เมื่อวันที่ 5 ก.พ. ที่โรงเรียนชนกันยานุกูล จ.ชลบุรี น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ  ลงพื้นที่ตรวจสนามสอบคัดเลือกการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ปี พ.ศ. 2564 โดย น.ส.ตรีนุช กล่าวว่า ตนได้รับรายงานจาก สพฐ.แล้วว่าภาพรวมเการจัดสิบครูผู้ช่วยเรียบร้อยดี ซึ่งทุกสนามสอบได้ปฏิบัติการมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) อย่างเคร่งครัด โดยการจัดห้องสอบแบบเว้นระยะห่าง และจำกัดผู้เข้าสอบไม่เกิน 25 คนต่อห้อง รวมถึงทุกสนามสอบได้จัดบริการตรวจคัดกรองด้วยชุดตรวจ atk อีกด้วย ทั้งนี้สนามสอบที่โรงเรียนชลบุรี ที่ตนเดินทางมาตรวจความเรียบร้อยของการสอบพบผู้เข้าสอบติดเชื้อโควิด 1 ราย ซึ่งทางเจ้าหน้าที่สนามสอบได้นำผู้ติดเชื้อไปนั่งสอบที่ห้องสอบแยกเฉพาะบุคคลไว้แล้ว 

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า สำหรับกระบวนการจัดสอบเชื่อมั่นว่าจะเกิดความโปร่งใส เพราะแม้ สพฐ.จะเป็นผู้จัดสอบเอง แต่มหาวิทยาลัยสวนดุสิตเป็นผู้ออกข้อสอบ อีกทั้งตนกำชับเลขาธิการ กพฐ.ให้มอนิเตอร์ข้อมูลตลอดเวลาเพื่อตรวจสอบว่ามีความไม่ชอบมาพากลเกิดขึ้นในการสอบครั้งนี้หรือไม่ เพราะตนไม่ต้องการให้การสอบครูเกิดการทุจริตขึ้นอย่างเด็ดขาด เนื่องจากครูคือบุคคลสำคัญและต้องเป็นตัวอย่างที่ดีให้แก่ศิษย์ ซึ่งครูจะมาทำทุจริตเองไม่ได้ ทั้งนี้หากตนตรวจสอบพบว่าการสอบครูผู้ช่วยครั้งนี้มีผู้เข้าสอบทำทุจริตเกิดขึ้นจะตัดสิทธิเส้นทางวิชาชีพครูตลอดชีวิตอย่างแน่นอน 

ด้านนายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจสนามสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ปี พ.ศ. 2564 ที่ โรงเรียนศรีวิไลวิทยา และ โรงเรียนบึงกาฬ จังหวัดบึงกาฬ ว่า ภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย การส่งข้อสอบจากมหาวิทยาลัยสวนดุสิต ซึ่งเป็นผู้ออกข้อสอบในครั้งนี้มายังสนามสอบเป็นได้ด้วยความเรียบร้อยเช่นเดียวกันไม่พบปัญหาแต่อย่างใด นอกจากนี้ ยังมีการตรวจโควิด-19 ผู้เข้าสอบในรูปแบบ atk ซึ่งพบผู้สอบมีผลเป็นบวก 1 คน จึงได้แยกห้องสอบต่างหากไม่ได้มีการตัดสิทธิแต่อย่างใด นอกจากนี้ ในส่วนของการป้องกันปัญหาการทุจริตในการสอบทางจังหวัดบึงกาฬได้กำหนดให้ผู้เข้าสอบทุกคนสวมเสื้อยืดสีขาว ใส่กางเกงสีดำ ไม่อนุญาตให้สวมถุงเท้าเข้าห้องสอบ ซึ่งถือว่าเป็นการกำหนดมาตรการที่ดีเยี่ยมในการป้องกันปัญหาดังกล่าว ทั้งนี้ ในส่วนภาพรวมการจัดสอบทั่วประเทศจากการที่ได้รับรายงานพบว่าเป็นได้ด้วยความเรียบร้อยเช่นเดียวกัน ยังไม่พบปัญหาอุปสรรคแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาทาง สพฐ. มีการออกมาย้ำเตือนผู้เข้าสอบและผู้ปกครองเสมอมาว่าอย่าหลงเชื่อว่าจะมีการช่วยเหลือในการทุจริตในการสอบได้ รวมถึงมีการเน้นย้ำทุกสนามสอบให้ออกแบบมาตรการในการป้องกันการทุจริตอย่างเต็มที่ เพื่อให้มีปัญหาในการทุจริต

เลขาธิการ กพฐ.กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้จากมาตรการต่างๆที่ทาง สพฐ.ได้วางเอาไว้มั่นใจว่า การสอบครั้งนี้จะสร้างความเป็นธรรมกับผู้เข้าสอบทุกคนและจะไม่มีปัญหาการทุจริตแต่อย่างแน่นอน ขอให้ผู้เข้าสอบทุกคนมั่นใจและอย่าหลงเชื่อกับผู้ที่หลอกลวง

สำหรับการจัดสอบครูผู้ช่วยปีนี้มีทั้งหมด 226 สนามสอบ ผู้มีสิทธิสอบ จำนวน ทั้งสิ้น 173,976 คน และมีตำแหน่งว่าง 11,877 คน ใน 71 กลุ่มวิชา