เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่เป็นที่พูดถึง พร้อมทั้งแชร์ต่อไปทั่วทั้งสังคมออนไลน์อย่างรวดเร็วอยู่ในขณะนี้ ภายหลังจากที่ผู้ใช้เฟซบุ๊ก @Warunee Weerasak ได้ออกมาพูดถึงคำเปรียบเปรยของวัยรุ่น ที่มีความหมายคล้ายคลึงกับสุภาษิตไทย ส่งผลให้มีชาวเน็ตเข้ามาแชร์ข้อมูล และกดแชร์ต่อไปยังโซเชียลมีเดียของตัวเองกันเป็นจำนวนมาก

สำหรับสุภาษิตยุคใหม่ ซึ่งมีที่มาจากเรื่องราวและวลีฮิตในโลกออนไลน์ มีดังนี้
-ว่าเเต่เขา อิเหนาเป็นเอง = อีกะเทย มึงสิอีกะเทย
สืบเนื่องจากคลิปเหตุการณ์บนรถตู้สาธารณะคันหนึ่ง ที่เกิดเหตุพระสงฆ์และฆราวาส มีเรื่องทะเลาะเบาะแว้งกัน เนื่องจากพระแซงคิวขึ้นรถตู้ จนเกิดการด่าทอกันเกิดขึ้น ก่อนที่ฝ่ายพระจะด่าคู่กรณีว่า “มึงอ่ะอีกะเทย” ทำให้อีกฝ่ายสวนกลับทันทีว่า “มึงสิอีกะเทย”

-อัฐยายซื้อขนมยาย = ขอบคุณพี่โบว์ ที่มางานศพแม่พี่โบว์
มาจากเรื่องราวของ “หนูรัตน์-ธิดาพร ชาวคูเวียง” ภายหลังจากที่เธอได้เดินทางไปร่วมงานศพคุณแม่ของ “โบว์ ซุปเปอร์วาเลนไทน์” และได้ถ่ายรูปคู่พร้อมโพสต์ลงเฟซบุ๊ก ซึ่งทางหนูรัตน์ ได้ใช้แคปชั่นว่า “ขอบคุณพี่โบว์ที่มางานศพแม่พี่โบว์” นั่นเอง

-ใจเขาใจเรา = เป็นพี่ พี่ถามไหม เป็นหนู หนูไม่ถามนะ มารยาทนิดหนึ่ง
สืบเนื่องจากเหตุการณ์การสัมภาษณ์ดุเดือด ระหว่างผู้สื่อข่าว และนางเอกสาวคนดัง “เจนี่ อัลภาชน์ ณ ป้อมเพชร” ขณะที่เธอถูกนักข่าวสอบถามถึงข่าวลือ ระหว่างเธอและมิกกี้ ว่ามีไทม์ไลน์ซ้อนทับกับแฟนเก่า ซึ่งทางนางเอกสาวได้ตอบกลับด้วยสีหน้ายิ้มแย้มว่า “พี่ว่าคำถามนี้มันน่าตอบไหม เป็นหนู หนูไม่ถามนะ มารยาทนิดนึงอ่ะค่ะ”

-รักวัวให้ผูกรักลูกให้ตี = แม่สร้างขวัญได้ แม่ก็ทำลายขวัญได้
มาจากเรื่องราวขัดแย้งกันภายในครอบครัวของของนางเอกสาว “ขวัญ อุษามณี” ภายหลังจากที่ “คุณแม่แอ๊ว” ให้สัมภาษณ์ว่าติดต่อลูกสาวไม่ได้นานแล้วเพราะลูกไปรับงานเอง ซึ่งต่อมาทางนางเอกสาวได้ให้สัมภาษณ์ ยอมรับว่าครอบครัวของเธอกำลังมีปัญหากันจริง โดยการที่คุณแม่ออกมาพูดเช่นนี้ ทำให้เธอตระหนักดีถึงคำพูดที่แม่เคยบอกว่า “แม่สร้างขวัญมาได้ แม่ก็ทำลายขวัญได้” และเราเป็นลูก ก็ไม่มีสิทธิโกรธแม่อยู่แล้ว

-รักตัวกลัวตาย = เราคนเดียวจะไปสู้ไหวเหรอ
เป็นคลิปในตำนานที่มียอดรับชมกว่า 1.1 ล้านครั้ง โดยเป็นเหตุกาณ์คลิปผู้หญิงตาเหล่คนหนึ่งที่มายืนคุยกับคนขายโทรศัพท์มือถือที่หน้าร้าน พูดแบบน้ำไหลไฟดับ แต่คนฟังจับใจความแทบไม่ได้ เพราะพูดทุกเรื่องผสมปนเปกันไปหมด โดยในระหว่างนั้น กลับมีประโยคที่ฟังชัดเจนเลยคือ “แล้วเราคนเดียวมันจะไปสู้ไหวเหรอ”

