เมื่อวันที่ 25 ต.ค.นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้กำหนดปฏิทินการสอบคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุแต่งตั้งเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีที่มีเหตุความจำเป็นหรือมีเหตุพิเศษ สังกัด สพฐ. โดยประเมินประวัติและผลงาน ระหว่างวันที่ 1-9 ธ.ค.2564 สอบข้อเขียนภาค ก ความรอบรู้และความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความประพฤติและการปฏิบัติของวิชาชีพครู และสอบภาค ข ความรู้ความสามารถที่ใช้เฉพาะตำแหน่ง วันที่ 11 ธ.ค.2564 สอบสัมภาษณ์ วันที่ 12 ธ.ค.2564 และประกาศผลการคัดเลือก วันที่ 17 ธ.ค.2564

เลขาธิการ กพฐ.กล่าวต่อไปว่า ส่วนการจัดสอบครูผู้ช่วยรอบทั่วไปที่ก่อนหน้านี้ได้มีการรับสมัครเสร็จสิ้นไปเรียบร้อยแล้ว โดยมีผู้สมัคร 1.7 แสนราย แต่เนื่องจากสถาณการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ทำให้ สพฐ.ต้องเลื่อนการสอบออกไปอย่างไม่มีกำหนด ซึ่งเมื่อเร็วๆ นี้ ที่ประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ได้มีมติออกมาแล้วว่าการสอบดังกล่าวเพื่อลดอัตราการเสี่ยงแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จึงให้ผู้สมัครที่อยู่จังหวัดไหนให้สอบจังหวัดนั้น โดยไม่ต้องเดินทางมาสอบข้ามจังหวัด ดังนั้นจากมติดังกล่าวตนจึงหารือกับ ดร.สุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ในฐานะผู้ดูแลหน่วยงานศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.) เพื่อร่วมมือดำเนินการในเรื่องนี้ เนื่องจาก ศธจ.เป็นผู้รับสมัคร และคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) เป็นผู้ดำเนินการสอบ เพราะการสอบครูผู้ช่วยรอบทั่วไปนี้ สพฐ.จะเป็นผู้จัดสอบเอง ซึ่งเราจะต้องรอให้ ศธจ.ประกาศรายชื่อผู้สมัครแยกเป็นรายจังหวัดก่อน เช่น ศธจ.กทม. มีผู้สมัครอยู่จังหวัดไหนบ้าง จากนั้น สพฐ.จึงจะไปกำหนดการสอบให้แก่ผู้สมัครเหล่านั้นได้ เป็นต้น 

“เราไม่กังวลและมั่นใจว่าการสอบครูผู้ช่วยครั้งนี้จะมีความเป็นธรรมและตรวจสอบได้ เพราะเมื่อ สพฐ.เป็นผู้จัดสอบ จะต้องดำเนินการให้มีมาตรฐานไม่ว่าจะเป็นขั้นตอนการเก็บรักษา การตรวจรับ กระบวนการจัดส่งข้อสอบ เพราะเรามีประสบการณ์มาแล้ว ดังนั้นการจัดสอบครูผู้ช่วยโดย สพฐ.จะทำอย่างเข้มแข็งไร้ทุจริตอย่างแน่นอน” นายอัมพร กล่าว