ในช่วงสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 เช่นนี้ หลายๆ คนคงจะต้องพบกับการตรวจโควิดอยู่เป็นระยะๆ โดยเฉพาะการตรวจแบบ Antigen Test Kit (ATK) หรือชุดตรวจโควิด ที่สามารถตรวจได้ด้วยตนเอง เช่นเดียวกับผู้ใช้ TikTok ชื่อบัญชีว่า mik.waranyakon ได้โพสต์คลิปวิดีโอถึงความงงเกี่ยวกับการตรวจโควิด จนเธอต้องถ่ายคลิปผลตรวจโควิด-19 เอาไว้ โดยหลังจากซื้อชุดตรวจ ATK ยี่ห้อหนึ่งมาตรวจนั้น ผลปรากฏว่า พอครบกำหนดเวลาในการรอผลตรวจบริเวณช่องแสดงผล กลับแสดงผลถึง 4 ขีด

โดยเธอระบุว่า “แม่นหยังน้อบาดนี้ เดลต้า โอมิครอนกะคือสิ่บ่แม่น สายพันธุ์ใด๋อีก” ซึ่งแปลว่า อะไรวะเนี่ย เดลต้า โอมิครอนก็คงจะไม่ใช่ สายพันธุ์ไหนอีกล่ะเนี่ย”

ทั้งนี้ ภายหลังจากที่เรื่องราวดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ได้กลายเป็นกระแสให้ชาวเน็ตได้ถกเถียงและมียอดคนดูนับล้านภายในไม่กี่ชั่วโมง โดยส่วนใหญ่ต่างเข้ามาแซวว่า ชุดตรวจอาจจะอยากบอกเธอติดโควิดทุกสายพันธุ์ไปแล้วก็ได้ รวมไปถึงเติมน้ำมันไม่ขึ้นขีดเยอะแบบนี้บ้าง

อย่างไรก็ตาม สำหรับการตรวจโควิดด้วยวิธี ATK นั้น โดยปกติแล้วชุดตรวจจะมีผลลัพธ์แสดงผลอยู่ 2 ขีด โดยจะอยู่ที่ตัว C และตัว T หากมีเส้นขึ้นที่ตัว C อย่างเดียวแปลว่าไม่พบเชื้อ หรือผลเป็นลบ หากขึ้นทั้ง 2 ขีด แปลว่าพบเชื้อหรือผลเป็นบวก แต่หากไม่ขึ้นเลยหรือขึ้นที่ตัว T เส้นเดียว แปลว่าไม่สามารถหาผลได้อย่างชัดเจนอีกด้วย..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @mik.waranyakon