-สิบปากว่า ไม่เท่าตาเห็น = ถ้าไม่เชื่อมาดูมิจิ
สืบเนื่องจาก “หนูรัตน์ ธิดาพร” คนดังโลกออนไลน์อีกเช่นกัน หลังจากที่เธอได้โพสต์คลิปตอบโต้ ภายหลังจากที่มีชาวเน็ตมากล่าวหาว่าเธอไม่ใช้ผู้หญิง ซึ่งทางหนูรัตน์ก็ได้ตอกกลับไปว่า “หนูไม่ได้เป็นกะเทย มีคนบอกว่าหนูเป็นกะเทย ถ้าไม่เชื่อดูบัตรประชาชนสิ ถ้าไม่เชื่อมาดูมิจิสิ”

-ปากว่าตาขยิบ = งดนะคะ งดก็คือยังทำได้อยู่
มาจากการตอบคำถามของ “เอ๋-ปารีณา ไกรคุปต์” ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ภายหลังจากการร่วมงานวันเกิดเลขานุการรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ในคืนวันที่ 16 มีนาคม 2563 พร้อมด้วยเพื่อน ส.ส. อีกหลายคน ทั้งที่ในช่วงนั้น รัฐบาลออกประกาศให้งดชุมนุมรวมตัวกัน เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 โดย “เอ๋-ปารีณา” ได้กล่าวเอาไว้ว่า “สรุปว่าเป็นการงด งดก็คือทำได้อยู่ เพราะบางครั้งเราเตรียมงานไปเยอะแล้ว จ่ายไปแล้ว แต่ก็ไม่อยากให้จัด ถ้างดไม่ได้ก็ให้จัดงานด้วยความระมัดระวัง”

-ยื่นหมูยื่นแมว = ออกไปเติมให้ตอนนี้จะได้ส่งรูปให้ดู
จากคลิปที่สาวประเภทสองกำลังคุยโทรศัพท์กับหนุ่ม พร้อมบอกให้อีกฝ่ายออกไปเติมเงินโทรศัพท์ให้หน่อย เดี๋ยวส่งรูปให้ดู เมื่อถามว่ารูปอะไร เธอก็ตอบว่า “เดี๋ยวส่งรูป (อวัยวะเพศหญิง) ให้ดู อย่ามาเสแสร้ง ไปเติมตังค์ให้ด้วย 50 บาท จะสมัครเน็ต” จนกลายเป็นไวรัลในโลกออนไลน์นั่นเอง

-น้ำท่วมปาก = พูดได้ไหมพี่จี้
มาจากคำพูดยอดฮิตจากแฟนเพจ “พูดได้ไหมพี่จี้” ซึ่งมาจากการไลฟ์ของ แอนนา ทีวีพูล กับ ป้าจี้ ที่คำดังกล่าวนั้น หมายถึงเวลาอยากพูดหรือเล่าอะไรมากๆ แต่ไม่แน่ใจว่าสิ่งที่จะพูดต่อไปนั้น สามารถพูดได้หรือไม่ พูดแล้วจะดีหรือไม่ เข้าทำนองที่ว่า “น้ำท่วมปาก” นั่นเอง

-นายว่าขี้ข้าพลอย = ปังมากพี่นัท
คำนี้ฮิตมาจากช่องยูทูบของบิวตี้บล็อกเกอร์ที่ชื่อว่า “นัท นิศามณี” โดยเมื่อเธอทำอะไร ทางด้านวิทูน ผู้ช่วยของเธอจะเห็นดีด้วยพร้อมบอกว่า “ปังมากพี่นัท” จนกลายเป็นวลีฮิตขึ้นมา

-ตาต่อตา ฟันต่อฟัน = เพชรเห็นเพชรแทงนะคะ
สืบเนื่องจาก “เพชรปากปลาร้าหน้าเป๊ะ” เน็ตไอดอลชื่อดัง ได้ไลฟ์สด ซึ่งในระหว่างนั้น มีชาวเน็ตเข้ามาคอมเมนต์บอกว่า ถ้าเห็นพี่เพชรจะเข้าไปตี โดยเธอได้ตอบกลับว่า “ถ้าเพชรเห็นเพชรแทงนะคะ”..

ขอบคุณข้อมูลจาก @Warunee Weerasak, @ทศกัณฐ์ มณีมาร, @ธิดาพร ชาวคูเวียง, @เรื่องเล่าเช้านี้, @kwanusa9, @ʟᴀʟᴜɴᴀ, @พูดได้ไหมพี่จี้