เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สมาคมพ่อค้าและเกษตรดำเนินสะดวก อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. ที่ผ่านมา ดร.บุญลือ ประเสริฐโสภา เป็นประธานเปิดงานสมาคมพ่อค้าและเกษตรดำเนินสะดวก ครบรอบ 21 ปี ในการก่อตั้ง โดยมี นายสรรค์ชัย ปวุติภัทรพงศ์ นายกสมาคมพ่อค้าและเกษตรดำเนินสะดวก พร้อมด้วย นางปาลิกา อภิโชครุ่งเรือง อดีตนายกสมาคมพ่อค้าและเกษตรดำเนินสะดวกและสมาชิกพร้อมครอบครัวร่วมงานอย่างคับคั่ง สำหรับสมาคมพ่อค้าและเกษตรดำเนินสะดวก ก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2544 จวบถึงวันนี้ 21 ปีเต็ม

ดร.บุญลือ ประเสริฐโสภา ส.ส.ราชบุรี เขต 5 รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ในปัจจุบันพื้นที่อำเภอดำเนินสะดวกเป็นพื้นที่ด้านเกษตรกรรม และ 80% ของพื้นที่มีการปลูกมะพร้าว มีการตั้งโรงงานแปรรูป เพื่อการส่งออกต่างประเทศมากขึ้น ทุกๆ วัน ผลผลิตมะพร้าวน้ำหอมจะออกสู่ตลาดวันละหนึ่งถึงสองล้านลูกต่อวัน ที่ผ่านมา มีชาวสวนมารับซื้อ ถึงลูกละ 6-10 บาท หรือในบางครั้งได้ราคาสูงถึงลูกละ 15 บาท

ดร.บุญลือ กล่าวต่อไปว่า แต่การขายมะพร้าวเพื่อการส่งออก ยังไม่ได้ราคาที่คุ้มทุนตามที่พี่น้องเกษตรกรต้องการ เนื่องจากราคามีการปรับตัวขึ้นลง โดยเฉพาะในช่วงเดือนตุลาคม ถึงปลายเดือนมกราคม ปีนี้ราคาตกอยู่ที่ลูกละ 4 บาท ซึ่งจุดนี้อาจเป็นเพราะปริมาณมะพร้าวออกมากในฤดูกาล หรือจะเป็นเพราะสภาพอากาศที่หนาว จึงทำให้ความต้องการในการบริโภคลดลง ในมุมมองนั้น เห็นว่าในเมื่อมะพร้าวดำเนินสะดวกมีคุณภาพ “รัฐบาลควรที่จะหาแนวทางในการประกันราคามะพร้าวน้ำหอม” ในเรื่องนี้ ตนจะนำไปหารือยังรัฐสภา ในการจัดตั้งสหกรณ์เพื่อเป็นตัวแทนในการเจรจากับรัฐบาลเพื่อการประกันราคาในการส่งออกและให้มีการส่งเสริมผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับมะพร้าวให้มีความหลากหลายต่อไป