เมื่อวันที่ 2 พ.ย. ที่ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม พร้อมด้วย นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ รอง ผบช.น. ร่วมกันแถลงผลการยึดทรัพย์เครือข่ายยาเสพติดรายสำคัญ “ทุน มิน ลัต” (Tun Min Latt) นักธุรกิจชาวเมียนมา และผลการยึดทรัพย์คดียาเสพติด รอบ 1 เดือน

พล.ต.ต.นิธิธร รอง ผบช.น. กล่าวว่า ตำรวจได้สืบสวนทำข้อมูลร่วมกับ ป.ป.ส. ตั้งแต่ปี 62 ซึ่งมีความเชื่อมโยงถึงการโอนย้าย ถ่ายเท และยังมีการตั้งบริษัทธุรกิจโอนเงินเข้าออกโดยผิดปกติ มีการนำเงินไปซื้อน้ำมัน ไฟฟ้า เราก็ต้องขยายผลเพิ่ม ตรงนี้จึงเป็นที่มาของการตรวจสอบ มีบัญชีและตัวละครต่างๆ ที่เราต้องไปสืบสวน จากนั้นมีการยืนยันมา 4 จุด จึงออกหมายค้น และหนึ่งในนั้นคือตัวหลักที่มีความเชื่อมโยง ขณะนี้ตำรวจนครบาล ได้ส่งข้อมูลให้ตำรวจปราบปรามยาเสพติดแล้ว

นายสมศักดิ์ รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า ตามข้อสั่งการของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เร่งรัดให้ดำเนินการการปราบปรามยาเสพติดอย่างเร่งด่วน วันนี้สำนักงาน ป.ป.ส. ร่วมกับตำรวจนครบาล จับกุมผู้ค้ายาเสพติดรายใหญ่ มีความพัวพันกับหลายคดีที่ผ่านมา ซึ่งในคดีนี้เราได้ติดตามจับกุมมาตั้งแต่ปี 2562-2565 จำนวน 5 คดี ยึดยาเสพติด เป็นยาบ้า 3,531,800 เม็ด ไอซ์ 86.98 กิโลกรัม คีตามีน 6 กิโลกรัม และ เฮโรอีน 380 กรัม จากนั้นได้มีการขยายผลได้ 2 เคส ในปี 2564 และ ปี 2565 โดยในปี 2565 ได้จับกุม นายวรวัฒน์ วังศพาห์ กับพวก 4 คน ดำเนินคดีในฐานความผิด สมคบและสนับสนุนช่วยเหลือ ยึดอายัดทรัพย์กว่า 500 ล้านบาท และได้ขยายผลขออนุมัติสมคบ/ฟอกเงิน จับกุม กลุ่มอัลลัวร์ กรุ๊ป (พีแอนด์อี) 4 คน โดยมี นายทุน มิน ลัต นักธุรกิจชาวเมียนมา เป็นผู้ต้องหารายสำคัญ ยึดรถหรู นาฬิกา กระเป๋าแบรนด์เนม มูลค่ากว่า 300 ล้านบาท เงินสดในตู้นิรภัยอีก 8 ล้านบาท

ในขบวนการยังมีตัวการสำคัญ คือ นายพันณรงค์ ขุนพิทักษ์ และ น.ส.กัลยวีร์ ธีระประภาวงศ์ ที่ยังหลบหนีหมายจับ เป็นผู้ถือครองทรัพย์สินหลักของกลุ่มนิติบุคคล เป็นที่ดินและอสังหาริมทรัพย์ โดยเราสามารถยึดอายัดที่ดิน อสังหาริมทรัพย์ รวม 71 แปลง มูลค่า 1,050 ล้านบาท มีทั้งที่ดินเปล่า อพาร์ตเมนต์ รีสอร์ท โรงแรมขนาดกลาง และขนาดใหญ่ ในพื้นที่ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ และ อ.เมือง จ.สงขลา มูลค่าทรัพย์สินรวมของเครือข่าย ทุน มิน หลัด มีมูลค่า 1,858 ล้านบาท หากในส่วนไหนที่ยึดทรัพย์ไม่ได้ ต้องไปขยายผลเรื่องภาษีต่อ

ขณะที่ นายวิชัย กล่าวว่า ยังมีเครือข่ายของ นาย ทุน มิน ลัต ที่เกี่ยวข้องอีกหลายคน ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบขยายผล เพื่อหาหลักฐานมัดตัวเอาผิด เนื่องจากเป็นเครือข่ายยาเสพติดรายใหญ่ที่มีความเชื่อมโยงกัน นอกจากนี้ เมื่อวานตนได้ไปร่วมการประชุมเลขาธิการ ป.ป.ส.อาเซียน และได้มีการชี้แจงถึงเรื่องการระงับการส่งออกสารตั้งต้นยาเสพติด 3 ตัว ซึ่งทาง สปป.ลาว และเมียนมา เขาเห็นชอบและสนับสนุน และได้นัดประชุมหารือกับเราในเดือนหน้า ซึ่งเขาจะสนับสนุนการทำงาน รวมถึงการร่วมมือการออกหมายจับผู้ต้องหาหลบหนี และการขยายผลเครือข่ายค้ายาเสพติดอีกด้วย อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยอดการยึดทรัพย์ตั้งแต่เดือน ต.ค. ถึงปัจจุบัน ยึดได้ 3,171 ล้านบาท แล้ว.