วันที่ 19 ก.พ. น.ส.สุวรรณี เจษฎาศักดิ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า กรณีที่มีลูกค้าผู้ใช้บริการแอปธนาคารถูกหักเงินออกจากบัญชีโดยไม่รู้ตัวนั้น ธปท.ชี้แจงว่า กรณีการถูกหักเงินหรือ Bill Attack เรื่องนี้ ธปท.ได้รับรายงานแล้ว ซึ่งลักษณะแบบนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้ว

ทั้งนี้ หากเป็นความผิดพลาดของธนาคาร ก็ต้องดูแลลูกค้าอย่างเต็มที่ ธปท.ก็พยายามทำเต็มที่ เท่าที่ทำได้ เมื่อเกิดเหตุก็มีการติดตามทันที แต่ก็ขอฝากให้ผู้ใช้บริการต้องดูแลความเสี่ยงของตัวเองด้วย ช่วยกันดูทั้ง 2 ด้าน เพราะแอปพลิเคชันถือเป็นแหล่งข้อมูล และทรัพย์สินที่สำคัญไปแล้ว

“เรื่องนี้ฝ่ายตรวจสอบไอทีเข้ามาดูอยู่ ถ้าเกิดจากระบบแบงก์ แบงก์ต้องดูแลช่วยเหลือเต็มที่ ขอตรวจสอบข้อเท็จจริงดูจากการทำธุรกรรมหรือแฮกอย่างไร ต้องดูจุดโหว่อยู่ตรงไหน ถ้ารั่วไปหลุดจากระบบ แบงก์รับเต็มๆ ปัจจุบัน ธปท.พยายามทำเต็มที่ในมุมที่ทำได้ เมื่อเกิดเคสก็ทำทันที ต้องทำและทำต่อ และฝากผู้ใช้บริการดูแลความเสี่ยง เพราะแอปเป็นสมบัติของเรา”