เมื่อวันที่ 14 ต.ค. มีประกาศจากมหาวิทยาลัยมหาสารคาม แจ้งหมายอย่างเป็นทางการ ในการระบุเลื่อนสอบปลายภาค เนื่องจากน้ำท่วมสูงทั่วพื้นที่ จ.มหาสารคาม และบริเวณพื้นที่โดยรอบ โดยระบุข้อความว่า ‘ด้วยสถานการร์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ในจังหวัดมหาสารคาม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในบริเวณโดยรอบของมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ส่งผลให้นิสิตและบุคลากรได้รับผลกระทบจำนวนมาก ปัจจุบันปริมาณน้ำยังคงท่วมสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องและมีแนวโน้มท่วมสูงเป็นระยะเวลานาน ทำให้ที่พักอาศัยของบุคลากร หอพักนิสิตและเส้นทางสัญจรโดยรอบมหาวิทยาลัยถูกน้ำท่วม รวมถึงเส้นทางหลักในการเดินทางเข้าสู่มหาวิทยาลัยด้วย

ในการนี้ มหาวิทยาลัยมหาสารคามได้ตระหนักถึงความปลอดภัยต่อชีวิต สุขภาพ และการเดินทางของนิสิตและบุคลากร รวมถึงการใช้ชีวิตที่ยากรำบากในสถานการณืปัจจุบัน ขณะเดียวกันก็ให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับการเรียนการสอนที่มีคุณภาพ และเป็นไปตามแผนการเรียนของนิสิต จึงได้มีประกาศการเรียนการสอนออนไลน์ในช่วงระยะเวลาที่เหลือออกไปแล้วนั้น ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยมหาสารคามได้พิจารณาผลกระทบที่จะเกิดขึ้นหากต้องดำเนินการสอบปลายภาคในช่วงที่น้ำท่วมสูงทุกพื้นที่โดยรอบมหาวิทยาลัย จึงได้จัดประชุมด่วนเพื่อหารือร่วมกันระหว่างผูู้บริหารมหาวิทยาลัย องค์กรนิสิต สโมสรนิสิต และตัวแทนนิสิตของชมรมต่าง ๆ ในวันที่ 14 ตุลาคม 2565 เวลา 10.00 น. และมีมติเห็นชอบร่วมกันให้ออกประกาศมหาวิทยาลัย ดังนี้

1.มหาวิทยาลัยเลื่อนกำหนดการสอบปลายภาคของภาคการศึกษาต้นปีการศึกษา 2565 เป็นวันที่ 14 พฤศจิกายน 2565 ถึง 27 พฤศจิกายน 2565

2.คณะและหน่วยงานที่มีการจัดการเรียนการสอน หากนิสิตมีความจำเป็นต้องสอบก่อน เพื่อไม่ให้กระทบต่อวิชาชีพหรือการได้มาซึ่งอาชีพ ให้คณะและหน่วยงานพิจารณาตามความเหมาะสมเป็นกรณีไป และต้องเป็นความเห็นร่วมกันทั้งหมดระหว่างนิสิตและอาจารย์ในรายวิชานั้น ๆ โดยให้ตระหนักถึงความปลอดภัยของนิสิตเป็นสำคัญ

3.ให้กองกิจการนิสิตตั้งศูนย์ประสานงานเพื่อช่วยเหลือนิสิต บุคลากร และประชาชน รวมถึงประสานงานมูลนิธิ หน่วยงานราชการ องค์กรต่าง ๆ เพื่อช่วยเหลือตามความเหมาะสมต่อไป’

อย่างไรก็ตาม จากการแจ้งประกาศดังกล่าวของทางมหาวิทยาลัย สร้างเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากกลุ่มนักศึกษาและบุคลากรอย่างมาก มีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ขณะเดียวกันเสียงที่เห็นด้วยก็มองว่าเข้าใจในสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ท่ามกลางเสียงที่ไม่เห็นด้วยที่กล่าวว่าการเลื่อนสอบครั้งนี้ นอกจากจะกระทบไปถึงปฏิทินนักศึกษา ยังกระทบไปถึงการวางแผนชีวิตของนักศึกษาที่มีการเตรียมวางแผนต่าง ๆ ไว้แล้ว รวมไปถึงกำหนดฝึกงานสถานที่ต่าง ๆ กระทบเป็นวงกว้าง ทำให้เกิดแฮชแท็ก #มมสห่วยแตก ติดเทรนด์ทวิตเตอร์อีกด้วย…

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก มหาวิทยาลัยมหาสารคาม