เมื่อวันที่ 9 ก.พ.ที่หน้าบ้านสำลีเงิน ถนนนิตโย เขตเทศบาลนครอุดรธานี มีประชาชนมากมาย มาเข้าแถวรับซองอั่งเปาจาก “เสี่ยปรีชา” นายปรีชา ชัยรัตน์ อายุ 74 ปี คหบดีใจบุญ เจ้าของโรงงานน้ำตาลและอสังหริมทรัพย์ ใน จ.อุดรธานี พร้อม นางสรรค์นรา ชัยรัตน์ ภริยา และ นายประชา ชัยรัตน์ ผู้เป็นน้องชาย

โดยบรรยากาศ มีตำรวจและทหาร มาช่วยจัดระเบียบและดูแลความเรียบร้อย นอกจากนี้ยังมีการแจกเสื้อยืดสีแดงลายมังกรทอง 1 หมื่นตัว ในวันตรุษจีนปีนี้ ให้ผู้ที่มาเข้าแถวรอรับแจกอั่งเปาด้วย

หลัง เสี่ยปรีชา และญาติพี่น้อง ลูกหลาน ทำพิธีไหว้บรรพบุรุษเสร็จแล้ว “เสี่ยปรีชา” ให้สัมภาษณ์ว่า ขออำนวยอวยพรทุกท่าน มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง ผ่านพ้นอุปสรรคต่างที่เกิดขึ้น มีความสมหวังทุกประการ ขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ในสากลโลก ช่วยดลบันดาลให้มีความสุขความเจริญ

เสี่ยปรีชา กล่าวต่อว่า ขอพูดในฐานะประชาชนว่าโดยทั่วไปเศรษฐกิจปีนี้ไม่เลวร้ายเหมือนปีที่ผ่านมา รวมทั้งปีที่มีโควิดด้วย และการแจกอั่งเปาปีนี้มี คนมาเท่าไหร่ก็จะดำเนินการเท่านั้น ซึ่งตนเตรียมตัวมาดี ปีนี้เตรียมซองไว้ 1 หมื่นซอง 2 ล้านบาท และมีการแจกเสื้อมังกรทองด้วย 1 หมื่นตัว ใครที่มารับอั่งเปาก็ได้เสื้อไปด้วย ส่วนซองอั่งเปานั้นถ้าหมดก็เตรียมไว้เพิ่มอีก จนกว่าคนที่มารับจะหมดไป คือให้กับทุกคนที่มาในวันนี้

“สาเหตุที่แจกอั่งเปาต่อเนื่องทุกปี เพราะเป็นสิ่งที่ทำได้ ทำแล้วไม่มีความทุกข์ก็ทำไป พอถึงอายุ 80 ปี ก็คงไม่รู้เรื่องแล้ว เราก็ทำไปเท่าที่ทำได้ ไม่สร้างความลำบากให้ใคร แค่นั้นก็เป็นสิ่งที่เราพอใจแล้ว วันที่เราจากไป ขออย่างเดียวว่า ขออย่าเจ็บไข้ได้ป่วย ถ้าจะจากไปก็ให้จากไปอย่างสงบ แค่นั้นก็พอแล้ว” เสี่ยปรีชา กล่าว

จุดเริ่มต้นในการแจกอั่งเปาว่า เริ่มแรกมาจากสามล้อ ซึ่งเล่าให้ตนฟังว่า ขี่สามล้อตั้งแต่ตี 4 ตี 5 ไม่รู้ว่าจะได้ผู้โดยสารตอนไหน ค่าน้ำมันก็ต้องเสีย แต่ถ้ามารับอั่งเปาที่นี่ได้แน่นอน 200 บาท ขอให้อดทนรอให้ตนไหว้พ่อแม่ให้จบ ได้แน่นอนเพราะตนไม่เคยปฏิเสธ คนมารับอั่งเปา มาเท่าไหร่ก็ให้เท่านั้น

ประชาชนที่เดินทางมารับอั่งเปา กล่าวว่า ตนพึ่งมารับอั่งเปาเป็นปีแรก เมื่อเดินทางมาถึงหน้าบ้านสำลีเงิน ตนเห็นประชาชนจำนวนมาก รู้สึกถอดใจ แต่ก็ตัดสินใจเข้ามารับ โดยอดทนเข้าแถวรอ เมื่อได้รับอั่งเอาก็รู้สึกดีใจ เงินที่ได้ 200 บาท ตนจะเก็บไว้เป็นขวัญถุง เพราะเป็นเงินของเศรษฐีใจบุญ เหมือนเทวดา และขออวยพรให้เสี่ยปรีชา มีสุขภาพแข็งแรง อยู่เป็นร่มโพธิ์ร่มโทร ให้กับประชาชนคนรากหญ้าไปนานๆ

ประชาชนอีกคน กล่าวว่า ตนและสามีอาศัยอยู่บ้านเช่า ตนและสามีจะ มารับอั่งเปาทุกปี ดีใจที่เสี่ยแจกเงินคนยากจน มีเมตตาต่อคนยากไร้ และไร้ญาติ ขอบคุณที่แจก ขอให้เสี่ยมีความสุข ความเจริญก้าวหน้า เงินที่ได้ตนเอาไปซื้อข้าวกินได้ 2-3 วัน เพราะประหยัดกินประหยัดใช้ และเอาไปทำบุญ