นายลวรณ แสงสนิท ประธานกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า บรรยากาศการเปิดจำหน่ายสลากดิจิทัล ผ่านแอพพลิเคชันเป๋าตัง วันแรก 2 มิ.ย. 65 ซึ่งเริ่มเปิดจำหน่ายตั้งแต่ 6 โมงเช้า ภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อยดี สามารถรองรับการซื้อขาย และชำระเงินได้ราบรื่น  สำหรับยอดจำหน่ายล่าสุดถึง 17.00 น. มีประชาชนเข้ามาใช้บริการซื้อสลากดิจิทัล ผ่านแอพฯเป๋าตังมากกว่า 4.3  แสนคน และขายสลากไปได้แล้วเกือบ 1.7 ล้านใบ เฉลี่ยคนหนึ่งซื้อประมาณ 4 ใบ โดยมีการเลือกซื้อเลขที่หลากหลาย แต่เลขที่ขายหมดอย่างรวดเร็วเป็นเลข 6 ตัวซ้ำกัน  และคาดว่าวันแรกจะขายได้ถึง 2 ล้านใบ 

ทั้งนี้ ประชาชนที่สนใจ ยังสามารถเข้ามาเลือกซื้อสลากดิจิทัลได้ต่อเนื่อง โดยจะเปิดขายทุกวันตั้งแต่ 6 โมงเช้า ถึง 5 ทุ่ม ยกเว้นวันออกรางวัลจะจำหน่ายถึง 14.00 น. ซึ่งในงวดแรกมีสลากให้เลือกงวดละ 5.27 ล้านใบ ซึ่งทุกใบ ทุกเลข จะขายในราคา 80 บาท และสามารถซื้อได้ไม่จำกัดจำนวน  ส่วนในอนาคตจะมีการเพิ่มปริมาณสลากดิจิทัลอีกหรือไม่ จะต้องขอเวลาประเมินผลก่อนสัก 2 งวด หากตลาดมีความต้องการเพิ่มก็จะพิจารณา แต่ขณะเดียวกันต้องดูจุดสมดุลของตลาดระหว่างผู้ขายแบบเก่าและสลากดิจิทัลให้อยู่ร่วมกันได้

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ภาพรวมการขายสลากดิจิทัลวันแรกเป็นไปได้ด้วยดี โดยยอดขาย 1 ชั่วโมงแรก มีสลากฯ ขายได้ 79,800 ใบ เฉลี่ยความรวดเร็วจากการขายสลากฯ  1,330 ใบ  ต่อ 10 นาที   และหากมีการขายสลากในระดับนี้ คาดว่าจะขายสลากฯ 5 ล้านใบหมดภายใน 5-7 วัน ซึ่งเร็วกว่าการเดินขายปกติ จึงถือได้ว่าได้รับการตอบรับจากผู้ซื้อสลากฯ เป็นอย่างดี

“พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พอใจต่อภาพรวมการขายสลากดิจิทัล ขอบคุณผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง และทุกภาคส่วนที่ช่วยกันขับเคลื่อนเดินหน้าแก้ไขปัญหาการขายสลากฯ แพงจนสำเร็จเป็นรูปธรรม ในระยะต่อไปขอให้ช่วยกันผลักดันให้สลากฯ อยู่ในระบบแอปเป๋าตังให้เพิ่มมากขึ้น รองรับความต้องการซื้อของประชาชน พร้อมกับเน้นย้ำระบบแอพพลิเคชั่นอย่าให้เกิดปัญหา ทั้งการซื้อ ขาย และขึ้นเงินเมื่อถูกรางวัลสลาก”