ทางเพจมูลนิธิเพื่อสุนัขซอย ประเทศไทย ได้โพสต์เตือนภัยเกี่ยวกับยาดังกล่าว ซึ่งทางเพจฯได้ระบุเลยว่าเป็น “ยาเถื่อน” หรือผลิตภัณฑ์ (ยาหรือเวชภัณฑ์) ที่ไม่ได้ขอขึ้นและรับการจดทะเบียนอย่างถูกต้อง ยาพวกนี้ส่วนใหญ่จะมีราคาถูก เนื่องจากไม่มีต้นทุนวิจัย ค่าโรงงาน ค่าโฆษณา ค่านำเข้า ฯลฯ ผลิตกันเองอย่างง่าย ๆ เอาสารออกฤทธิ์อะไรก็ไม่ทราบมาผสมและแบ่งบรรจุกันเอง ไม่ได้ทดลองถึงความปลอดภัยกับน้องหมาน้องแมว อาจส่งผลเสียรุนแรงจนถึงแก่ชีวิตได้ ซึ่งยาเถื่อนที่พบบ่อยมีอยู่ 3 ประเภทคือ ยากินสำหรับกำจัดเห็บหมัด ยาหยดหลังสำหรับกำจัดเห็บหมัด และยาคุมกำเนิด

โดยยาฆ่าเห็บและหมัดเถื่อนนั้น เป็นยาในรูปแบบกินและรูปแบบหยอดหลังคอเสียส่วนใหญ่ เพราะง่ายต่อการที่เจ้าของจะซื้อไปใช้เอง โดยที่ไม่จำเป็นต้องจ่ายโดยสัตวแพทย์ ส่วนมากมักจะเป็นสารเคมีในกลุ่มยากำจัดแมลง ซึ่งมีอยู่ด้วยกันหลายชนิด ผล
กระทบต่อสัตว์เลี้ยงคือยากินกำจัดเห็บหมัดเถื่อนจะส่งผลกับระบบประสาท ชัก เสียชีวิต ยาหยอดกำจัดเห็บเถื่อนจะบรรจุในขวดแก้วสีชาจะดูดซึมเข้ากระแสเลือดโดยตรง สัตว์จะแสดงอาการมึนเมาและเสียชีวิตได้ในที่สุด

ส่วนยาคุมกำเนิดแบบฉีดและการนำยาคุมกำเนิดสำหรับคนมาใช้กับสุนัขและแมว ฮอร์โมนเหล่านี้มีผลต่อผนังมดลูกซึ่งวงรอบการเป็นสัดของสุนัขและแมวนั้นแตกต่างจากคน ถ้าฉีดในช่วงที่สัตว์แสดงอาการเป็นสัดมีโอกาสเกิดภาวะมดลูกอักเสบ หากฉีดหลังจากที่สัตว์ผสมพันธุ์จะทำให้ลูกตายและเน่าในท้องต้องทำการผ่าตัดออก และผลข้างเคียงอื่น ๆ เช่น ขนร่วง ฮอร์โมนไม่สมดุล

สาเหตุที่ยังมีการใช้ยาเถื่อน เนื่องจากมีราคาถูกและหาซื้อได้ง่าย ซึ่งหากคำนึงถึงสุขภาพในระยะยาวหรือความเสี่ยงโรคที่อาจเกิดขึ้นกับสัตว์อาจมีค่าใช้จ่ายสูงกว่าในการรักษา

