สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 24 ก.ย.ว่าสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา กล่าวว่า เทศกาล "ปจุมแบน" หรือ "ประชุมแบน" หรือ "ประชุมบรรดา" มีความสำคัญตามวัฒนธรรมเขมร เนื่องจากเป็นการที่สมาชิกในครอบครัวรวมตัวกันตามวัด เพื่อทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่บรรพบุรุษ ในขณะที่ดวงวิญญาณของผู้ล่วงลับมีเวลา 15 วัน ในการมารับส่วนกุศลระหว่างวันแรม 1 ค่ำถึงวันแรม 15 ค่ำเดือน 10 ทุกปี ตามปฏิทินจันทรคติ ที่ในปีนี้เริ่มเมื่อวันพุธที่ผ่านมา และมีกำหนดสิ้นสุดในวันที่ 5 ต.ค.นี้
อย่างไรก็ตาม สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในกัมพูชา ยังอยู่ในระดับน่ากังวล และล่าสุดมีรายงานการพบพระสงฆ์เกือบ 50 รูป ที่วัดขนาดใหญ่แห่งหนึ่งในกรุงพนมเปญ ส่งผลให้ต้องมีการล็อกดาวน์วัดแห่งดังกล่าว รัฐบาลจึงมีความจำเป็นต้องยกเลิการจัดงานปจุมแบนประจำปีนี้ ตั้งแต่วันที่ 25 ก.ย. เป็นต้นไป เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการควบคุมโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ปัจจุบัน กัมพูชามีสถิติผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสมในประเทศอย่างน้อย 107,441 คน เพิ่มขึ้น 822 คน หายป่วยแล้ว 99,628 คน เพิ่มขึ้น 494 คน และเสียชีวิตสะสมอย่างน้อย 2,197 ราย เพิ่มขึ้น 21 ราย.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES