สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 19 ก.พ. ว่า มูลนิธิคาร์เตอร์เผยแพร่แถลงการณ์ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า นายจิมมี คาร์เตอร์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ วัย 98 ปี ซึ่งมีประวัติเข้าออกโรงพยาบาลหลายครั้งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ตัดสินใจเข้ารับ “การบริบาลเพื่อคุณภาพชีวิตระยะท้าย” ซึ่งหมายถึงการที่ผู้ป่วย “เข้ารับการรักษาแบบประคับประคองในช่วงท้ายของชีวิต” ที่บ้านพักของตัวเอง โดยได้รับการอนุมัติจากคณะแพทย์

อดีตประธานาธิบดีจิมมี คาร์เตอร์ และนางโรซาลินน์ คาร์เตอร์ ชมการแข่งขันเบสบอล ที่เมืองแอตแลนตา ในรัฐจอร์เจีย เมื่อเดือน ก.ย. 2558


ปัจจุบัน คาร์เตอร์ ถือเป็นอดีตผู้นำสหรัฐอายุมากที่สุด ซึ่งยังมีชีวิตอยู่ และ นางโรซาลินน์ คาร์เตอร์ ภริยาและอดีตสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง พักอาศัยอยู่ที่บ้านในเมืองเพลนส์ ที่รัฐจอร์เจีย ซึ่งเป็นบ้านเกิดของคาร์เตอร์ และเริ่มเส้นทางการเมืองที่นี้ ตั้งแต่การได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาแห่งรัฐจอร์เจีย สู่การเป็นผู้ว่าการรัฐจอร์เจีย และการได้รับเลือกให้เป็นตัวแทนพรรคเดโมแครต ในศึกเลือกตั้งชิงตำแหน่งผู้นำสหรัฐ ซึ่ง คาร์เตอร์ ชนะตัวแทนของพรรครีพับลิกันในเวลานั้น คือ ประธานาธิบดีเจอรัลด์ ฟอร์ด ก้าวสู่การดำรงตำแหน่งผู้นำคนที่ 39 ของประเทศ ระหว่างปี 2520-2524


อนึ่ง คาร์เตอร์ ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ เมื่อปี 2545 “จากความพยายามและความมุ่งมั่นในการแสวงหาหนทางอันสันติ เพื่อคลี่คลายความขัดแย้งระหว่างประเทศ การสนับสนุนประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน และการส่งเสริมการพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคม”.

เครดิตภาพ : AFP