แต่เพราะความที่ชะล่าใจ ประเมินสถานการณ์ผิด จนชวดการเป็นผู้นำด้านการผลิตรถไฟฟ้า จึงต้องยื้อการใช้เครื่องยนต์สันดาปออกไปให้นานที่สุด จนกว่าจะถึงวันที่ไล่ตามประสิทธิภาพการผลิตของรถไฟฟ้าจีนที่เทหมดหน้าตักไปตั้งแรกได้ทัน ยังไงซะ มาช้ายังดีว่าไม่มา!

เพราะพวกเขาได้เปิดตัวรถใหม่ ครอสโอเวอร์ขุมกำลังไฟฟ้า 100% ในชื่อว่า โตโยต้า เออร์บัน ครูซเซอร์ (Toyota Urban Cruiser) เอสยูวีขนาดกระทัดรัด ที่มาพร้อมกับชื่อ ที่บ้งบอกถึงบุคลิกว่า เป็นรถสำหรับใช้งานในเมือง โดยเป็นรถที่ใช้พื้นฐานร่วมกับรถ ซูซูกิ อี-วิทาร่า (Suzuki e-Vitara) โดยมีขนาดตัวรถใกล้เคียงกับ รถยาริส ครอส (Yaris Cross) ในบ้านเรา โดยในขั้นแรกนั้นมุ่งเป้าไปที่ตลาดยุโรป              

ขุมกำลังของ โตโยต้า เออร์บัน ครูซเซอร์ นั่นก็คือ แบตเตอรี่ แบบลิเธียม-ไอออน ฟอสเฟต (Lithium-ion Phosphate) ที่มีความปลอดภัยสูง มี 2 ความจุให้เลือกคือ 49 และ 61 กิโลวัตต์ชั่วโมง และสามารถเลือกได้ว่า จะเป็นรุ่นขับเคลื่อนล้อหน้า หรือขับเคลื่อนสี่ล้อ AWD โดยขนาดของมอเตอร์ไฟฟ้า นั้นหากเป็นรุ่นแบตเตอรี่เล็ก 49 กิโลวัตต์ชั่วโมง จะจับคู่กับมอเตอร์ไฟฟ้า 144 แรงม้า แรงบิด 189 นิวตันเมตร ขับเคลื่อนล้อหน้า และถ้าเป็นรุ่นแบตเตอรี่ใหญ่ 61 กิโลวัตต์ชั่วโมง จะจับคู่กับมอเตอร์ไฟฟ้า 174 แรงม้า แรงบิด 189 นิวตันเมตรเท่ากัน และ ขับเคลื่อนล้อหน้า

ส่วนใครที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ๆลาดชัน หรือค่อนข้างลื่น อาทิ เขตภูเขา หรือหิมะ และต้องการระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ หรือ AWD ก็จะมีการเพิ่มมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 10 แรงม้าเข้าไปที่เพลาหลัง ทำให้มีกำลังรวม 184 แรงม้า แต่มีแรงบิดกระโดดขึ้นไปเป็น 300 นิวตันเมตรเลยทีเดียว แถมยังมาพร้อมระบบ ช่วยลงทางชัน หรือ Downhill Assist Control และระบบกระจายแรงบิดสำหรับทางถุรกันดาร (Trail Mode) และ โหมดหิมะ (Snow Mode) เพิ่มเข้ามาอีกด้วย เรียกว่า ขุมกำลังของ เออร์บัน ครูซเซอร์ นั้นไม่ได้หวือหวาบ้าพลัง แต่เน้นความสมดุลของกำลังกับระยะทางวิ่งที่วิ่งได้ไกลเสียมากกว่า

ด้านโหงวเฮ้งนั้น ก็เป็นไปตามไวยากรณ์การออกแบบของโตโยต้าสมัยใหม่ ด้วยไฟหน้าสไตล์ฉลามหัวค้อนที่ดูเฉียบคม ตัวรถมีความกำยำ มีมัดกล้ามสวยงาม ส่วนภายในห้องโดยสารนั้นก็ไม่ได้โล้นเลี่ยนเตียนโล่งเหมือนกับ รถไฟฟ้าที่เดินตามรอยของเทสล่า เพราะ เออร์บัน ครูซเซอร์ ยังมีปุ่มกดต่างๆให้ได้ใช้งานแบบคุ้นมือ ไม่ใช่ว่าจะต้องเข้าไปกดที่จอภาพเสียทุกเรื่องแบบรถไฟฟ้าทั่วๆไป ที่เน้นการลดต้นทุน แต่กลับบอกว่า “ทันสมัย” เรียกว่า อาจจะดูไม่ทันสมัย แต่ก็ใช้งานได้ง่ายไม่ต้องปรับตัวมาก

รถ เออร์บัน ครูซเซอร์ นี้จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในงาน บรัสเซลส์ มอเตอร์โชว์ 2025 (Brussels Motorshow 2025) ประเทศเบลเยียม ที่จะจัดขึ้นในช่วงเดือนมกราคมที่จะถึงนี้ ถึงตอนนั้นก็คงจะมีข้อมูลออกมาให้ได้รับชมกันมากขึ้น และก่อนจะจากกัน อ้วนซ่า แอบซิ่ง ก็ขออวยพรให้ท่านมีสุขภาพที่แข็งแรงและมีแต่ความเจริญรุ่งเรืองในปีใหม่ 2568 นะขอรับ!