เมื่อวันที่ 17 ก.ย.66 นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ อดีตสส.พรรคเพื่อไทย และอดีตโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่าตนในฐานะผู้ได้รับมอบอำนาจจากนายพิชิต ชื่นบาน หรือ “ทนายพิชิต” ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ดังนั้นในวันอังคารที่ 19 ก.ย.นี้ เวลา 10.00 น. ตนพร้อมด้วยทนายความจะไปยื่นฟ้องนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต. และนักวิชาการมหาวิทยาลัยชื่อดังต่อศาลอาญา ถนนรัชดาฯ ในความผิดฐานหมิ่นประมาทนายพิชิตโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 326,328

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 15 ก.ย.ที่ผ่านมา หลังจากนายกรัฐมนตรีมีคำสั่งแต่งตั้งคณะที่ปรึกษานายกฯ รวม 9 คน ซึ่งมีชื่อนายพิชิตรวมอยู่ด้วย ต่อมานายสมชัยได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนแห่งหนึ่งในลักษณะใส่ความนายพิชิต จากเรื่องเดิมๆ ที่นายสมชัยเคยโพสต์เกี่ยวกับกรณีนายพิชิตเคยมีความผิดคดีละเมิดอำนาจศาล ตั้งแต่ปี 51-25 โดยเรื่องดังกล่าวไม่เกี่ยวกับการให้สินบนใดๆ กับเจ้าหน้าที่รัฐ และไม่ใช่คดีอาญา

แต่การให้สัมภาษณ์ของนายสมชัย เพื่อให้สังคมเข้าใจว่าเรื่องดังกล่าวเป็นการให้สินบนศาล ซึ่งเป็นความเท็จ ดังนั้นการฟ้องในคดีนี้นายพิชิตจะเรียกค่าเสียหายจากนายสมชัย 50 ล้านบาทด้วย เนื่องจากการฟ้องนายสมชัยเพื่อเป็นการปกป้องสิทธิและศักดิ์ศรีของตนเอง เพื่อไม่ให้สังคมเข้าใจผิด เพราะสิ่งที่นายพิชิตเจอมานั้นไม่ใช่คดีอาญา ไม่ใช่การให้สินบนเจ้าหน้าที่รัฐ ที่สำคัญคือในความผิดฐานละเมิดอำนาจศาล กับความผิดฐานให้สินบนเจ้าหน้าที่รัฐ เป็นกฎหมายคนละฉบับ และองค์ประกอบความผิดต่างกัน

นายพิชิตเคยเป็นสส. ในปี 54-56 นายสมชัยก็เป็นกกต.ในขณะนั้น ย่อมทราบมติกกต.ที่วินิจฉัยว่านายพิชิตไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะไม่เคยต้องคำพิพากษาในคดีอาญามาก่อน และการที่นายกฯแต่งตั้งนายพิชิตเป็นที่ปรึกษา ก็ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องในอดีตเลย แต่นายสมชัยกลับพูดกับสื่อฯ ในทำนองใส่ความ ดูแคลน ทำลายชื่อเสียงของนายพิชิต ดังนั้นนายพิชิตจึงขอใช้สิทธิตามกฎหมาย สำหรับคนที่วิพากวิจารณ์และสื่อสารโดยไม่รู้ข้อเท็จจริงของเรื่องราวและข้อกฎหมาย ต้องระมัดระวังด้วย.