การดูกีฬาให้สนุก นอกจากเกมที่เร้าใจของนักกีฬาทั้งสองฝั่งแล้ว ในเรื่องการรู้จักกฎและกติกาของการแข่งอย่างเข้าใจละเอียดถ้วนถี่อย่างแท้จริง ก็คือเหตุผลหลักเช่นกัน

“เทควันโด” ก็เช่นเดียวกัน ตลอดหลายๆ ปีที่ผ่านมา สหพันธ์เทควันโดโลก (WT) ซึ่งเป็นกีฬาประเภทต่อสู้ มีปัญหาในเรื่องการได้และเสียคะแนนมาตลอด แต่ทางสหพันธ์ฯ ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ มีการแก้ไขปรับเปลี่ยนเพื่อให้เกิดความทันสมัย มีควมเหมาะสมกับยุคสมัยอย่างต่อเนื่อง

ในอดีตที่ผ่านมากีฬาชนิดนี้จากที่มีคนตั้งคำถามต่างๆ นานา เกี่ยวกับการตัดสินและความสนุกเร้าใจ แต่มาปัจจุบันก็ได้มีการ “อัพเดต” ทั้งระบบ จนมีความแปลกใหม่น่าติดตาม ทั้งเรื่องของชุดแข่งขันของนักกีฬา ที่มีความสวยเก๋ ไม่รุ่มร่าม ที่สำคัญคือ “การตัดสิน” ที่พัฒนาไปจนแทบจะไร้คำถาม โดยเป็นการนำเทคโนโลยีอย่าง “เกราะไฟฟ้า” เข้ามาตัดสินแทนการให้คะแนนของเหล่ากรรมการ

ประเด็นนี้เป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมาก เพราะทำให้มีความความโปร่งใสและยุติธรรม ซึ่งเมื่อเทียบกับกีฬาต่อสู้ “บางชนิดกีฬา” ก็ยังตอบคำถามตรงนี้ไม่ได้สักที สิ่งสำคัญคือ “เหล่าจอมเตะ” เกิดความสบายใจเพราะไม่ต้องกังวงกับการตัดสินที่อาจจะไม่มีความเป็นธรรมอีกต่อไป

ศึกโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น นักเทควันโดไทย 2 คน คือ “น้องเทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ มืออันดับ 1 ของโลก ในรุ่น 49 กก.หญิง กับ “จูเนียร์” รามณรงค์ เสวกวิหารี รุ่น 58 กก.ชาย จะลงชิงชัยเพื่อลุ้นหยิบเหรียญ ในวันที่ 24 ก.ค.นี้ เริ่มกันตั้งแต่เวลาประมาณ 08.00 น. ตามเวลาประเทศไทย ถ้าทะลุถึงรอบชิงเหรียญทองก็ต้องไปลุ้นกันต่อในช่วงเวลาประมาณ 19.30 น. ต่อไป

แม้ว่าจะเป็นข้อมูลที่แฟนกีฬาหลายๆ คงจะทราบกันแล้ว แต่เพื่อย้ำให้เกิดความเข้าใจและเชียร์เทควันโด ให้สนุกเร้าใจมากยิ่งขึ้น ทาง “โค้ชชิต” นายวิชิต สิทธิกัณฑ์ ผู้ฝึกสอนกีฬาเทควันโดทีมชาติไทย ได้มาอัพเดตกฎและกติกาของเทควันโดใน “ศึกโตเกียว” ครั้งนี้ เพื่อให้เกิดความเข้าใจและเพิ่มอรรถรสในชมเกมที่คนไทยเฝ้าต่างรอเฝ้าลุ้นทางหน้าจอกันอย่างใจจรดจ่อ

การได้คะแนนจากคู่ต่อสู้

1 ชกลำตัว 1 คะแนน
2 เตะลำตัว 2 คะแนน
3 เตะหัว 3 คะแนน
4 หมุนเตะลำตัว 4 คะแนน
5 หมุนเตะหัว 5 คะแนน

การเสียคะแนนจากการทำฟาวล์

1 ออกนอกสนาม -1 คะแนน
2 ล้ม -1 คะแนน
3 จับ กอด -1คะแนน
4 ถอย 3 จังหวะ -1 คะแนน
5 โจมตีต่ำกว่าเกราะ -1 คะแนน
6 โจมตีหลังกรรมการสั่งหยุด – 1 คะแนน
7 ชกบริเวณใบหน้า -1 คะแนน