มูลนิธิฯ แนะนำว่าก่อนการใช้ยาทุกครั้งควรปรึกษาสัตวแพทย์หรือหน่วยงานช่วยเหลือสัตว์เพื่อให้ได้ยารักษาโรคที่มีประสิทธิภาพและไม่ก่ออันตรายให้แก่ตัวสัตว์ ดังนั้นก่อนที่เราจะเลือกใช้ยาหรือผลิตภัณฑ์อะไรกับตัวสัตว์เลี้ยงนั้น หมอก็อยากฝากหลักง่าย ๆ ดังนี้ ศึกษา ก่อนจะใช้ยาอะไรกับสัตว์เลี้ยง เราจำเป็นต้องอ่านเอกสารกำกับยาหรือฉลากยาทุกครั้ง ซึ่งในนั้นจะแจงรายละเอียดทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นส่วนประกอบยา ข้อบ่งชี้ ขนาดและวิธีใช้ คำเตือน ข้อควรระวัง อาการไม่พึงประสงค์ วันผลิต วันหมดอายุ ตลอดจนที่อยู่ของผู้ผลิต ซึ่งเจ้าของต้องอ่านทำความเข้าใจเนื้อหาในเอกสารทั้งหมด ก่อนที่จะใช้ยากับสัตวเลี้ยง ซึ่งยาเถื่อนนั้นมักจะไม่มีเอกสารชี้แจงข้อมูลเหล่านี้ ถึงมีก็อาจชี้แจงแบบคร่าว ๆ ไม่ได้ลงรายละเอียดไว้ชัดเจน ก็ให้ตั้งข้อสังเกตไว้ก่อนว่าอาจเป็นยาเถื่อนได้

สอบถาม หากอ่านเอกสารกำกับยาแล้วเราไม่เข้าใจ หรือไม่มั่นใจว่าจะเป็นยาเถื่อนหรือไม่ อาจจำเป็นต้องสอบถามผู้รู้หรือสัตวแพทย์ให้แน่ใจ อย่าเชื่อคำบอกเล่าแบบปากต่อปากโดยไม่มีข้อมูลอ้างอิงตามหลักวิชาการ สวมใส่ ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ภายนอกร่างกาย อาจเป็นสารเคมีซึ่งอาจก่อการระคายเคืองกับตัวเจ้าของเองได้ เพราะแต่ละคนมีความไวต่อสารพิษไม่เท่ากัน ควรป้องกันไว้ก่อน แนะนำว่าให้เจ้าของสวมถุงมือหรือสวมหน้ากากเพื่อป้องกัน รวมถึงกับตัวน้องสัตว์เลี้ยงเองด้วย หากจำเป็นก็อาจจะต้องสวมปลอกคอกันเลียไว้ก่อน เพื่อไม่ให้สุนัขเลียเอาผลิตภัณฑ์เหล่านั้นเข้าสู่ร่างกาย สัมผัส หลีกเลี่ยงการสัมผัส ลูบคลำ โดยเฉพาะกับบริเวณที่น้องหมาเพิ่งได้รับหยอดยา ทายา หรือยาที่พ่นลงบนตัวมา นอกจากจะเป็นการป้องกันสารเคมีเข้าสู่ตัวเรา อาจเป็นการไปลดเอาปริมาณยาออกไปแบบไม่ตั้งใจ ซึ่งอาจส่งผลทำให้การออกฤทธิ์ไม่เป็นไปตามประสิทธิภาพที่ควรได้รับ และ สังเกต ข้อสุดท้ายนี้สำคัญมาก หลังจากที่เราให้ยากับน้องสัตว์เลี้ยงไปแล้วเจ้าของจะต้องสังเกตอาการอย่างใกล้ชิด ไม่ว่าจะเป็นอาการแพ้หรืออาการที่เกิดจากผลข้างเคียงจากยา ซึ่งถ้ามีก็ต้องรีบทำการปฐมพยาบาลตามคำแนะนำจากฉลากหรือใบกำกับยาในเบื้องต้นก่อน แล้วก็ควรรีบพาไปพบสัตวแพทย์ต่อไป

ยาเถื่อนนั้นอันตราย สัตว์ถึงตาย คนขายติดคุก แถมเจ้าของต้องมานั่งทุกข์ใจอีก จึงอยากขอฝากไว้ว่าอย่าเห็นแก่ของราคาถูก อย่าคิดว่าสัตว์เลี้ยงเคยใช้แล้วไม่เห็นเป็นอะไรเลย เพราะสารเคมีหรือยาบางชนิดอาจไม่ได้ส่งผลแบบเฉียบพลันทันที บางอย่างก็อาจเป็นสารพิษสะสมแล้วทำให้สัตว์เลี้ยงตายแบบผ่อนส่งก็ได้.