สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากเมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) เมื่อวันที่ 18 เม.ย. ว่าทางหลวงสายหลักและสนามบินตกอยู่ในความวุ่นวาย หลังฝนที่ตกมากถึง 259.5 มิลลิเมตร มากที่สุดตั้งแต่เริ่มบันทึกเมื่อ 75 ปีที่แล้ว ทำให้ศูนย์กลางทางการเงินของตะวันออกกลางจมน้ำ

11Alive

ด้านตำรวจรายงานว่า ผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 ราย เป็นชายวัย 70 ปี ถูกกระแสน้ำพัดหายไปขณะอยู่บนรถ ในเมืองราสอัลไคมาห์ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ

อย่างไรก็ดี ท้องฟ้ากลับมาแจ่มใสแล้ว เมื่อวันพุธที่ผ่านมา หลังประชาชนจำนวนมากต้องติดอยู่ในรถยนต์ และที่ทำงานข้ามคืน เนื่องจากสภาพอากาศเลวร้าย

ชาวดูไบวัย 30 ปี กล่าวว่า “มันเป็นหนึ่งในสถานการณ์ที่น่ากลัวที่สุดที่เคยเจอ” การเดินทางปกติที่ใช้เวลา 15 นาที กลายเป็นแบบทดสอบ 12 ชั่วโมง “ผมรู้ดีว่าถ้ารถพัง ตัวผมอาจจะจมไปพร้อมกับมัน” เขากล่าว

ทั้งนี้ โรงเรียนหลายแห่งในนครดูไบ จะปิดการเรียนการสอนไปจนถึงสัปดาห์หน้า เนื่องจากเจ้าหน้าที่ต้องทำความสะอาดสถานที่ครั้งใหญ่ก่อน

ชีค โมฮัมเหม็ด บิน นาห์ยาน ประธานาธิบดีแห่งยูเออี สั่งให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการศึกษา สภาพโครงสร้างพื้นฐานทั่วประเทศ เพื่อจำกัดความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น นอกจากนี้ รัฐบาลยังสั่งให้อพยพครอบครัวที่ได้รับผลกระทบ ไปอาศัยยังที่สถานปลอดภัยเป็นการชั่วคราว

ขณะเดียวกัน การดำเนินการต่าง ๆ ในสนามบินดูไบ ซึ่งมีความพลุกพล่านมากที่สุดในโลก กลายเป็นอัมพาต เนื่องจากพนักงานไม่สามารถเดินทางมาทำงานได้ เพราะถนนและขนส่งสาธารณะถูกตัดขาด เที่ยวบินเกือบทั้งหมดล่าช้าซ้ำแล้วซ้ำเล่า

ท่าอากาศยานดูไบประกาศให้ผู้โดยสารหลีกเลี่ยงการเดินทางมาสนามบิน ยกเว้นในกรณีจำเป็น ส่วนสายการบินเอมิเรตส์ สายการบินหลักของดูไบ ได้ยกเลิกการเช็กอินทั้งหมดแล้ว ส่งผลให้ผู้คนจำนวนมากรวมตัวกัน ที่เคาน์เตอร์สำหรับผู้โดยการเปลี่ยนเครื่อง และส่งเสียงประท้วงเนื่องจากไม่ได้รับการแจ้งเตือนใด ๆ

“พนักงานหายไปหมด มันกลายเป็นสถานการณ์ที่สับสนและอลม่าน ไม่มีข้อมูล ไม่มีอะไรเลย” ผู้โดยสารรายหนึ่งโกรธควันออกหู หลังรอมานานกว่า 12 ชั่วโมง

ขณะที่ฝนตกหนักเมื่อวันอังคาร ทำให้เครื่องบินบางลำต้องเคลื่อนที่บนผิวน้ำ เนื่องจากรันเวย์ถูกน้ำท่วมขัง และส่งผลให้เที่ยวบินจำนวนมากล่าช้า ถูกยกเลิก และเปลี่ยนเส้นทาง

Guardian News

นอกจากนั้น พายุลูกนี้ยังได้พัดถล่มโอมาน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 19 ราย รวมไปถึงเด็ก ก่อนจะถล่มสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และบาห์เรน ตลอดทั้งวันจันทร์และอังคาร

อย่างไรก็ดี ศูนย์อุตุนิยมวิทยาแห่งชาติโอมาน ได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาในการใช้เทคโนโลยีเร่งและเพิ่มปริมาณฝน และกล่าวว่าพายุลูกนี้มีกำลังแรงอยู่แล้ว

นักอุตุนิยมวิทยากล่าวว่ามันเป็นเรื่องเข้าใจผิด “ฝนตกหนักที่สุดในรอบ 75 ปี ไม่ได้เกิดจากฝนเทียม และเราควรพูดถึงการเปลี่ยนเปลงสภาพภูมิอากาศ ที่ส่งผลให้เกิดสภาพอากาศสุดขั้ว”.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES