนกระแสเศรษฐกิจ โดยปัจจัยที่ส่งผลให้ตลาดสัตว์เลี้ยงมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง คือ การเพิ่มขึ้นของจำนวนคนโสด คู่รักที่ไม่มีบุตร คู่รักกลุ่ม LGBTQ และจำนวนผู้สูงอายุ ที่มีมากขึ้น สัตว์เลี้ยงจึงเป็นเสมือนตัวแทนความรัก และถูกยกระดับให้เป็นมากกว่าสัตว์เลี้ยงธรรมดา ๆ ทำให้มีการดูแลสัตว์เลี้ยงแสนรักเหล่านี้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นการเลือกอาหารที่ดีมีคุณภาพ จึงทำให้สินค้ากลุ่มพรีเมียมได้รับความนิยมมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการรักษาพยาบาลที่ดี เพื่อให้สัตว์เลี้ยงมีอายุยืนยาวอยู่กับเจ้าของไปนาน ๆ สำหรับงาน Pet Expo Thailand 2021 ที่ผ่านมา นับเป็นงานสำคัญที่จัดขึ้นมาต่อเนื่องยาวนานกว่า 20 ปี และได้รับการตอบรับจากผู้ประกอบการที่มาจัดแสดงสินค้า ผู้สนับสนุน และผู้ชมงานด้วยดีตลอด โดยในปีนี้ได้เตรียมขนทัพผู้ประกอบการพร้อมสินค้า-บริการมาจำหน่ายในราคาสุดพิเศษ อาทิ อาหาร, ขนม, อุปกรณ์, เวชภัณฑ์, อาหารเสริม, แชมพู, เสื้อผ้า, เครื่องประดับ, โรงแรม, โรงพยาบาล ฯลฯ เอาใจคนรักสัตว์เลี้ยง และผองเพื่อนสัตว์เลี้ยงให้ช้อปกันอย่างจุใจแบบสบายกระเป๋าโดยมีเงินสะพัดกว่า 30 ล้านบาท

“เราต้องยอมรับว่า ธุรกิจสัตว์เลี้ยงในประเทศไทยอนาคตดีอย่างแน่นอน” คุณดวงรัตน์ อุดมสมพร กล่าวทิ้งท้าย

ถัดมาที่ คุณสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ซีอีโอ RS Group บอกทางทีมงานว่า ธุรกิจสัตว์เลี้ยงยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง เพราะไลฟ์สไตล์ของคนยุคปัจจุบันที่เปลี่ยนไป สัตว์เลี้ยงไม่ได้เป็นแค่สัตว์เลี้ยงแล้ว แต่เปรียบเสมือนสมาชิกในครอบครัว และเรายอมจ่ายเงินเพื่อซื้อสุขภาพที่ดีให้กับสัตว์เลี้ยง สะท้อนให้เห็นจากสินค้าที่เกี่ยวข้องกับสัตว์เลี้ยงเติบโต และเป็นที่นิยมมาก หลาย ๆ ธุรกิจจึงหันมาให้ความสนใจเทรนด์นี้ ทำให้มีการคิดค้นผลิตภัณฑ์หรือเปิดตัวแบรนด์ที่เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงเพิ่มขึ้น รวมถึงอาหารสัตว์ด้วย เมื่อเจ้าของให้ความใส่ใจและดูแลน้องหมาน้องแมวเหมือนสมาชิกในครอบครัว จึงทำให้การเลือกอะไรให้สัตว์เลี้ยงจึงต้องเป็นสิ่งที่ดีที่สุด โดยเฉพาะอาหาร เมื่อคนหันมาใส่ใจเรื่องอาหาร จึงทำให้อาหารเกรดซูเปอร์สแตนดาร์ด และพรีเมียมได้รับความสนใจมากขึ้น โดยรวมจึงมองว่าธุรกิจอาหารสัตว์ยังคงเติบโต สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้คนที่เปลี่ยนแปลงไป คือการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้คนอยู่บ้านมากขึ้น มีเวลาให้กับสัตว์เลี้ยง คาดการณ์ว่า มูลค่าตลาดสัตว์เลี้ยงจะพุ่งสูงขึ้นเมื่อเทียบกับปี 64 โดยเฉพาะสินค้ากลุ่มซูเปอร์สแตนดาร์ด และพรีเมียมที่เน้นเรื่องคุณภาพและสารอาหารที่ดูแลสัตว์เลี้ยงแบบองค์รวม

สำหรับ Lifemate มีความชัดเจนในตัวของแบรนด์ ไม่ว่าจะเป็นคอนเซปต์ ที่มาของแบรนด์ และการเฟ้นหาส่วนผสมชั้นเลิศเพื่อนำมาใส่ในผลิตภัณฑ์ของเรา เพราะแบรนด์ Lifemate เกิดมาจากความรักของคนที่รักสัตว์เลี้ยงและต้องการให้สิ่งที่ดีที่สุดสำหรับสัตว์เลี้ยง ดังนั้นอาหารของแบรนด์ Lifemate จึงเป็นอาหารที่ดูแลสัตว์เลี้ยงแบบองค์รวม ที่ดูแลสุขภาพกายจากสารอาหารที่ครบถ้วนและสุขภาพใจจากรสชาติที่มีให้เลือกหลากหลาย ด้วยคุณค่าสารอาหารที่มาจากวัตถุดิบคุณภาพดีและสารประกอบเพิ่มเติมที่เป็น human food grade จึงทำให้อาหารของ Lifemate ตอบโจทย์ของคนรักสัตว์เลี้ยงที่ต้องการให้น้องหมาน้องแมวอยู่เคียงคู่กันไปนาน ๆ และที่สำคัญ Lifemate มีการพัฒนาสินค้าอย่างต่อเนื่อง และได้มาตรฐานการผลิตระดับสากล รวมถึงมีการเพิ่มเติมนวัตกรรมใหม่ ๆ เพื่อให้ได้สินค้าที่ดีมีคุณภาพเหมาะสมกับเพื่อนคู่ชีวิตของเรา โดยในปีหน้าเราจะมีการขยายเพิ่มไลน์ผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงอย่างเต็มรูปแบบ มุ่งยกระดับมาตรฐานใหม่ให้กับวงการอาหารสัตว์ไทย.