กรณีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช มีการตรวจสอบในเว็บไซต์สำนักจัดการแผนที่และสารบบที่ดิน มีการกำหนดพื้นที่สำหรับการปฏิรูปที่ดินเข้ามาในเขตอุทยานฯ เขาใหญ่ 2,933-2-7 ไร่ และมีการกำหนดรูปแปลงเพื่อออกเอกสาร ส.ป.ก.4-01 จำนวน 42 แปลง เนื้อที่ 972-2-79 ไร่ และผู้ที่ได้รับคัดเลือกเข้าทำประโยชน์ในที่ดิน ส.ป.ก.4-01 ไม่เข้าข่ายเป็นเกษตรกร โดยนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานฯ ได้แจ้งความดำเนินคดีผู้เกี่ยวข้อง และได้ทำหนังสือรายงานถึง พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ทรัพยากรฯ และนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานฯ แล้วนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 18 ก.พ. นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร.อ.รชฏ พิสิษฐบรรณกร ผู้ช่วย รมว.ทรัพยากรฯ นายชีวะภาพ ชีวะธรรม หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักอุทยานฯ นายธานนท์ โสภิตชา ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 (ปราจีนบุรี) นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และคณะเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ พร้อมด้วยตัวแทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ นายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย รมว.เกษตรฯ นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) นายอัครเดช เรียนหิน ปฏิรูปที่ดิน จ.นครราชสีมา พล.ท.ชาคร บุญภักดี เจ้ากรมแผนที่ทหาร นายกิติศักดิ์ พรหมพินิจ ผู้ใหญ่บ้านเหวปลากั้ง หมู่ที่ 10 ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา

โดยคณะได้ร่วมกันลงพื้นที่ตรวจสอบแปลงที่ดินที่กรมอุทยานฯ ดำเนินการจับกุมพื้นที่ที่มีความเกี่ยวข้องกับ ส.ป.ก. ในเขตอุทยานฯ เขาใหญ่ บริเวณป่าบ้านเหวปลากั้ง หมู่ 10 ต.หมูสี ซึ่งแปลงที่ 1 อยู่ (เขตการจัดการ อช.ขญ.ที่ 8) ตรวจยึดพื้นที่ เมื่อวันที่ 30 ก.ค. 2566 (ไม่พบตัวผู้กระทำผิด) และต่อมาเมื่อวันที่ 6 ส.ค. 2566 (พบตัวผู้กระทำความผิด จำนวน 2 คน) เนื้อที่จำนวน 3-3-93 ไร่ พบป้ายแสดงการครอบครองพื้นที่ แปลงที่ 2 อยู่ (เขตการจัดการ อช.ขญ.ที่ 1) ดำเนินการตรวจยึดพื้นที่ เมื่อวันที่ 6 ม.ค. 2567 (ไม่พบตัวผู้กระทำผิด) และต่อมาเมื่อวันที่ 9 ม.ค. 2567 (พบตัวผู้กระทำความผิด จำนวน 5 คน) เนื้อที่ 3-3-05 ไร่ ซึ่งพบหมุด ส.ป.ก. จำนวน 7 หมุด รวมเนื้อที่บุกรุก 7-2-98 ไร่

นายอรรถพล กล่าวต่อว่า โดยผู้เกี่ยวข้องในการดำเนินการตรวจสอบพื้นที่ทับซ้อน ส.ป.ก. ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่คือนายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้ดำเนินการประสานงาน ดังนี้ 1. ส่งหนังสือขอคัดค้านการปักหมุดของสำนักงานปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา 2. ส่งหนังสือขอให้ดำเนินการรื้อถอนหลักหมุดในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ 3. ส่งหนังสือขอความอนุเคราะห์ข้อมูลการออกเอกสารสิทธิ ส.ป.ก. แต่ไม่ได้รับการตอบกลับ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ และเจ้าหน้าที่ทีมชุดพญาเสือ ร่วมกันลงพื้นที่ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง และได้เข้าร่วมประชุมหารือในที่ประชุม คปป.จ.นม. เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริง อีกทั้งได้ดำเนินการเอกสารให้ ป.ป.ช. ดำเนินการตรวจสอบและพิสูจน์ข้อเท็จจริงต่อไป

“ถึงแม้ว่าพื้นที่ดังกล่าวจะมีการออก พ.ร.ฎ.กำหนดพื้นที่ปฏิรูปที่ดิน ส.ป.ก. แต่เป็นการกำหนดพื้นที่โดยรวมเพื่อให้มีการสำรวจอย่างถูกต้องและคำนึงถึงที่ดินของรัฐที่ควรสงวนหวงห้าม ซึ่งไม่สามารถนำพื้นที่ที่กฎหมายกำหนดให้เป็นเขตอุทยานแห่งชาติไปปฏิรูปได้ ประกอบกับต้องมีการทำประโยชน์ต่อเนื่องและที่สำคัญคุณสมบัติของผู้ครอบครองต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ตามที่กฎหมายกำหนด” นายอรรถพล กล่าว.