จากกรณีกลุ่มวัยรุ่นหลายสิบคน ซึ่งแต่งตัวคล้ายกับนักเรียน นักศึกษา เรียนสายอาชีวะยกพวกวิ่งไล่พยายามทำร้ายร่างกายกันบริเวณลาดจอดรถจักรยานยนต์ประตูทางเข้า-ออกฝั่งโรงหนังของห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี กาฬสินธุ์ เมื่อช่วงเย็นวันที่ 10 ธ.ค. โดยมีชาวบ้านได้ถ่ายคลิปวิดีโอไว้ได้ก่อนนำมาโพสต์ในเฟซบุ๊ก พร้อมข้อความ “เบิ่งหนัง กะหยังตีกันเนาะ อินเกินจริง” เบื้องต้นคาดว่ากลุ่มวัยรุ่นดังกล่าวพยายามวิ่งไล่ทำร้ายกัน หลังจากออกมาจากการดูภาพยนตร์เรื่อง “4 Kings”

ล่าสุดเมื่อวันที่ 12 ธ.ค. พ.ต.อ.พัทฐกร ศาสนะสุพินธ์ ผกก.สภ.เมืองกาฬสินธุ์ ได้สั่งการและจัดกำลังเจ้าหน้าที่สายตรวจ เจ้าหน้าที่จราจร และชุดสืบสวนเฝ้าสังเกตการณ์การรวมกลุ่มของวัยรุ่นและดูแลความสงบเรียบร้อยประตูทางเข้า-ออกห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี กาฬสินธุ์ ฝั่งโรงหนัง และจัดกำลังดูแลความเรียบร้อยหน้าโรงหนังภายในห้าง และเฝ้าสังเกตการณ์ทุกรอบที่ฉายหนังเรื่อง “4 Kings” เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน และป้องกันการรวมกลุ่มของวัยรุ่นหลังดูหนังเสร็จ ซึ่งหากพบมีพิรุธและมีเหตุการณ์เกิดขึ้น เจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้เข้าระงับเหตุทันที

พ.ต.อ.พัทฐกร กล่าวอีกว่า สำหรับกรณีมีคลิปข่าวกลุ่มวัยรุ่นยกพวกไล่กันที่หน้าห้างบิ๊กซี กาฬสินธุ์ เมื่อวันที่ 10 ธ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งวันเกิดเหตุตำรวจ สภ.เมืองกาฬสินธุ์ เข้าตรวจสอบพบมีกลุ่มวัยรุ่น 2 กลุ่ม ประมาณ 25 คน ต่างสวมเสื้อกันหนาว กางเกงขายาว สวมแมสก์ ไม่ปรากฏตราสัญลักษณ์ของสถาบันหรือของกลุ่ม และไม่มีอาวุธแต่อย่างใด โดยวัยรุ่นทั้ง 2 กลุ่มได้ยกพวกกรูจะเข้าทำร้ายกัน แต่ตำรวจที่กำลังปฏิบัติหน้าที่ธนาคารร้านทองในห้าง และรปภ.ของห้างได้เข้าห้ามปราม และเจ้าหน้าที่สายตรวจเข้ามาห้ามปรามก่อนที่จะมีการทำร้ายกัน และได้ว่ากล่าวตักเตือนกลุ่มวัยรุ่นพร้อมทั้งชี้ให้เห็นโทษภัยที่จะเกิดขึ้นแก่ตัวเองและบิดามารดาหากมีการมั่วสุมและทำร้ายกัน ก่อนจะแจ้งให้แยกย้ายกันออกจากพื้นที่ ซึ่งไม่มีทรัพย์สินผู้ใดเสียหายหรือเป็นอันตรายแก่ชีวิตร่างกายแก่ผู้ใด รวมทั้งยังไม่มีผู้เสียหายเข้าแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีกับใคร

