มาโน โพลกิง กุนซือทีมฟุตบอลชายทีมชาติไทย ปลุกนักเตะช้างศึก เหลือนัดเดียวใส่ให้เต็มที่ หลังจากต่อเวลา ชนะ อินโดนีเซีย 1-0 รอบรองชนะเลิศ ซีเกมส์ ครั้งที่ 31 เข้ารอบชิงชนะเลิศ วันที่ 22 พ.ค. เวลา 19.00 น.

หลังเกมที่เธียนตรวง สเตเดี้ยม มาโน กล่าวว่า ข่าวร้ายเดียวในเกมนี้คือการที่จะไม่มี วิลเลียม เวเดอร์เฌอ ในรอบชิงชนะเลิศ ซึ่งพยายามค่อยๆ ปล่อยลงสนาม เรียกความฟิตกลับมาเพื่อนัดชิงชนะเลิศ แต่ก็มาโดนใบแดงเสียก่อน

“เกมนี้เราทำได้ตามแผนที่วางกันเอาไว้ ได้ศึกษาแนวทางการเล่นของอินโดนีเซีย รู้ว่าเป็นทีมที่มีความอันตรายอย่างมาก พยายามเล่นอย่างอดทนแล้วก็คุมเกมกลางสนามและหาช่องในพื้นที่สุดท้ายให้ได้

มาโน กล่าวว่า วันนี้ภูมิใจลูกทีมทุกคนเป็นอย่างมากไม่ว่าจะเป็นตัวจริงหรือสำรอง ทุกคนแสดงให้เห็นถึงสปิริตทีมที่ดี จนพาทีมเข้าชิงชนะเลิศได้ หลังจากนี้จะต้องรีบฟื้นฟูร่างกายกลับมา

“การเล่น 120 นาทีมีผลอยู่แล้ว แต่เชื่อว่านั่นคือเกมสุดท้าย ไม่มีอะไรต้องกังวลแล้ว ใส่กันให้เต็มที่ เตรียมทีมให้พร้อมที่สุดสำหรับนัดชิงชนะเลิศ”

ผู้สื่อข่าวเวียดนามถามถึงจังหวะปัญหาช่วงท้ายเกมว่าเกิดจาก โจนาธาร เข็มดี กองหลังของทีมชาติไทยหรือไม่นั้น มาโน่ ตอบว่า ไม่คิดว่าโจนาธารเป็นตัวปัญหาสำหรับจังหวะนี้ เพราะโจนาธารแสดงให้เห็นถึงความเป็นนักสู้ในตำแหน่งกองหลัง มันควรต้องเป็นแบบนี้อยู่แล้ว การแสดงความมุ่งมั่นแบบนี้ออกมาในสนามเหมือนเป็นการจุดไฟให้ผู้เล่นคนอื่นในทีมเล่นอย่างมุ่งมั่นเช่นกัน

ด้าน “มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ ผู้จัดการทีม เผยว่า นัดนี้ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้มอบเงินสนับสนุนให้กับนักฟุตบอลไทย จำนวน 1 ล้านบาท