เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 8 ก.พ. ขณะที่ พ.ต.อ.พัฒนวงศ์ จันทร์พล ผกก.สภ.เมืองอุดรธานี พ.ต.ท.สิงหราช แก้วเกิดมี รอง ผกก.(สอบสวน) สภ.เมืองอุดรธานี ปฏิบัติหน้าที่อยู่บนโรงพัก ได้มีทหารพระธรรมนูญ 2 นาย นำตัว จ.ส.อ. อายุ 32 ปี ทหารสังกัดแห่งหนึ่งใน อ.เมือง จ.อุดรธานี เข้ามอบตัว รับทราบข้อหา “กระทำชำเราเด็กอายุไม่เกินสิบห้าปีซึ่งมิใช่ภริยาหรือสามีของตนโดยเด็กนั้นจะยินยอมหรือไม่ก็ตาม” โดยใช้เวลาสอบสวน 2 ชั่วโมง เบื้องต้นให้การรับสารภาพ

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 6 ก.พ. 67 ครูประจำชั้น ม.2 โรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.อุดรธานี ได้สังเกตเห็นว่า ด.ญ.เอ (นามสมมุติ) อายุ 14 ปี นักเรียนประจำชั้นของตัวเอง ซึ่งมีพัฒนาการทางสมองช้า ได้มีพฤติกรรมเปลี่ยนไป เซื่องซึมไม่ร่าเริงเหมือนเดิม และมีหน้าท้องโต จึงเข้าไปสอบถามว่ามีอะไรจะเล่าให้ครูฟังหรือไม่ ซึ่ง ด.ญ.เอ ได้เล่าว่า เมื่อ 4 เดือนก่อน โดนพ่อเลี้ยงที่เป็นทหารยศ จ.ส.อ. ข่มขืนกระทำชำเราในบ้านพักในค่ายทหาร ขณะแม่ออกไปค้าขาย

ครูประจำชั้น ได้นำ ด.ญ.เอ ไปพบเจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมและความมั่นคงมนุษย์ และแจ้งเรื่องดังกล่าวให้แม่ ด.ญ.เอ ทราบ ก่อนพา ด.ญ.เอ เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับพ่อเลี้ยงหื่น โดยตำรวจและเจ้าหน้าที่ พม. ได้สอบสวนปากคำ ซึ่ง ด.ญ.เอ ให้การว่า ได้อาศัยอยู่บ้านพักในค่ายทหารกับพ่อเลี้ยงและแม่ วันเกิดเหตุตนไม่สบาย แม่ให้กินยาแก้ไข้และนอนอยู่ในบ้าน ส่วนแม่ออกไปขายของ ขณะที่นอนหลับด้วยฤทธิ์ยาแก้ไข้ พ่อเลี้ยงได้เข้ามานอนกอด แล้วถอดกางเกงของตนออก ก่อนจะกระทำชำเราตน ขณะที่ตนมีอาการสะลึมสะลือด้วยฤทธิ์ยาแก้ไข้

แต่พอตนตื่นมาก็รู้สึกเจ็บอวัยวะเพศ ซึ่งมีน้ำเหนียวเปียกแฉะ และไม่ได้บอกใคร จนกระทั่งครูประจำชั้นมาสอบถาม และเล่าให้ครูฟัง เจ้าหน้าที่ได้นำ ด.ญ.เอ ไปตรวจหาร่องรอยกระทำชำเราประกอบสำนวนคดี และพบว่า ด.ญ.เอ ตั้งครรภ์ 22 สัปดาห์ ตำรวจจึงรวบรวมพยานและหลักฐาน เพื่อขออนุมัติศาลออกหมายจับ แต่ จ.ส.อ. ผู้เป็นพ่อเลี้ยงรู้ตัวก่อน จึงขอให้ทหารพระธรรมนูญนำเข้ามอบตัวรับทราบข้อกล่าวหา

หลังจากรับทราบข้อกล่าวหา และให้การรับสารภาพเสร็จแล้ว ทหารพระธรรมนูญได้นำตัว จ.ส.อ. ออกจากห้องสอบสวนเพื่อกลับค่ายทหาร เนื่องจากได้แสดงตัวเข้ามารับทราบข้อกล่าวหาโดยไม่ได้หลบหนี จึงไม่ต้องควบคุมตัว ซึ่งผู้สื่อข่าวที่รออยู่หน้าห้อง ได้สอบถามว่าได้กระทำกับลูกเลี้ยงจริงหรือไม่ อยากจะฝากขอโทษเด็กหรือไม่ จ.ส.อ. ไม่ยอมตอบคำถาม และรีบเดินขึ้นไปบนรถ ขับออกจากโรงพักไป.