เมื่อวันที่ 31 ส.ค.  ศาลปกครองกลาง เผยแพร่คำพิพากษาเพิกถอนคำสั่งกระทรวงมหาดไทย ที่ 1528/2564 ลงวันที่ 25 มิ.ย. 2564 เรื่องให้นายนิพนธ์ บุญญามณี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา (อบจ.สงขลา) พ้นจากตำแหน่ง ในวาระการดำรงตำแหน่งตั้งแต่วันที่ 4 ส.ค. 2556 ถึงวันที่ 27 มิ.ย. 2562 โดยให้มีผลย้อนหลังตั้งแต่วันที่มีคำสั่งดังกล่าว และให้คำสั่งทุเลาการบังคับตามคำสั่งกระทรวงมหาดไทย ที่ 1528/2564 มีผลต่อไปจนกว่าคดีจะถึงที่สุด หรือจนกว่าศาลปกครองสูงสุดจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น

ทั้งนี้ คดีดังกล่าวสืบเนื่องจาก คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติว่า นายนิพนธ์ กระทำความผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ กรณีละเว้นไม่มอบอำนาจให้ผู้ขายเป็นตัวแทนในการจดทะเบียนรถซ่อมบำรุงทางอเนกประสงค์ ชนิด 10 ล้อ เครื่องยนต์ดีเซล จำนวน 2 คัน และไม่อนุมัติเบิกจ่ายเงินค่ารถทั้งสองคันให้แก่ผู้ขาย และมีคำสั่ง ต่อมาก็มีคำสั่งกระทรวงมหาดไทย ที่ 1528/2564 ดังกล่าว ทำให้นายนิพนธ์ ยื่นฟ้อง ป.ป.ช. และ รมว.มหาดไทย ว่า คำสั่งชี้มูลความผิด และให้ออกจากตำแหน่ง นายก อบจ.สงขลา โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย

การที่ศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาเพิกถอนคำสั่งกระทรวงมหาดไทย ที่ 1528/2564 โดยศาลให้เหตุผลว่า การที่ ป.ป.ช. มีมติ ว่า นายนิพนธ์ ในฐานะนายก อบจ.สงขลา มีหน้าที่จะต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามสัญญาที่จะต้องอนุมัติเบิกจ่ายเงินให้ บริษัท พลวิศว์ เทค พลัส จำกัด และไม่ปรากฏข้อเท็จจริงว่า เจ้าหน้าที่ อบจ. ผู้ใดเสนอความเห็นให้ผู้ฟ้องคดีไม่เบิกจ่ายเงินค่ารถให้แก่ บริษัท พลวิศว์เทค พลัส จำกัด หรือได้มีการยกเลิกสัญญาซื้อขายรถทั้ง 2 คันแต่อย่างใด แต่นายนิพนธ์กลับไม่อนุมัติเบิกจ่ายเงินค่าซื้อรถทั้ง 2 คัน จึงเป็นการตัดสินใจของผู้ฟ้องคดีโดยลำพัง การไม่เบิกจ่ายเงินให้บริษัทจึงเป็นการกระทำละเลยต่อหน้าที่ที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย แต่ไม่ปรากฏข้อเท็จจริงในชั้นไต่สวนว่า การกระทำดังกล่าวของนายนิพนธ์ เป็นการแสวงหาประโยชน์ที่มิชอบด้วยกฎหมาย อันจะทำให้การกระทำของผู้ฟ้องคดีเป็นการทุจริตต่อหน้าที่ จึงเป็นการชี้มูลความผิดฐานอื่นที่ไม่อยู่ในอำนาจของ ป.ป.ช. และไม่ผูกพัน รมว.มหาดไทย ซึ่งเป็นผู้มีอำนาจสั่งให้นายนิพนธ์ พ้นจากตำแหน่งนายก อบจ.สงขลา

นอกจากนี้ยังปรากฏข้อเท็จจริงว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาไม่ได้ดำเนินการตามขั้นตอน วิธีการและกระบวนการสอบสวนนายนิพนธ์ ตามที่กำหนดในกฎกระทรวง แต่กลับอาศัยรายงาน เอกสาร และความเห็นของ ป.ป.ช. แล้วรายงานต่อ รมว.มหาดไทย ซึ่งต่อมาได้มีคำสั่งให้นายนิพนธ์ พ้นจากตำแหน่งนายก อบจ.สงขลา ตามฐานความผิดที่ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิด จึงเป็นการกระทำโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากเป็นการกระทำโดยไม่ถูกต้อง ตามรูปแบบ ขั้นตอน หรือวิธีการอันเป็นสาระสำคัญที่กำหนดไว้สำหรับการกระทำนั้น.