เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 1 ก.ค. ที่ ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอเปือยน้อย จ.ขอนแก่น นายชาญชัย ศรศรีวิชัย รอง ผวจ.ขอนแก่น ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้ากรณีการบริหารจัดการเงินฌาปนกิจสงเคราะห์อำเภอเปือยน้อย ที่เกิดปัญหาสมาคมฯ ไม่จ่ายเงินฌาปนกิจให้กับญาติคนตายที่เป็นสมาชิกสมาคมฯ จำนวน 58 ราย โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และตัวแทนชาวบ้านร่วมรับฟังและติดตามความคืบหน้าอย่างใกล้ชิด

นายชาญชัย กล่าวว่า ปัญหาการเงินของสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์อำเภอเปือยน้อย เกิดขึ้นหลังจากที่สหกรณ์การเกษตรเปือยน้อยมีปัญหา เพราะสมาคมฯ ไม่สามารถเบิกถอนเงินจากสหกรณ์การเกษตรเปือยน้อยมาจ่ายได้ เนื่องจากสมาคมฯ มีการฝากเงินกับทางสหกรณ์ 700,000 บาท สหกรณ์การเกษตรเปือยน้อยจึงเกิดปัญหาทางการเงิน และสหกรณ์จังหวัดขอนแก่น ได้ส่งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบ พร้อมมีคำสั่งให้กรรมการสหกรณ์หยุดงานทั้งหมด ซึ่งต่อมาจังหวัดมีคำสั่งให้นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลเปือยน้อย ในฐานะนายทะเบียนของสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์อำเภอเปือยน้อย ทำการตรวจสอบการทำงานของสมาคมฯ ทางเทศบาลตำบลเปือยน้อยจึงสั่งให้คณะกรรมการของสมาคมฯ หยุดการทำงาน และให้คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง เข้าไปทำการตรวจสอบจนพบพิรุธหลายอย่าง เทศบาลฯ ในฐานะนายทะเบียน จึงมีการแจ้งความดำเนินคดีกับคณะกรรมการสมาคม ที่ไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดของสมาคมฯ ทำให้ประชาชนเดือดร้อน

“ขณะนี้การตรวจสอบดำเนินการมาจนเป็นที่สรุป และสามารถที่จะจ่ายเงินให้กับญาติพี่น้องคนตายทั้ง 58 รายแล้ว โดยนายทะเบียนจะทำการถอนเงินจากสหกรณ์การเกษตร มาจ่ายให้กับญาติพี่น้องคนตาย ในวันที่ 3 ก.ค. รายละ 8,000 บาท เป็นการจ่ายงวดแรก เนื่องจากตามความจริงแล้ว คนตายจะได้เงินฌาปนกิจรายละ 37,700 บาท แต่เงินของสมาคมฯ ไม่สามารถเบิกถอนได้ทั้งหมด เพราะมีหลายบัญชี นายทะเบียนจึงจะทำการทยอยจ่ายเป็นงวดๆ ไป จนกว่าจะครบทุกราย รายละ 37,700 บาท ส่วนรายที่เสียชีวิตหลังวันที่ 3 ก.ค. 66 นายทะเบียนจะมีการประชุมสมัยวิสามัญและคัดเลือกคณะกรรมการชุดใหม่เข้ามาบริหาร และเก็บเงินจากสมาชิกสมาคมฯ ที่เหลืออยู่ จ่ายให้คนตายตามกฎระเบียบของสมาคมต่อไป” นายชาญชัย กล่าว

ขณะที่ นายกิตติ สร้อยสาวะ อายุ 38 ปี อยู่บ้านเลขที่ 14 หมู่ 1 บ้านหัวขวา ต.เปือยน้อย อ.เปือยน้อย จ.ขอนแก่น กล่าวว่า หลังทราบข่าวว่า นายทะเบียนสมาคมฯ จะจ่ายเงินให้ญาติพี่น้องคนตายงวดแรก 8,000 บาท และจะทยอยจ่ายส่วนที่เหลือตามมาอีก ในความรู้สึกของคนเป็นญาติคนตาย ที่ส่งเงินให้สมาคมฯ มาโดยตลอด รู้สึกดีใจมาก ที่จังหวัดและคณะทำงานใส่ใจ ไม่ทอดทิ้งชาวบ้าน จนญาติคนตายได้เงินฌาปนกิจศพทุกรายทั้ง 58 ราย และในวันจันทร์ที่จะถึงนี้เชื่อว่า สมาชิกสมาคมฯ และญาติคนตายน่าจะเดินทางมาพบนายทะเบียน เพื่อขอบคุณที่จัดการปัญหาที่ชาวบ้านวิตกกังวลให้ได้ลุล่วงและได้รับเงินครบถ้วนทุกคน.