พ.ต.อ.พัทฐกร กล่าวต่อว่า ปกติทาง สภ.เมืองกาฬสินธุ์ จะมีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลความสงบเรียบร้อยและออกตรวจตราความปลอดภัยตามธนาคาร ร้านทอง ห้างสรรพสินค้า สวนสาธารณะ และสถานที่เสี่ยงประจำอยู่แล้ว แต่ในช่วงนี้ได้เพิ่มความถี่ในการออกตรวจและจัดกำลังตำรวจเฝ้าสังเกตการณ์ทางเข้า-ออก และหน้าโรงหนังของห้างบิ๊กซี กาฬสินธุ์ ซึ่งมีโรงหนังแห่งเดียวในจังหวัด โดยเฉพาะในช่วง 1-2 สัปดาห์นี้ที่มีการฉายหนังเรื่อง “4 KINGS” เพื่อดูแลความสงบเรียบร้อยสร้างความปลอดภัยให้กับประชาชน และป้องกันการจับกลุ่มของวัยรุ่น นักเรียน นักศึกษาที่อาจจะมีการก่อเหตุ โดยจัดกำลังเฝ้าทุกรอบฉายภาพยนตร์เรื่องดังกล่าว

พ.ต.อ.พัทฐกร กล่าวอีกว่า สำหรับมาตรการป้องกันทาง สภ.เมืองกาฬสินธุ์ ทั้งชุดสืบสวนและสายตรวจได้ประสานกับอาจารย์ฝ่ายปกครองของวิทยาเทคนิค โรงเรียนอาชีวะ และวิทยาลัยสารพัดช่าง ซึ่งคาดว่าจะเป็นสถาบันของวัยรุ่นกลุ่มดังกล่าว เพื่อร่วมกันดำเนินการป้องกันเหตุเชิงรุก โดยจะจัดทำประวัติกลุ่มเสี่ยงจะก่อเหตุ การประชาสัมพันธ์หน้าเสาธงตอนรวมแถวเช้า และให้อาจารย์ฝ่ายปกครองประสานอาจารย์ประจำห้อง เพื่อตักเตือนให้เห็นโทษภัยของทั้งตัววัยรุ่น ครอบครัว สถาบันศึกษาสังคม พร้อมกำชับให้ตำรวจที่ปฏิบัติงานธนาคารและร้านทองตามห้างสรรพสินค้าให้เฝ้าสังเกตการณ์รวมกลุ่มของวัยรุ่นหากพบมีพิรุธให้แจ้งขอกำลังเพื่อระงับเหตุทันที นอกจากนี้ยังเพิ่มความถี่ในการปรากฏกายของตำรวจตามห้างสรรพสินค้า หน้าสถาบันศึกษา และสวนสาธารณะต่างๆ โดยเฉพาะเลิกเรียน

ด้านนายเจษฎา ยลสำอาง อายุ 15 ปี กล่าวว่า วันนี้ตนกับเพื่อน 7-8 คน ตั้งใจมาดูหนังเรื่อง “4 KINGS” เพราะมีเพื่อนที่ดูแล้วบอกว่าสนุก ทั้งนี้ส่วนตัวคิดว่าการดูหนังหลายคนอาจจะอินไปกับหนังบ้างก็ได้ แต่ก็ต้องมีสติ นำสิ่งที่ดีๆในเรื่องมาใช้ ส่วนสิ่งที่ไม่ดีก็ไม่ต้องเลียนแบบ ให้ใช้สติคิดถึงพ่อแม่ และผลกับสิ่งที่จะทำ ในส่วนกรณีที่หากมีการสวมเสื้อช็อปมาดูหนังเรื่องนี้แล้วได้ส่วนลดค่าซื้อบัตร 20 บาทนั้น ส่วนตัวมองว่าการใส่เสื้อก็ทำได้ เพราะไม่น่าเกี่ยวกับเสื้อผ้า และน่าจะอยู่ที่ตัวคน แต่ก็ดีเพราะทำให้ประหยัดเงินอีก 20 บาท เอาไปซื้อน้ำได้อีกด้วย