ศึกกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 6 พ.ค. เข้าสู่วันที่ 3 ของการแข่งขันอย่างเป็นทางการ มีการชิงชัยรวม 44 เหรียญทอง โดย อีสปอร์ต​ ชิง​ 1 ทอง​ ในเกมแอทแท็ก ออนไลน์​ 2 หรือ​ที่คนไทยรู้จักในชื่อ “เอ็กซ์-ช็อต” ประเภทเดี่ยว ไทย ส่ง 5 นักกีฬา จากประเภททีม ลงชิงชัย​ ซึ่งนักกีฬาไทย ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศ 4 คน​ ประกอบด้วย​ “SALVO” อัครพล ศรีวิเศษ,​ “JAYJAY” ภูวนาถ แสงแดง,​ “Sh1ro” ณัฐพงศ์ เชื้อชาย และ​ “Ambition” ณัฐพล นักพิณพาทย์​ ส่วนอีก 5 คน ที่ผ่านเข้ามาเป็นเจ้าภาพ​ 4 คน​ และมาเลเซีย 1 คน​ แข่งขันแบบพบกันหมด คนที่ผลงานดีที่สุดคว้าเหรียญทอง

ปรากฏว่า นักกีฬาเจ้าถิ่น เหมาทั้งเหรียญทองและเหรียญเงิน โดย เอ็กซ์-ช็อตหนุ่มที่มีนามว่า “อาห์หมับ” คว้าเหรียญทอง ด้วยการคิลไป 238 ครั้ง เหรียญเงิน นักกีฬาที่ชื่อ “เคเบม” คิลไป 237 ครั้ง และเหรียญทองแดง เอ็กซ์-ช็อตชาวไทย “Ambition” ณัฐพล นักพิณพาทย์​ คิลไป 231 ครั้ง

หลังจบเกม “โค้ชณัฐ” ชณัฐ ศรีจันทร์วันเพ็ญ ผู้ฝึกสอนเกมเอ็กซ์-ช็อตทีมชาติไทย​ กล่าวถึงผลการแข่งขันว่า ต้องยอมรับว่าเกมที่แข่งนี้ เป็นเกมที่เจ้าภาพเขาถนัดจริงๆ อย่างแรกต้องบอกก่อนว่านี่คือเกมที่มีชื่อว่า “แอทแท็ก ออนไลน์​ 2” หรือ​ที่บ้านเขาเรียกกันว่า “เอเค​ทู” ส่วนเกมที่ไทยเคยนิยมเมื่อกว่า 10 ปีก่อน ชื่อว่า “เอ็กซ์-ช็อต” จริงมันคือคล้ายๆ ว่าจะเป็นเกมเดียวกัน แต่มันก็ยังมีความต่างประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์​ และปัจจุบันบ้านเขายังฮิตเล่นกันมากๆ ในเวลานี้ จึงไม่น่าแปลกใจว่าทำไมเขาเหนือกว่าเรา ส่วนเอ็กซ์-ช็อตบ้านเราในปัจจุบัน ก็ไม่ค่อยมีใครเล่นกันแล้ว ทางนายสันติ โหลทอง นายกสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย ต้องเรียกตัวบรรดาแชมป์โลกเกมนี้ของไทยเมื่อกว่า 10 ปีก่อน กลับมาช่วยประเทศอีกครั้ง

“อย่างไรก็ดี ในช่วงต้นเกมของรอบชิง​ชนะเลิศ นักกีฬาไทยเรามีโอกาสขึ้นไปอยู่ในอันดับ 1-2 ก่อนที่ช่วงท้ายเราจะโดนเจ้าภาพคิลไล่แซง ทีมไทยพยายามกันอย่างเต็มที่​แล้ว​ นี่เป็นการแข่งประเภทเดี่ยวก็จริงแต่จริงๆ เราช่วยกันเป็นทีม นักกีฬาเดี่ยวคนอื่นของไทย ก็พยายามดันน้อง ​Ambition ให้คิลเยอะๆ ซึ่งก็เป็นแผนเดียวกับที่กัมพูชาทำ มาถึงตอนนี้เหรียญทองแดงที่ได้ก็ไม่ได้ผิดหวังอะไรมาก เพราะมันแสดงให้เห็นว่าเรากับเขาไม่ได้ห่างกันมาก หากบ้านเราเล่นเกมนี้กันเยอะ เราจะชนะเขาได้แน่ ส่วนเรื่องของการโกงโดยใช้โปรแกรมมาโคร หรือโปรแกรมช่วยเล่นของกัมพูชา ที่โดนกันมาทัวร์นาเมนต์ก่อนหน้านี้นั้น ผมระวังเรื่องนี้มากๆ ตลอดการแข่งขันพยายามเข้าไปตรวจสอบและสอบถามทางฝ่ายจัด​และทางมาเลเซีย ตลอดเวลา เพื่อไม่ให้มีอะไรคลาดสายตา​ ก็ยังไม่ได้พบเจออะไร​ แต่ในประเภททีม ที่จะแข่งขันกันต่อไปก็ยังไม่แน่ ยังวางใจอะไรไม่ได้” โค้ชอีสปอร์ตทีมชาติไทย เผย