เมื่อวันที่ 13 ก.พ. น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในวันที่ 14 ก.พ. ของทุกปีเป็นวันวาเลนไทน์หรือวันแห่งความรัก เป็นวาระสำคัญที่ประชาชนทุกกลุ่มทุกวัยจะส่งมอบความรักและความปรารถนาดีแก่กัน แต่เนื่องจาก ปัจจุบันได้มีภัยในรูปแบบต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งมิจฉาชีพที่แอบแฝงในโลกออนไลน์ซึ่งมีจำนวนมากใช้ความรัก หรือความอ่อนไหวของเป้าหมายหลอกลวง รวมทั้งประสงค์ต่อทรัพย์และอาจนำไปสู่การทำร้ายร่างกาย

รัฐบาลจึงขอเตือนให้ประชาชนระมัดระวังภัยต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นในช่วงวันแห่งความรัก ทั้งนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติเปิดเผยถึงสถิติอาชญากรรมออนไลน์ประจำเดือน ม.ค. 66 จากศูนย์รับแจ้งความออนไลน์ พบว่ามีคดีเกี่ยวกับการหลอกให้รัก 403 คดี โดยแบ่งเป็นคดีประเภทหลอกลวงให้รักแล้วโอนเงิน 168 เรื่อง และคดีหลอกลวงให้รักแล้วลงทุน 235 เรื่อง รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 190 ล้านบาท

น.ส.ไตรศุลี กล่าวอีกว่า ภัยออนไลน์เกี่ยวกับความรัก หรือโรแมนซ์สแกม จะเป็นการใช้เทคนิคทางจิตวิทยาพัฒนาความสัมพันธ์กับเป้าหมายสร้างความเชื่อใจระหว่างบุคคล แล้วทำการหลอกลวงด้วยวิธีต่างๆ อาทิ หลอกให้รักแล้วกดลิงก์ หรือดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นรีโมต ควบคุมโทรศัพท์สมาร์ทโฟนและทำการดูดเงินในบัญชี หรือหลอกให้รักแล้วชวนทำกิจกรรมทางเพศผ่านทางออนไลน์ แล้วนำภาพหรือวิดีโอมาขู่เรียกค่าไถ่ หรือบีบบังคับให้กระทำการอื่นๆ

ทั้งนี้ หากประชาชนมีความสงสัยหรือกำลังเกรงว่าตัวเองอาจตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ สามารถปรึกษาได้ที่สายด่วนกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) 1441 หรือศูนย์ PCT 08-1866-3000 หรือสามารถแจ้งความผ่านระบบออนไลน์ได้ที่เว็บไซต์ www.thaipoliceonline.com และสามารถติดตามรูปแบบการประชาสัมพันธ์กลโกงต่างๆ ที่ pctpr.police.go.th