เมื่อวันที่ 14 ก.ย. พ.ต.ท.ธนาคาร อ่อนจันทร์ หัวหน้างานศูนย์ควบคุมจราจรด่วน 2 กก.2 บก.จร. (สน.ทางด่วน 2) รับแจ้งมีเหตุลักพาตัวสาวขึ้นรถเก๋งโตโยต้า รุ่น ยาริส สีบรอนซ์เงิน ทะเบียน 6 กฎ 8475 กรุงเทพมหานคร จึงนำกำลังสกัดจับรถยนต์คันดังกล่าวไว้ได้บริเวณหน้า รพ.ปิยะเวท ถนนพระราม 9 แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง กทม. ใกล้ด่วนศรีรัชช่วงทางลงถนนพระราม 9

ที่เกิดเหตุพบรถเก๋งโตโยต้า รุ่น ยาริส สีบรอนซ์เงิน ทะเบียน 6 กฎ 8475 กรุงเทพมหานคร กระจังหน้าหลุด ฝากระโปรงบุบ และไฟหน้าด้านซ้ายมือได้รับความเสียหาย พบนายจ้าว วู่ หลิน ชาวจีน อายุ 36 ปี เป็นคนขับ จึงเข้าจับกุมพร้อมช่วยเหลือหญิงสาวจีน ที่ถูกมัดมือมัดเท้า จากการตรวจสอบภายในรถพบเงินสดจำนวนหนึ่ง เชือกไนลอนสีขาว ขวดน้ำส้ม ห่อทิชชู 3 และเสื้อผ้าจำนวนหนึ่ง และพบรถคู่กรณีเป็นรถยนต์โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ สีขาว ทะเบียน กน 2752 ศรีสะเกษ กันชนด้านหลังถูกชนได้รับความเสียหายเล็กน้อย มีนายสมพงษ์ สีสด อายุ 33 ปี เป็นคนขับ

นายสมพงษ์ กล่าวว่า ขณะตนขับรถบนด่วนศรีรัช รถติดจอดนิ่งอยู่ท้ายแถวบริเวณใกล้ทางลงพระราม 9 ใกล้โรงพยาบาลปิยะเวท ปรากฏว่ามีรถเก๋งโตโยต้ายาริส ขับพุ่งชนท้ายด้วยความเร็วปกติ คาดว่าน่าจะเบรกไม่ทัน ตนลงมาดูสภาพรถพร้อมกับคนขับรถคู่กรณีเป็นชาวจีน พูดภาษาไทยไม่ได้ และพยายามเดินวนดูบริเวณโดยรอบของรถด้วยอาการปกติ ไม่ได้มีท่าทีร้อนรน หรือโมโหแต่อย่างใด ก่อนที่ชายชาวจีนคนดังกล่าว จะใช้ Google Translate แปลภาษาบอกกับตนว่า ขอให้คิดค่าเสียหาย เขาพร้อมจะจ่ายเงินสดให้เพื่อให้เรื่องจบ

นายสมพงษ์ กล่าวต่อว่า แต่ตนบอกไปว่า ขอให้พูดคุยผ่าน บ.ประกันภัย ดีกว่า ตนจะโทรฯ เรียกประกันให้ และให้ฝั่งเขาโทรฯ เรียกประกันมา จากนั้นตนเดินไปกดสัญญาณเรียกเจ้าหน้าที่กู้ภัยทางด่วนที่ตู้ข้างทาง ก่อนจะขึ้นไปนั่งบนรถเพื่อโทรฯ เรียกประกัน ตอนนั้นตนก็ไม่ทราบเหตุการณ์ด้านนอกแล้วว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง ต่อมาเจ้าหน้าที่กู้ภัยทางด่วนก็เดินทางมาถึง พร้อมกับนำรถของตนและรถของชายชาวจีนลงไปบริเวณด้านล่างทางด่วน เมื่อลงไปได้อีกสักพักหนึ่ง มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ทางด่วน 2 เดินทางมาถึง ตนก็เข้าใจว่าน่าจะมาช่วยไกล่เกลี่ยสถานการณ์ และพาตนกับคู่กรณีไปพูดคุยกันที่โรงพัก

