สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 24 พ.ค. ว่าสื่อท้องถิ่นหลายแห่งของรัฐบาลทหารเมียนมารายงานไปในทางเดียวกัน เกี่ยวกับการฟื้นโครงการก่อสร้างเขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำมิตโสน ที่รัฐคะฉิ่น ทางตอนเหนือของประเทศ และได้รับความสนับสนุนด้านงบประมาณจากจีน มูลค่า 3,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 132,073.20 ล้านบาท)


ทั้งนี้ รัฐบาลทหารเมียนมาจัดตั้งคณะทำงานชุดใหม่ ที่มีสมาชิก 11 คน นำโดยรองนายกรัฐมนตรีด้านพลังงาน “เพื่อจัดการสำรวจและบริหารจัดการ ให้นำไปสู่การบรรลุแนวทางแก้ไขทางเทคนิค” และการจัดการประชาสัมพันธ์โครงการ โดยจะเป็นการร่วมมือกับหน่วยงานรัฐและองค์กรรัฐวิสาหกิจหลายแห่งของจีน หนึ่งในนั้นคือ บริษัทการลงทุนแห่งชาติด้านพลังงานของจีน (เอสพีไอซี)


อนึ่ง โครงการก่อสร้างเขื่อนมิตโสนระงับไปเมื่อปี 2554 ในยุครัฐบาลทหารกึ่งพลเรือนของนายพลเต็ง เส่ง ซึ่งมีการให้เหตุผลเกี่ยวกับ ความวิตกกังวลด้านสิ่งแวดล้อมและระบบนิเวศ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งแหล่งอู่ข้าวอู่น้ำที่สำคัญของภูมิภาค ตลอดจนความเป็นอยู่ของประชาชนในบริเวณนั้น จากการที่เขื่อนมิตโสนซึ่งจะตั้งอยู่บนต้นน้ำของลุ่มน้ำอิรวดี และมีกำลังการผลิตสูงสุด 6,000 เมกะวัตต์ เมื่อแล้วเสร็จ และส่งกระแสไฟฟ้าให้กับจีนเป็นหลัก อาจส่งผลต่อเส้นทางน้ำ.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES