ทันที่ที่กองทัพรัสเซีย ทิ้งระเบิดลูกแรกในดินแดนของยูเครน โลกทั้งใบก็ร้อนระอุขึ้นมาทันที…!!!

ต้นสายปลายเหตุของสงครามครั้งนี้ เหตุผลหน้าฉากกับหลังฉากจะเป็นเรื่องเดียวกันหรือไม่ ขออนุญาตไม่กล่าวถึง เพราะเชื่อว่าทุกท่านย่อมมีมุมมองต่อเรื่องนี้เป็นของตัวเอง แต่สิ่งหนึ่งที่แน่ ๆ คือ “สงคราม” ในท้ายที่สุดแล้ว มันไม่เคยส่งผลดีกับใครจริง ๆ สักครั้ง

และสำหรับแวดวงกีฬานั้น การบุกยูเครนของรัสเซียครั้งนี้ ถือว่าสร้างความปั่นป่วนอย่างยิ่ง…

ไม่ว่าจะเป็นฟุตบอลยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก นัดชิงดำ ที่เดิมต้องเตะกันที่เครสตอฟสกี สเตเดี้ยม ในเซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก ก็ต้องย้ายวิกไปเล่นกันที่สต๊าด เดอ ฟรองซ์ ชานกรุงปารีสแทน

ฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือกโซนยุโรป เพลย์ออฟ รอบตัดเชือก ที่รัสเซีย จะเปิดบ้านรับมือ โปแลนด์ ก็น่าจะไม่ได้เล่นกันในแดนหมีขาว เช่นเดียวกับถ้วยยุโรปที่สโมสรจากแดนหมีขาวและยูเครน น่าจะต้องเล่นเกมเหย้าที่สนามกลาง

หลายสโมสรในยุโรปก็ต้องตัดญาติกับผู้สนับสนุนที่เป็นสัญชาติรัสเซีย อย่าง ชาลเก ก็ยุติความสัมพันธ์กับ “กาซพรอม” ที่ดูและกันมากว่า 15 ปี เช่นเดียวกับ แมนฯ ยูไนเต็ด ที่ต้องบอกเลิกการเป็นพาร์ตเนอร์กับ “แอโรฟลอท” สายการบินสัญชาติรัสเซีย

นักเตะหลาย ๆ คน ก็แสดงออกถึงการต่อต้านสงคราม อาทิ รุสลัน มาลินอฟสกี นักเตะอตาลันตา ที่โชว์เสื้อด้านในที่มีข้อความว่า “No War in Ukraine” หลังยิงประตูได้ในเกม ยูโรป้า ลีก เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

ศึก เอฟ วัน รายการรัสเซียน กรังด์ปรีซ์ ที่เมืองโซชิ ในช่วงเดือนกันยายนนั้น ทาง เอฟไอเอ ก็ออกแถลงการณ์ยกเลิกไปแล้ว การแข่งขันสกีชิงแชมป์โลก ซึ่งเดิมกำหนดจัดกันที่รัสเซียถึง 5 รายการในช่วงสัปดาห์นี้จนถึงเดือนหน้า ก็พากันยกเลิกและย้ายสังเวียนกันไปหมดแล้ว

ที่ว่ามาเหล่านี้ โชคดีอย่างหนึ่งคือมันเป็นการแข่งขันที่ยังไม่เกิดขึ้น ยังพอที่จะจัดการโยกย้ายเปลี่ยนแปลงได้

แต่ที่โชคร้ายคือผู้คนที่อยู่กลางสนามรบ อาทิบรรดานักเตะบราซิลที่ไปค้าแข้งในลีกยูเครน ที่รวมตัวกันร้องขอให้ใครก็ได้ ช่วยพาพวกเขาและครอบครัวออกไปอยู่ในที่ที่ปลอดภัยที เพราะพวกเขาไปอยู่ที่นั่นเพื่อทำมาหากินเท่านั้น ไม่ได้มีส่วนใด ๆ กับสงครามครั้งนี้เลย

เช่นเดียวกับชีวิตของผู้บริสุทธิ์นับร้อย ๆ ที่สังเวยให้กับสงครามที่ไม่ควรเกิดขึ้นครั้งนี้ไปแล้วนั่นแหละ

อันที่จริงแล้ว การใช้กำลังทหารเพื่อแสดงศักยภาพ มันเป็นเรื่องของคนโบราณตกยุค ไม่ใช่เรื่องที่สมควรเกิดขึ้นในโลกในยุค 5G แล้ว

ก็ได้แต่หวังว่าทุกอย่างจะมีข้อยุติโดนเร็วที่สุด เพราะยังเชื่อว่าทุกความขัดแย้งล้วนจบได้ด้วยการเจรจา

เพียงแต่ว่าคู่ขัดแย้งจะอยากคุยกันจริง ๆ จัง ๆ หรือไม่เท่านั้น…

ผยองเดช