จากกรณี พล.ต.ต.วรา เวชชาภินันท์ ผบก.ภ.จว.ระยอง ได้สั่งสอบกรณี นายทองลา อายุ 62 ปี ชาว จ.ศรีสะเกษ ร้องเรียน พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ว่า นายมงคล อายุ 38 ปี บุตรชาย ถูกตำรวจ สภ.บ้านค่าย จ.ระยอง ยัดยาบ้า 100 เม็ด หลังโทรฯ มาขอเงินประกันตัว 80,000 บาท จึงเชื่อว่าถูกยัดยาเสพติด เพราะบุตรชายไม่เคยมีประวัติยาเสพติดมาก่อน ต่อมาทางตำรวจได้ตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยเรียกตัวนายมงคล มาสอบสวนได้รับสารภาพว่า กุเรื่องขึ้นมา เพราะต้องการเงินไปลงทุน จึงสร้างเรื่องหลอกพ่อ เพื่อเอาเงินมาลงทุนในการรับเหมาก่อสร้าง โดยไม่คิดว่าพ่อจะร้องเรียนขอความเป็นธรรม ขอรับผิดและขอโทษตำรวจและทุกคนที่เดือดร้อน ต่อมาตำรวจจึงควบคุมตัวดำเนินคดีในข้อหาแจ้งความเท็จ ตามข่าวที่เสนอไปแล้ว

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 1 ส.ค. พล.ต.ต.วรา เวชชาภินันท์ ผบก.ภ.จว.ระยอง ได้สอบสวนนายมงคล ทองขาว ผู้ต้องหาด้วยตนเองอีกครั้ง เกี่ยวกับสาเหตุที่ต้องสร้างเรื่องขึ้นมา โดยนายมงคล ได้ให้การด้วยเสียงสั่นเครือว่า รู้สึกผิดกับสิ่งที่ทำ เพราะไม่คิดว่าจะกลายเป็นเรื่องใหญ่ และเงินที่พ่อโอนมา 80,000 บาท ตนเองก็ได้นำไปลงทุนซื้อวัสดุก่อสร้างเพื่อนำไปทำงานที่รับเหมาไว้ทั้งหมด สาเหตุที่สร้างเรื่องเพราะตนเองได้ไปขอเงินพ่อมาใช้ในงานแต่งงาน จึงทำให้เกิดความเกรงใจเลยสร้างเรื่องขึ้นมา โดยไม่คิดว่าจะบานปลายถึงขนาดนี้ หลังเรื่องแดงขึ้นมาทางพ่อได้โทรฯ มาดุด่าว่ากล่าวตักเตือนกับสิ่งที่ทำลงไป จึงรู้สึกผิดมาก และยอมรับผิดในทุกเรื่อง ขอโทษกับทุกฝ่ายอีกครั้ง

พล.ต.ต.วรา กล่าวว่า สำหรับเรื่องที่เกิดขึ้น นับเป็นการสร้างความเสื่อมเสียให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นอย่างมาก กับการที่มีการนำเรื่องราวที่ไม่เป็นความจริงไปลงบนโลกโซเชียล จึงจำเป็นต้องปกป้องภาพลักษณ์ของตำรวจ จะมีการดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด เบื้องต้นดำเนินคดีไป 2 ข้อหา 1.แจ้งความเท็จ 2.สร้างความเสื่อมเสียให้กับพนักงานตำรวจ และจะดำเนินคดีในทุกข้อหาที่เข้าข่าย โดยตรวจสอบเบื้องต้นไม่พบว่าเสพยาเสพติด และยังไม่มีใครมาติดต่อขอประกันตัวผู้ต้องหาแต่อย่างใด