เมื่อวันที่ 10 เม.ย. ที่โรงเรียนวัดชนะสงคราม เขตพระนคร พล.ต.ต.อัฎธพร วงศ์ ศิริปรีดา ผบก.น.1 พร้อมด้วย พ.ต.อ.สนอง แสงมณี ผกก.สน.ชนะสงคราม นายสัมฤทธิ์ สุมาลี ผู้อำนวยการเขตพระนคร และนายปิยะบุตร จิวระโมไนย์กุล นายกสมาคมผู้ประกอบการค้าถนนข้าวสาร และตัวแทนผู้ประกอบการร้านค้าผับ-บาร์ ถนนข้าวสาร การ์ดสถานบริการ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ชนะสงคราม เจ้าหน้าที่เทศกิจ และแพทย์โรงพยาบาลธนบุรีบำรุงเมือง ร่วม 100 คน ร่วมกันประชุมการรักษาความปลอดภัยและการอำนวยความสะดวกการจราจรในห้วงเทศกาลสงกรานต์ ภายในพื้นที่ สน.สงคราม ตั้งแต่วันที่ 13-15 เม.ย. 66 โดยให้ผู้เข้าร่วมประชุมสแกน QR Code เพื่อดูแนวทางการปฏิบัติตามแผนผังที่กำหนดไว้

พ.ต.อ.สนอง กล่าวว่า ทุกคนที่มาในวันนี้ถือเป็นเจ้าบ้านที่ดี แล้วทุกคนคือผู้ปฏิบัติในฐานะเป็นเจ้าบ้านในการต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะหลั่งไหลมาถนนข้าวสาร โดยภาพรวมจะมีจุดคัดกรองทั้งหมด 7 จุด แบ่งเป็น 5 จุดย่อย และ 2 จุดใหญ่ โดยจุดย่อยจะคัดกรองสิ่งที่ไม่ควรนำเข้ามาในพื้นที่ ซึ่งทั้งผู้ประกอบการและเจ้าหน้าที่ทุกคนต้องช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ โดย 1 จุดคัดกรอง จะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ อคฝ. ตำรวจท่องเที่ยว อปพร. และสำนักงานเขต ซึ่งจุดใหญ่ คือ หัวและท้ายถนนข้าวสารเป็นจุดคัดกรองที่เข้มข้น ทุกคนต้องผ่านจุดคัดกรองห้ามฝ่าฝืนเด็ดขาด ส่วนในพื้นที่จะมีชุดการ์ดของสถานบริการทุกร้านมารวมกันช่วยดูแลความปลอดภัยร่วมกันในวันงานดังกล่าวต้องเป็นการ์ดของถนนข้าวสาร ไม่ใช่การ์ดของร้านใดร้านหนึ่ง และอาสาสมัคร อปพร.จะคอยมาช่วยในพื้นที่ และตำรวจจาก อคฝ. ตำรวจท่องเที่ยว และฝ่ายสืบสวนชนะสงคราม รวมถึงชุดจู่โจมที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ นอกจากนี้ก็จะมีแพทย์จากโรงพยาบาลธนบุรีบำรุงเมือง มาด้วย

พ.ต.อ.สนอง กล่าวต่อว่า จุดอำนวยการจะอยู่หน้าธนาคารกรุงไทย สาขาถนนข้าวสาร ระบบสื่อสารจะใช้วิทยุเครือข่ายเดียวกันของทุกร้าน โดยจะมีจุดกองอำนวยการร่วมตั้งอยู่บริเวณปากทางถนนหรือ สน.เก่า จะมีเจ้าหน้าที่คอยมอนิเตอร์เพื่อสั่งการผ่านวิทยุ เมื่อคนเข้ามาเยอะ หากเกิดเหตุด่วนจะมีจุดฉุกเฉิน รวม 3 จุด โดยจะมีป้ายสื่อสารและสัญญาณไฟสีแดงบ่งบอกอยู่ด้านบน และเมื่อเกิดเหตุจะมีการ์ดคอยพาออกทางฉุกเฉิน กรณีมีเหตุจะมีการสั่งการจากกองอำนวยการร่วมเท่านั้น หรือเมื่อประสบเหตุก็ต้องส่งเข้าไลน์กลุ่มเพื่อส่งสัญญาณไปยังจุดคัดกรอง และขอให้เจ้าหน้าที่ทุกนายอดทนไม่ใช้อารมณ์หากพบเจอคนที่ก่อกวน ให้คนที่มาเที่ยวรู้สึกดี ขอให้ศึกษาแผนผังว่าจะประสานงานจุดไหนในการรับส่งการปฐมพยาบาล รวมถึงพื้นที่ปลอดภัยด้วย ซึ่งวันนี้จึงให้มาซักซ้อมว่าสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวเรานั้นมีอะไรบ้าง

ด้าน นายกฤษดา กล่าวว่า ขอให้ผู้ประกอบการและผู้ปฏิบัติงานในวันดังกล่าวใจเย็นเพื่อลดการปะทะ โดยทางผู้ว่าฯ ชัชชาติ เน้นเรื่องเดียวคือ ความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวที่มาใช้บริการบนถนนข้าวสาร

พล.ต.ต.อัฎธพร กล่าวว่า แนวคิดสงกรานต์ปี 2566 ของภาครัฐ หัวใจคือ สงกรานต์ปลอดภัย และสร้างสุข เคาพสิทธิ และสืบสานประเพณี ซึ่งความปลอดภัยคือการเดินทางเข้าสู้บริเวณงาน เราดูแลนักท่องเที่ยวตั้งแต่ก่อนเข้างาน ถนนราชดำเนิน จอดรถปลอดภัยรถไม่หายไม่สูญเสีย เมื่อถึงบริเวณงานก็มีความปลอกภัยจากการละเล่นประเพณีดังกล่าว รวมถึงภาครัฐได้นำกฎใหม่เรื่องสิทธิสตรี เข้ามาในเรื่องการคำรพสิทธิในความเป็นบุคคล ต้องไม่ลวนลามนักท่องเที่ยว เนื่องจากสงกรานต์เป็นประเพณีขนบธรรมเนียมของไทย เพราะการที่นักท่องเที่ยวเข้ามาร่วมประเพณีเราจะต้องไม่ใส่ประเพณีผิดๆ เข้าไป ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ไว้ว่านักท่องเที่ยวจะเดินทางมาประมาณ 30,000 ราย เยอะสุดคือนักท่องเที่ยวชาวจีน

นอกจากนี้ ทางผู้อำนวยการเขตพระนคร ได้เดินตรวจตามสถานบริการในถนนข้าวสาร พร้อมทั้งให้เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันภัยและดับเพลิง กทม. เดินตรวจสอบตามร้านว่ามีการเตรียมถังดับเพลิงไว้ป้องกันเหตุหรือไม่ และให้ทำรายงานไปยังสำนักงานเขตพระนคร หากพบว่าร้านไหนไม่ได้มีการจัดเตรียมไว้ ก็จะไม่ให้เปิดใช้บริการในวันดังกล่าว.