จากกรณีที่ นายตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ หรือ ไฮโซปอ และนายไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท์ หรือโรเบิร์ต ซึ่งอยู่บนเรือที่ “แตงโม” นิดา พัชรวีระพงษ์ พลัดตกจากเรือจมแม่น้ำเจ้าพระยาเสียชีวิต เตรียมบวชอุทิศส่วนกุศลให้ “แตงโม” ที่วัดท่าไม้ จ.สมุทรสาคร ในวันที่ 16 มี.ค.นี้ แต่กลับถูกกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก เนื่องจากทั้งสองคนกำลังอยู่ระหว่างถูกดำเนินคดีดังกล่าวอยู่นั้น

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว พระครูสีลาธิการี (ถวิล) เจ้าอาวาสวัดหนองพะอง จ.สมุทรสาคร ในฐานะเจ้าคณะอำเภอกระทุ่มแบน กล่าวว่า เท่าที่ทราบพระญาณวิกรม (อุเทน สิริสาโร) หรือ พระอาจารย์อุเทน เจ้าอาวาสวัดท่าไม้ ไม่ได้เป็นพระอุปัชฌาย์ ดังนั้นจึงไม่สามารถทำพิธีในการบวชให้ได้ แต่หากมีการนิมนต์พระอุปัชฌาย์มาจากวัดอื่นก็สามารถทำได้ อย่างไรก็ตามเรื่องการบวชที่วัดท่าไม้นั้น จะมีการสอบถามไปยังเจ้าคณะ ต.ท่าไม้ และทางวัดท่าไม้ ก่อนว่าทั้งสองคนดังกล่าวจะมีการมาบวชวันที่ 16 มี.ค.นี้จริงหรือไม่ และจะต้องตรวจสอบอย่างละเอียดด้วยว่าสามารถบวชได้หรือไม่ด้วย

ด้านนายสิทธา มูลหงษ์ ผู้ตรวจราชการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ในฐานะโฆษก พศ. กล่าวว่า จากการประสานไปที่สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด (พศจ.) สมุทรสาคร และวัดท่าไม้ ได้รับการยืนยันแล้วว่า ทางวัดจะไม่มีการรับทั้งนายตนุภัทร และนายไพบูลย์ เข้ามาบวช เนื่องจากพิจารณาแล้วว่า เป็นบุคคลต้องห้ามตามกฎมหาเถรสมาคม ฉบับที่ 17 (พ.ศ. 2536) ว่าด้วยการแต่งตั้งถอดถอนพระอุปัชฌาย์ ข้อ 14 ระบุว่า พระอุปัชฌาย์ต้องงดเว้นการให้บรรพชาอุปสมบทแก่คนต้องห้ามเหล่านี้ 1.คนทําความผิดหลบหนีอาญาแผ่นดิน 2.คนหลบหนีราชการ 3.คนต้องหาในคดีอาญา 4.คนเคยถูกตัดสินจําคุกโดยฐานเป็นผู้ร้ายสําคัญ 5.คนถูกห้ามอุปสมบทเด็ดขาดทางพระศาสนา 6.คนมีโรคติดต่อเป็นที่น่ารังเกียจ เช่น วัณโรคในระยะอันตราย และ 7.คนมีอวัยวะพิการจนไม่สามารถปฏิบัติกิจพระศาสนาได้.