นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า หากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ยังคงแพร่ระบาดหนักในกรุงเทพฯ ต่อเนื่อง ในช่วง 3 เดือนสุดท้ายปีนี้ อาจต้องปรับให้การจัดกิจกรรมขนาดใหญ่ของประเทศรวมทั้งการแข่งขันกีฬามาจัดที่จังหวัดภูเก็ตแทน เช่น การแข่งขันกอล์ฟ อี-สปอร์ต การแข่งขันรักบี้ชิงแชมป์เอเชีย 7 คน และฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทานคิงส์คัพ พร้อมทั้งการจัดงานอีเว้นต์ต่าง ๆ ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) โดยในปีนี้การจัดงานรำลึกสึนามิ ในวันที่ 26 ธ.ค.นี้ จะจัดเป็นมหกรรมที่ใหญ่กว่าเดิม เพื่อดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเฉพาะจากกลุ่มสแกนดิเนเวียเข้ามาในประเทศไทยเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ยอมรับว่า แม้ปัจจุบันโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ จะเดินหน้าต่อไปได้ แต่จำนวนนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศอาจลดลงจากเป้าหมาย 1 แสนคน หากสถานการณ์การติดเชื้อยังไม่เบาบางลง เพราะเดิมในเดือนส.ค.ประเมินว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาประมาณ 4 หมื่นคน แต่เบื้องต้นอาจจะไม่เข้ามาไม่เกิน 1.5 หมื่นคน ใกล้เคียงกับเดือนก.ค.ซึ่งเป็นเดินแรกที่มีเข้ามา 1.4 หมื่นคน และทั้งปีนั้นหากสถานการณ์ไม่ดีขึ้นอาจจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาประมาณ 5-7 แสนคน เท่านั้น ลดลงจากเป้าหมายเดิม 3 ล้านคน

อย่างไรก็ดีคงต้องประเมินสถานการณ์ติดเชื้อใกล้ชิด และกระทรวงการท่องเที่ยวจะร่วมมือกับกระทรวงมหาดไทย พิจารณาคัดเลือกทำพื้นที่สีฟ้า หรือพื้นที่ติดเชื้อน้อยตามนโยบายนายกรัฐมนตรี มาเปิดให้นักท่องเที่ยวเดินทางไปได้ด้วย คาดว่า ภายใน 2 สัปดาห์นี้จะได้ข้อสรุป