นายสมพงษ์ กล่าวต่ออีกว่า ปรากฏว่าเจ้าหน้าที่มาถึงจับหนุ่มชาวจีนทันที ตนตกใจมากว่าเกิดอะไรขึ้น มาทราบจากเจ้าหน้าที่ตำรวจภายหลังว่า ระหว่างที่ตนนั่งอยู่ในรถเพื่อโทรฯ เรียกประกัน ปรากฏว่ามีหญิงชาวจีนคนหนึ่ง วิ่งลงมาจากรถและเรียกแท็กซี่ที่อยู่บนทางด่วนเพื่อขอความช่วยเหลือ ทำให้ตนยิ่งตกใจเข้าไปใหญ่ว่า รถของชาวจีนพาผู้หญิงมาด้วย เพราะระหว่างที่ตนกับคู่กรณีอยู่บนทางด่วนและกำลังตรวจสอบรถอยู่นั้น ไม่เห็นว่าจะมีพิรุธหรือจะสังเกตเห็นว่ามีผู้หญิงชาวจีนอยู่ภายในรถ แม้กระทั่งจะเปิดกระจกรถออกมา

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ทางด่วน 2 ประสานให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.มักกะสัน ท้องที่เกิดเหตุ เดินทางไปรับตัวชายชาวจีนผู้ต้องสงสัยและหญิงชาวจีน ผู้ถูกลักพาตัว เดินทางมายัง สน.มักกะสัน เพื่อดำเนินการสอบปากคำถึงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น โดยขณะนี้ตัวชายชาวจีนผู้ต้องสงสัย อยู่ในระหว่างการควบคุมตัวที่ห้องสืบสวน ส่วนผู้หญิงชาวจีนผู้เสียหาย ได้นำตัวขึ้นไปสอบปากคำที่ชั้น 3 ของสถานีตำรวจ พร้อมได้จัดล่ามมาดำเนินการแปลภาษาให้ อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนขึ้นไปบนชั้น 3 ของอาคารสถานีตำรวจแต่อย่างใด

จากการสอบสวนเบื้องต้นพบว่า นายจ้าว วู่ หลิน รู้จักกับหญิงสาวผู้เสียหายที่สถานบันเทิงแห่งหนึ่งเมื่อช่วงค่ำวานนี้ จากนั้นพาไปมีเพศสัมพันธ์ที่โรงแรมแห่งหนึ่ง ต่อมาฝ่ายชายรู้ว่าฝ่ายหญิงสาวทางบ้านมีฐานะ จึงเอ่ยปากขอเงินหญิงสาวจำนวน 50,000 หยวน หรือ คิดเป็นเงินไทยประมาณ 250,000 บาท แต่ฝ่ายหญิงไม่ยินยอม ฝ่ายชายจึงจับมัดมือมัดเท้าพาขึ้นรถ โดยยังไม่ทราบจุดหมายปลายทาง ก่อนที่จะเกิดอุบัติเหตุบนทางด่วน และสุดท้ายถูกตำรวจเข้าจับกุม

จากการตรวจสอบข้อมูลจากพาสปอร์ต พบว่านายจ้าว วู่ หลิน มาจากมณฑลเหอหนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน และยังพบว่ามีบัตรอนุญาตทำงานของคนต่างด้าวในราชอาณาจักรกัมพูชา บัตรดังกล่าวทำตั้งแต่วันที่ 25 เม.ย. ที่ผ่านมา และบัตรจะหมดอายุในวันที่ 31 ธ.ค. 66 ซึ่งยังไม่ทราบว่า นายจ้าว วู่ หลิน ประกอบอาชีพอะไร.