สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 25 พ.ย. ว่า กระทรวงการต่างประเทศจีนออกแถลงการณ์ ว่ารัฐบาลปักกิ่งเตรียมทดสอบนโยบายฟรีวีซ่าฝ่ายเดียว กับผู้ถือหนังสือเดินทางธรรมดาจากฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี เนเธอร์แลนด์ สเปน และมาเลเซีย ระหว่างวันที่ 1 ธ.ค. 2566 จนถึงวันที่ 30 พ.ย. 2567


ตลอดช่วงระยะเวลาดังกล่าว พลเมืองของทั้ง 6 ประเทศ สามารถเดินทางเข้าจีนได้โดยไม่ต้องขอวีซ่า หากประสงค์พำนักในจีนเป็นเวลาไม่เกิน 15 วัน ด้วยเหตุผลเกี่ยวข้องกับการทำธุรกิจ การท่องเที่ยวหรือการทัศนศึกษา การเยี่ยมเยียนญาติมิตรและสหาย และการแวะพักเพื่อรอเปลี่ยนเครื่องบิน


อย่างไรก็ตาม บุคคลซึ่งมีวัตถุประสงค์ในการเดินทางเยือนจีน ด้วยเหตุผลที่นอกเหนือจากเงื่อนไขเหล่านี้ จำเป็นต้องยื่นคำร้องขอรับการอนุมัติวีซ่า จากสถานเอกอัครราชทูตหรือสถานกงสุลใหญ่ของจีน ตามขั้นตอน


ทั้งนี้ รัฐบาลปักกิ่งตัดสินใจเตรียมดำเนินนโยบายดังกล่าว เพื่อส่งเสริมการแลกเปลี่ยนระหว่างบุคคล กับพลเมืองของทั้ง 6 ประเทศ เพื่อรองรับการพัฒนา และการเปิดกว้างอีกหลายด้าน “ในระดับสูง”

กระนั้น นักวิเคราะห์มองว่า สะท้อนการเพิ่มความพยายามของจีน ที่จะกระตุ้นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และการเชื่อมต่อกับนานาประเทศให้มากขึ้น หลังปิดพรมแดนมานาน ในช่วงการแพร่ระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19


ความเคลื่อนไหวเรื่องวีซ่าในครั้งนี้ของทางการจีน เกิดขึ้นไม่นาน หลังการขยายนโยบายการเดินทางผ่านแดนปลอดวีซ่า สำหรับการพำนักในจีนไม่เกิน 72 และ 144 ชั่วโมง โดยมีการเพิ่มนอร์เวย์เข้ามาเป็นประเทศล่าสุด ทำให้นโยบายนี้มีผลครอบคลุมกับอย่างน้อย 54 ประเทศ.

เครดิตภาพ : AFP