จากกรณีเพจอุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง บุรีรัมย์ Phanom Rung Historical Park ได้แชร์ภาพกระปุกสีดำ บรรจุก้อนดินของปราสาทพนมรุ้ง ที่จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งนักท่องเที่ยวรายหนึ่งส่งมาทางไปรษณีย์ หน้าซองพัสดุไม่ระบุชื่อผู้ส่ง แต่มีข้อความเขียนจ่าหน้าซองไว้ว่า “รบกวนฝากคืนดินที่ปราสาทหลังที่กำลังบูรณะด้วยค่ะ ขอบพระคุณเป็นอย่างสูงค่ะ” ซึ่งกลายเป็นเรื่องฮือฮาเกี่ยวกับอาถรรพณ์ โดยคาดว่านักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวปราสาทเขาพนมรุ้งแล้วแอบหยิบเอาดินบนเขาใส่ถุงไปด้วย และอาจจะมีสิ่งเหนือความคาดหมายจึงรีบส่งดินกลับคืนที่เดิมตาม

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 17 ส.ค. นายกฤษณพงศ์ พูนสวัสดิ์ นักโบราณคดี ปราสาทเขาพนมรุ้งกล่าวว่า จากข้อความที่ผู้ส่งพัสดุส่งมาให้ ระบุว่า ขอส่งคืนดินทปราสาทพนมรุ้ง ที่กำลังบูรณะคืนด้วยคะ แสดงว่านักท่องเที่ยวได้เดินทางมาช่วงเดือนมกราคม 64 ซึ่งช่วงนั้นอยู่ระหว่างการบูรณะ ส่วนสาเหตุของการส่งดินคืนในครั้งนี้ ยังไม่ทราบสาเหตุที่ผ่านมาเคยมีคนส่งมาแล้วเป็นประจำ จากคำบอกเล่าของเจ้าหน้าที่และชาวบ้านคาดว่าผู้ที่เอาสิ่งของเช่นดิน หรือหินที่เขาพนมรุ้งไป มักจะเก็บไปฝันเป็นเรื่องราวต่างๆที่เกี่ยวกับเขาพนมรุ้ง จนต้องส่งกลับคืนดังกล่าว จึงอยากจะฝากเตือนนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวปราสาทเขาพนมรุ้ง ไม่ควรนำสิ่งของใดๆออกไปจากตัวปราสาทเพราะเป็นมรดกของคนไทยทุกคน

ด้านนางสร้อย สังกระโทก อายุ 83 ปี ชาวจ.บุรีรัมย์ เล่าว่า เมื่อตอนเป็นสาว ขึ้นไปขายผลไม้ ข้าวหลามที่ปราสาทพนมรุ้ง ชาวบ้านเชื่อในความศักดิ์สิทธิ์ ไม่มีใครกล้าลบหลู่ เคยมีเรื่องเล่าว่า มีคนมาเที่ยวและนำหินกลับไปด้วย จะเอาไปขัดตัวแต่ก็ต้องนำกลับมาคืน เพราะเจอเรื่องลี้ลับ แต่ไม่รู้ว่าเจออะไร แต่ชาวบ้านในพื้นที่เชื่อว่า ปราสาทเขาพนมรุ้ง มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์และสิ่งลี้ลับที่หลายคนยังไม่รู้ เมื่อย่างกายเข้าไปควรจะสำรวมและนับถือ.