สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 7 เม.ย. ว่ากองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง ( เคเอ็นยู ) ออกแถลงการณ์ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ว่ากองพันทหารเมียนมาในเมืองติงกะหยิงหย่อง ตั้งอยู่ห่างจากเมืองเมียวดีไปทางตะวันตกราว 10 กิโลเมตร ยอมจำนนต่อนักรบเคเอ็นยูในพื้นที่ หลังมีการเจรจากันมานานหลายวัน ให้ทหารกองพันสุดท้ายในเมืองเมียวดี ยุติการสู้รบกับเคเอ็นยู

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวหากเป็นความจริง จะถือเป็น การปราชัยครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งของกองทัพ และรัฐบาลทหารเมียนมา หลังสูญเสียเมืองใหญ่หลายแห่งในรัฐฉาน ที่อยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ และเมืองท่าในรัฐยะไข่ ที่อยู่ทางตะวันตกของเมียนมา ตั้งแต่เดือนต.ค. ที่ผ่านมา

อนึ่ง เมืองเมียวดีที่ตั้งอยู่ในรัฐกะเหรี่ยง เป็นหนึ่งในเมืองการค้าชายแดนสำคัญที่สุดของเมียนมา โดยมีพรมแดนทางตะวันออกติดกับอำเภอแม่สอด ในจังหวัดตากของไทย และมีแม่น้ำเมยเป็นพรมแดนธรรมชาติ

ขณะที่ก่อนหน้านั้นเพียงวันเดียว นายอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) แต่งตั้งนางจูลี บิชอป อดีตรมว.กระทรวงการต่างประเทศออสเตรเลีย ให้ดำรงตำแหน่งผู้แทนพิเศษของเลขาธิการยูเอ็น ด้านกิจการเมียนมาคนใหม่ แทนนางโนลีน เฮย์เซอร์ นักการทูตชาวสิงคโปร์ ซึ่งลาออกเมื่อเดือนมิ.ย. 2566 หลังปฏิบัติหน้าที่ได้เพียง 18 เดือน

ทั้งนี้ บิชอปจะประสานงานอย่างใกล้ชิด กับสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ( อาเซียน ) และ “ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกฝ่าย” กับวิกฤติการณ์ในเมียนมา ซึ่งยืดเยื้อตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. 2564 เพื่อนำไปสู่การคลี่คลายปัญหาทั้งหมด โดยใช้กระบวนการทางการทูต และมีเมียนมาเป็นผู้นำในการตัดสินใจ

นอกจากนั้น ข้อมูลล่าสุดของยูเอ็น ซึ่งเผยแพร่เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ระบุว่า ชาวเมียนมามากกว่า 2.8 ล้านคน กำลังพลัดถิ่นอยู่ในประเทศ และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่การสู้รบระหว่างกองทัพเมียนมา กับกองกำลังชาติพันธุ์ และกองกำลังพิทักษ์ประชาชน ( พีดีเอฟ ) ทวีความรุนแรง ตั้งแต่เดือนต.ค. ปีที่แล้ว และชาวเมียนมาอีกราว 12.9 ล้านคน หรือประมาณ 25% ของประชากรทั้งประเทศ กำลังต้องการความช่วยเหลือทางอาหารอย่างเร่งด่วน.

เคริตภาพ : AFP