สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 16 ก.ย.ว่านายโอลิวิเยร์ เวร็อง รมว.สาธารณสุขของฝรั่งเศส แถลงเมื่อวันพฤหัสบดี ว่าสืบเนื่องจากการที่รัฐบาลมีคำสั่งเมื่อเดือน​ ก.ค.ที่ผ่านมา ให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและบุคลากรการแพทย์ซึ่งยังไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ต้องจัดการตัวเองให้เสร็จ ก่อนวันที่ 15 ก.ย.ที่ผ่านมา มิเช่นนั้นภาครัฐจะมีมาตรการขั้นต่อไป ที่อาจเป็นการพักงาน และการระงับจ่ายค่าตอบแทนนั้น
เมื่อผ่านพ้น "เส้นตาย" หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ตรวจข้อมูลในเบื้องต้น และมีคำสั่งพักงานบุคลากรการแพทย์ และเจ้าหน้าที่ด่านหน้ารวมกันประมาณ 3,000 คน ซึ่งยังไม่ได้เข้าร่วมโครงการฉีดวัคซีนแห่งชาติ อย่างไรก็ตาม เวร็องกล่าวว่า จำนวนของผู้ที่ถูกพักงานจากเรื่องนี้ถือว่า "น้อยมาก" เมื่อเทียบกับจำนวนบุคลากรทุกแขนงด้านสาธารณสุขและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมีจำนวนรวมกันมากกว่า 2.7 ล้านคนทั่วฝรั่งเศส และรัฐบาลหวังเป็นอย่างยิ่ง ให้มาตรการนี้ "มีผลเพียงชั่วคราว"
ขณะที่สถิติการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในภาพรวม ตามฐานข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขฝรั่งเศส ระบุว่าประมาณ 84% ของประชากรวันผู้ใหญ่ ได้รับวัคซีนครบแล้ว.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES