เมื่อวันที่ 30 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ศาลจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการตัดสินคดีการจับกุมพระจัดมั่วสุมปาร์ตี้หมูกระทะ และมีการดื่มสุรา โดยมีการจับกุมทั้งหมด 8 คนเป็นพระ 6 รูป และชาวบ้าน 2 คนทราบชื่อ พระครูปลัดสุรเดช สายแผ่เยือง อายุ 34 ปี พระครูมนูญธรรมศาสถ์พุทธกร วิมุติญาณกุง อายุ 41 ปี พระอธิษฐณัฏฐ์ ปัญหาอินแก้ว อายุ 34 ปี พระภานุกร คำป็อก อายุ 42 ปี พระใบฏีกายนนนท์ ปัญญาปโตยานนท์ประทุม อายุ 35 ปี พระทักษิณ ศรีธิ อายุ 36 ปี นายจรัสวลี ราชสมบัติ อายุ 23 ปี และนายสหการ สมศักดิ์ อายุ 25 ปี พร้อมของกลางเบียร์สิงห์เปิดแล้วจำนวน 5 กระป๋อง เบียร์สิงห์ยังไม่ได้เปิด 3 กระป๋อง สเมอร์นอฟ 2 กระป๋อง สปาย 3 ขวดยังไม่ได้เปิด ทั้งหมดถูกแจ้งข้อหา “ร่วมกันฝ่าฝืนคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ที่ 60/2564 ร่วมกันชุมนุมมั่วสุ่มหรือทำกิจกรรม ณ ที่ใดๆในสถานที่แออัดหรือสถานที่อื่นในลักษณะเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่” ส่วนผู้ต้องหา 4 คนคือ พระครูปลัดสุรเดช พระครูมนูญธรรมศาสก์พุทธกร พระอธิฐณัฏฐ์ และนายสหการ ทั้งสี่คนถูกแจ้งข้อหาเพิ่มในข้อหา “บริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในวัดหรือสถานที่ปฏิบัติพิธีกรรมทางศาสนา อันเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551”

โดยศาลได้ตัดสินจำคุกคนละ 15 วัน โทษจำให้รอลงอาญาไว้ 1 ปี และปรับผู้ต้องหาคนละ 10,000 บาท ในข้อหา “ร่วมกันฝ่าฝืนคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ที่ 60/2564 ร่วมกันชุมนุมมั่วสุ่มหรือทำกิจกรรม ณ ที่ใดๆในสถานที่แออัดหรือสถานที่อื่นในลักษณะเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่”

ส่วนผู้ต้องหาอีก 4 คนคือ พระครูปลัดสุรเดช พระครูมนูญธรรมศาสก์พุทธกร พระอธิฐณัฏฐ์ และนายสหการ ทั้งสี่คนถูกแจ้งข้อหาเพิ่มในข้อหา”บริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในวัดหรือสถานที่ปฏิบัติพิธีกรรมทางศาสนา อันเป็นความผิดตามพ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 ศาลตัดสินปรับคนละ 2,500 บาท.