เมื่อวันที่ 9 มี.ค. มีรายงานว่า นายอัสวานี บาจาชจ์ กงสุลกิตติมศักดิ์สหพันธรัฐรัสเซีย ประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี เข้าพบนายชยพล อินทรสุภา นายอำเภอเกาะสมุย เพื่อเร่งช่วยเหลือนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียที่ไม่สามารถเดินทางกลับประเทศได้ เนื่องสถานการณ์การสู้รบกันระหว่างประเทศรัสเซียกับประเทศยูเครน ทำให้ประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรป และอีกหลายประเทศได้ใช้มาตรการการกีดกันทางด้านเศรษฐกิจ ส่งผลให้นักท่องเที่ยวรัสเซียไม่สามารถใช้บัตรเครดิต และการโอนเงินสดระหว่างประเทศได้ จึงเกิดปัญหาในการซื้อสินค้า หรือชำระค่าบริการต่าง ๆ ระหว่างท่องเที่ยว โดยมีนายรัชชพร พูลสวัสดิ์ นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย เข้าร่วมหารือ

ส่งผลให้ตอนนี้มีนักท่องเที่ยวรัสเซียติดค้างอยู่ในพื้นที่เกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่า จ.สุราษฎร์ธานี มีจำนวน 3,200 คน ไม่สามารถใช้บัตรเครดิตและการโอนเงินระหว่างประเทศได้ ซึ่งขณะนี้เตรียมแก้ปัญหาทางการเงินให้แก่นักท่องเที่ยวรัสเซีย ที่จะนำระบบยูเนี่ยนเพลย์มาทดแทนการจ่ายเงินผ่านบัตรเครดิตวีซ่าและมาสเตอร์การ์ด พร้อมเตรียมเสนอต่อสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ในการขยายเวลาการอยู่ในราชอาณาจักรของนักท่องเที่ยวรัสเซียและยูเครน

นอกจากนี้ ได้เตรียมความพร้อมรับเรื่องผลกระทบต่าง ๆ จากนักท่องเที่ยวรัสเซีย เช่น ต้องการจะเดินทางกลับประเทศ แต่ติดปัญหาการใช้จ่ายและอื่น ๆ พร้อมรวบรวมปัญหาที่เกิดขึ้นรวมถึงความต้องการด้านต่าง ๆ สำหรับช่องทางการร้องเรียนของนักท่องเที่ยวรัสเซีย สามารถร้องผ่านแอพพลิเคชั่นเทเลแกรม ซึ่งเป็นแอพพลิเคชั่นที่นักท่องเที่ยวรัสเซียนิยมใช้ โดยจะมีกงสุลรัสเซีย ประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี และหน่วยงานในพื้นที่ ซึ่งอยู่ระหว่างการประสานงานจัดตั้งศูนย์ดูแลนักท่องเที่ยวรัสเซีย ที่จะทำหน้าที่รวบรวมข้อมูลความเดือดร้อนของนักท่องเที่ยวรัสเซียส่งต่อสถานทูตรัสเซียประจำประเทศไทย เพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาต่อไป

นายอัสวานี กล่าวว่า ขณะนี้มีนักท่องเที่ยวรัสเซียในพื้นที่ได้ติดต่อขอความช่วยเหลือมายังตนกว่า 50 ราย ซึ่งได้มีการเตรียมความพร้อมรับเรื่องจากนักท่องเที่ยวรัสเซียที่ไม่สามารถเดินทางกลับประเทศได้ และไม่มีเงินจ่ายค่าที่พักรวมถึงค่าอาหาร หากการสู้รบของรัสเซียและยูเครนยังหาข้อยุติไม่ได้ ผลกระทบจะมากขึ้น สำหรับนักท่องเที่ยวรัสเซียที่ได้รับผลกระทบสามารถแจ้งได้ที่กงสุลกิตติมศักดิ์สหพันธรัฐรัสเซีย ประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี หรือผ่านสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย เพื่อขอรับความช่วยเหลือในเบื้องต้น.