สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 30 ธ.ค.ว่านายโอลิวิเยร์ เวร็อง รมว.สาธารณสุขของฝรั่งเศส แถลงเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ยืนยันผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มขึ้น 208,099 คน เป็นสถิติรายวันสูงสุดทั้งระดับประเทศและระดับยุโรป และอัตราอุบัติการณ์ของโรคในรอบ 7 วันล่าสุด สูงถึง 799.7 ต่อประชากร 100,000 คน ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่ฝรั่งเศสไม่เคยประสบมาก่อน

FRANCE 24 English


ตอนนี้ รัฐมนตรีสาธารณสุขของฝรั่งเศสยืนยันว่า เชื้อไวรัสโคโรนาที่แพร่ระบาดเป็นหลักในประเทศ ยังคงเป็นสายพันธุ์เดลตา แต่ตอนนี้ “ได้รับผลกระทบมากขึ้นอย่างชัดเจน” จากเชื้อโอมิครอน ยิ่งไปกว่านั้น สถานการณ์ของโรคประจำถิ่นในช่วงฤดูหนาว คือ ไข้หวัดใหญ่ จะยิ่งทำให้สถานการณ์เลวร้ายและซับซ้อนมากยิ่งขึ้นไปอีก


ปัจจุบัน ฝรั่งเศสมีผู้ติดป่วยโควิด-19 สะสมในประเทศมากกว่า 9.5 ล้านคน และเสียชีวิตสะสมมากกว่า 123,000 ราย เพิ่มขึ้น 184 ราย ขณะที่มาตรการควบคุมทางสังคมครั้งใหม่มีผลบังคับใช้นานอย่างน้อย 3 สัปดาห์ ตั้งแต่วันที่ 28 ธ.ค.ที่ผ่านมา และหากสภาอนุมัติ นิยามของ “บัตรผ่านวัคซีน” จะหมายถึงการต้องฉีดวัคซีนให้ครบเท่านั้น ไม่รวมการมีผลตรวจคัดกรองเป็นลบภายในเวลาที่กำหนดอีกต่อไป และจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 15 ม.ค.นี้.

เครดิตภาพ : AP