@@@ สวัสดีปีใหม่ ยังคงพบกับ “เดลินิวส์มอเตอร์สปอร์ต” ทุก ๆ วันอังคาร รายงานโดย “แชมป์ บางชัน” เจ้าเก่า@@@ศึกมอเตอร์สปอร์ตระดับโลก กำลังจะเปิดฉากฤดูกาล 2022 กันอีกครั้ง  เริ่มออกสตาร์ทกันตั้งแต่เดือนมี.ค.นี้ หวังว่าคงฝ่าฝันวิกฤตพิษโควิด-19 ไปได้ตลอดรอดฝั่งทั้งปี@@@โดยศึกรถสูตรหนึ่งชิงแชมป์โลก “ฟอร์มูลาวัน 2022” หรือ “เอฟวัน 2022” ปีนี้มีชิงชัยกันถึง 22 สนาม จะประเดิมด้วย “ศึกบาห์เรน กรังด์ปรีซ์” ระหว่าง 18-20 มี.ค.นี้@@@ขณะที่ศึกรถจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก “โมโตจีพี 2022” ปีนี้มีชิงชัยกัน 21 สนาม เริ่มสนามแรก 4-6 มี.ค.นี้ ในรายการ “กาตาร์ กรังด์ปรีซ์” ที่ประเทศกาตาร์@@@ ส่วนสนามทที่แฟนมอเตอร์สปอร์ตชาวไทย ต้องภาวนาให้ไม่ต้องสะดุดเพราะโควิด-19 อีก ก็คือ รายการ “ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์” ระหว่าง 30 ก.ย.-2 ต.ค.นี้ ที่สนาม ช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ @@@ ก่อนออกสตาร์ท เว็บไซต์เป็นทางการของ “เอฟวัน” ได้บอกให้แฟนมอเตอร์สปอร์ตทั่วโลก อย่างน่าสนใจว่า ในฤดูกาล 2022 นี้ มีปรากฎการณ์ใหม่ 10 อย่าง ที่แฟน ๆ จะได้ชมกัน@@@นั่นคือ 1.จะได้เห็นยุคใหม่ของเอฟวัน ที่มีการออกแบบรถใหม่ทั้งหมด จากกฎระเบียบใหม่ ที่ต้องการให้การแข่งสนุกสูสียิ่งขึ้น เรื่องนี้รวมทั้งรถของนักขับไทยอย่าง อเล็กซ์ อัลบอน อังศุสิงห์ สังกัดทีมวิลเลียมส์ เรซซิ่ง ที่จะลงแข่งฤดูกาลนี้ด้วย ได้เปิดโฉมรถใหม่ออกมาแล้ว และ อัลบอน ก็เพิ่งโพสต์ถึงแฟน ๆ ว่า “แทบอดใจรอฤดูกาลใหม่ที่จตะมาถึงแล้วใม่ได้ เจอกันเร็ว ๆ นี้”@@@
            2.การป้องกันแชมป์โลกของ แม็กซ์ แฟร์สตัปเพน ที่จะขับเคี่ยวกับ ลูอิส แฮมิลตัน อย่างดุเดือดเร้าใจอีกฤดูกาลหนึ่ง ซึ่ง แฮมิลตัน จากเมอร์เซเดส ต้องการแชมป์โลกสมัยที่ 8 ขณะที่ “แมดแม็กซ์” ของเรดบุลล์ เรซซิ่ง ก็ต้องการครองความยิ่งใหญ่ต่อเนื่อง@@@3.การชิงชัยในสนามแข่งขันที่มากที่สุดถึง 23 สนาม ซึ่จะมีสนามดัง ๆ ที่เมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย,สนามแข่งที่สิงคโปร์,ซูซูกะ ของญี่ปุ่น หรือ สนามแข่งที่มอนทรีออล กลับมาอีกครั้ง@@@4.ทีมเฟอร์รารี ที่มีนักขับคือ คาร์ลอส ซายน์ และ ชาร์ลส์ เลอแคลร์ กับ แม็คลาเรน ที่มี แดเนียล ริคคิอาร์โด กับ แลนโด นอร์ริส จะมาเป็นทีมที่น่ากลัว เป็นคู่แข่งสำคัญของทุกทีมอีกครั้ง@@@5. อีก 2 ทีม ที่พร้อมเป็นยักษ์ใหญ่ น่าจับตา นั่นคือ อัลพีน เรซซิ่ง ที่มีนับขับคือ เฟอร์นันโด อลอนโซ และ เอสเตบัน โอคอน กับ แอสตัน มาร์ติน ที่มี แลนซ์ สโตรลล์ กับ เซบาสเตียน เวทเทล เป็นนักขับ@@@6.ทีมวิลเลียมส์ เรซซิ่ง เป็นอีกทีมที่ประมาทไม่ได้ เมื่อได้นักขับไทย อเล็กซ์ อัลบอน อังศุสิงห์ ที่โชว์ฟอร์มดีในปี 2020 มาลงแข่งให้ทีมในปีนี้ ร่วมทีมกับ นิโคลัส ลาติฟี @@@7.โจว กวนยู  ยอดนักแข่งวัย 22 ปีจากเอฟทู จะสร้างประวัติศาสตร์เป็นนักขับจีนคนแรกที่ลงแข่งเต็มเวลาในเอฟวัน จากการเข้าร่วมทีมเป็นนักขับหน้าใหม่ของ อัลฟา โรมิโอ จับคู่ วัลต์เตรี บ็อตตาส ลงซิ่งให้อัลฟา โรมิโอ@@@ 
               8.ฮาส จะมีคะแนนหรือไม่ในฤดูกาลนี้ หลังจากปี 2021 ได้ 0 คะแนนจากทีมผู้สร้าง น่าจับตาว่าปีนี้ มิค ชูมัคเกอร์ กับ นิกิตา มาเซปิน จะทำได้ดีเพียงใด@@@9.การแข่งขันเอฟทู และเอฟทรี จะเป็นฤดูกาลที่น่าสนใจมากขึ้น เพราะปีนี้มีการแข่งควบคู่ไปกับเอฟวันมากขึ้น โดยเอฟทู แข่งร่วมกับเอฟวัน 14 สนาม และ เอฟทรี จะแข่งควบคู่ไปกับเอฟทู และเอฟทรี 9 รอบ และนักแข่งหน้าใหม่มุ่งสร้างชื่อ เพื่อก้าวขึ้นเอฟวัน@@@ และประการที่ 10.คือ “ยินดีต้อนรับสู่ไมอามี่” โดยเอฟวันฤดูกาล 2022 จะได้เห็นการแข่งขันรายการ “ไมอามี กรังด์ปรีซ์” เป็นครั้งแรก ระหว่าง 6-8 พ.ค.นี้ ซึ่งเป็นเมืองที่มีอากาศร้อน นับขับจะเจอ 19 โค้ง ที่สนาม ไมอามี่ อินเตอร์เนชั่นแนบล ออโตโดรม ระยะ 5.41 กม. รอบ ฮาร์ด ร็อค สเตเดี้ยม เป็นสนามที่ท้าทายมาก  มีสามทางตรงและโซน DRS ที่มีความเร็วสูงสุดประมาณ 320 กม./ชม. ไม่ต้องสงสัยเลยว่ามันจะเป็นการทดสอบจุดประกายสำหรับนักขับและเอฟวันโฉมใหม่ได้เป็นอย่างดี@@@ วันนี้อุ่นเครื่องกับเอฟวัน ไปก่อน และสัปดาห์หน้าจะไปพบกับโมโตจีพี 2022@@@
                                                             “แชมป์ บางชัน”
                                                             [email protected]