สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 29 ก.ค.ว่าสำนักงานสาธารณสุขกรุงโตเกียวรายงานผู้ป่วยโรคโควิด-19 ยืนยันในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา 3,865 คน เป็นสถิติรายวันสูงสุด นับตั้งแต่เมืองหลวงของญี่ปุ่นเผชิญกับการแพร่ระบาดของโรค เมื่อเดือน ม.ค.ปีที่แล้ว เพิ่มขึ้น 688 คน จากสถิติเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา และทำให้ตอนนี้กรุงโตเกียวมีสถิติผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสมอย่างน้อย 210,610 คน โดยยังมีผู้ป่วยอยู่ในโรงพยาบาลอีกอย่างน้อย 2,995 คน ส่วนสถิติผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่อย่างน้อย 2,285 ราย
นพ.ทาคาจิ วาคิตะ ผู้อำนวยการสถาบันโรคติดต่อแห่งชาติของญี่ปุ่น ในฐานะประธานคณะที่ปรึกษาทางการแพทย์เฉพาะกิจของกระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่น กล่าวว่า การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในกรุงโตเกียว กำลังอยู่ในอัตราเร่งในแบบที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกังวลเป็นอย่างยิ่งว่า ในอีกไม่ช้าวิกฤติครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่อกระบวนการรักษาผู้ป่วยโรคอื่น และอาจถึงจุดที่ต้องมี "การเสียชีวิตอย่างไม่ควรเกิดขึ้น"
ปัจจุบัน อัตราอุบัติการณ์ของโรค ( ไออาร์  ) ในกรุงโตเกียว สูงถึง 89 ต่อประชากร 100,000 คน อย่างไรก็ตาม นพ.วาคิตะและทีมงานให้ความเห็นว่า "ปัญหาใหญ่ที่สุด" คือการที่รัฐบาลและประชาชน "ยังคงมีมุมมองแตกต่างกัน" เกี่ยวกับ "ระดับความฉุกเฉิน" ของวิกฤติครั้งนี้.

เครดิตภาพ : AP